Ngày 18/1, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ công bố quy hoạch sân bay Thọ Xuân giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Sân bay Thọ Xuân có vị trí tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa gần 40km. Với vai trò, chức năng là sân bay nội địa, sân bay dùng chung quân sự và dân dụng, sân bay Thọ Xuân được quy hoạch cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I, tổng diện tích quy hoạch 654,8ha.
Theo quy hoạch, đến năm 2020 sân bay Thọ Xuân có 4 vị trí đỗ cho tàu bay code C,D hoặc 3 vị trí cho tàu bay code E; tiếp nhận máy bay loại A320/321, B747, B777 và tương đương; dự kiến vận chuyển 330.000 hành khách/năm; lượng hàng hóa 4.500 tấn/năm; cấp cứu nguy, cứu hỏa cấp 9 (theo ICAO). Định hướng đến năm 2030 sân bay Thọ Xuân có 7 vị trí đỗ cho tàu bay code C, D hoặc 5 vị trí đỗ cho tàu bay code E. Lượng hành khách vận chuyển đạt 980.000 hành khách/năm, hàng hóa 27.000 tấn/năm.
Phát biểu tại lễ công bố, ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định Cảng hàng không Thọ Xuân là cảng hàng không thứ 22 trong mạng cảng hàng không, sân bay của Việt Nam hoạt động khai thác hàng không dân dụng thường lệ.
Việc quy hoạch cảng hàng không Thọ Xuân để khai thác hàng không dân dụng chung với quân sự đáp ứng mục đích xác định cấp hạng, quy mô, chức năng, nhiệm vụ sân bay, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không trong giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Phương án điều chỉnh sang sân bay Thọ Xuân sẽ có tính khả thi cao, tiết kiệm ngân sách Nhà nước so với phương án đầu tư xây dựng cảng hàng không mới, rút ngắn thời gian đầu tư, sớm đưa vào khai thác ngay hoạt động vận chuyển hàng không thường lệ.
Công tác quy hoạch sân bay Thọ Xuân có ý nghĩa quan trọng cả về chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh trong tiến trình phát triển bền vững của tỉnh Thanh Hóa cũng như khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần phát triển du lịch thương mại tại địa phương, tăng hiệu quả đầu tư, đảm bảo an ninh chính trị tại khu vực.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục hàng không Việt Nam và các cơ quan đơn vị có liên quan tiếp tục tập trung phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Tổng Tham mưu quân chủng phòng không không quân, các bộ, ngành liên quan tại trung ương và địa phương khẩn trương hoàn thành các hạng mục hạ tầng cần thiết, hoàn thành các thủ tục pháp lý về tài liệu khai thác, công tác bay hiệu chuẩn, hiệp đồng dân dụng-quân sự để đảm bảo đón những chuyến bay dân dụng đầu tiên đến Thanh Hóa theo đúng kế hoạch, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân bằng đường hàng không.
Bộ cũng yêu cầu Cục hàng không Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty hàng không Việt Nam cũng như các hãng hàng không Việt Nam khác để xây dựng kế hoạch khai thác dài hạn, tăng tần suất khai thác cũng như phát triển các đường bay liên vùng mới đi/đến cảng hàng không Thọ Xuân. Bên cạnh đó, nắm bắt kịp thời những khó khăn của nhà vận chuyển trong việc phát triển đường bay trong giai đoạn đầu khai thác, xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi các hãng hàng không về mọi mặt...
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến cam kết tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, nhất là công tác cắm mốc, bảo vệ quy hoạch, khai thác có hiệu quả sân bay Thọ Xuân. Trước mắt, tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị sớm hoàn thành những hạng mục thiết yếu, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để đến ngày 5/2/2013 tổ chức khai trương sân bay Thọ Xuân./.
Sân bay Thọ Xuân có vị trí tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa gần 40km. Với vai trò, chức năng là sân bay nội địa, sân bay dùng chung quân sự và dân dụng, sân bay Thọ Xuân được quy hoạch cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I, tổng diện tích quy hoạch 654,8ha.
Theo quy hoạch, đến năm 2020 sân bay Thọ Xuân có 4 vị trí đỗ cho tàu bay code C,D hoặc 3 vị trí cho tàu bay code E; tiếp nhận máy bay loại A320/321, B747, B777 và tương đương; dự kiến vận chuyển 330.000 hành khách/năm; lượng hàng hóa 4.500 tấn/năm; cấp cứu nguy, cứu hỏa cấp 9 (theo ICAO). Định hướng đến năm 2030 sân bay Thọ Xuân có 7 vị trí đỗ cho tàu bay code C, D hoặc 5 vị trí đỗ cho tàu bay code E. Lượng hành khách vận chuyển đạt 980.000 hành khách/năm, hàng hóa 27.000 tấn/năm.
Phát biểu tại lễ công bố, ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định Cảng hàng không Thọ Xuân là cảng hàng không thứ 22 trong mạng cảng hàng không, sân bay của Việt Nam hoạt động khai thác hàng không dân dụng thường lệ.
Việc quy hoạch cảng hàng không Thọ Xuân để khai thác hàng không dân dụng chung với quân sự đáp ứng mục đích xác định cấp hạng, quy mô, chức năng, nhiệm vụ sân bay, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không trong giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Phương án điều chỉnh sang sân bay Thọ Xuân sẽ có tính khả thi cao, tiết kiệm ngân sách Nhà nước so với phương án đầu tư xây dựng cảng hàng không mới, rút ngắn thời gian đầu tư, sớm đưa vào khai thác ngay hoạt động vận chuyển hàng không thường lệ.
Công tác quy hoạch sân bay Thọ Xuân có ý nghĩa quan trọng cả về chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh trong tiến trình phát triển bền vững của tỉnh Thanh Hóa cũng như khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần phát triển du lịch thương mại tại địa phương, tăng hiệu quả đầu tư, đảm bảo an ninh chính trị tại khu vực.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục hàng không Việt Nam và các cơ quan đơn vị có liên quan tiếp tục tập trung phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Tổng Tham mưu quân chủng phòng không không quân, các bộ, ngành liên quan tại trung ương và địa phương khẩn trương hoàn thành các hạng mục hạ tầng cần thiết, hoàn thành các thủ tục pháp lý về tài liệu khai thác, công tác bay hiệu chuẩn, hiệp đồng dân dụng-quân sự để đảm bảo đón những chuyến bay dân dụng đầu tiên đến Thanh Hóa theo đúng kế hoạch, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân bằng đường hàng không.
Bộ cũng yêu cầu Cục hàng không Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty hàng không Việt Nam cũng như các hãng hàng không Việt Nam khác để xây dựng kế hoạch khai thác dài hạn, tăng tần suất khai thác cũng như phát triển các đường bay liên vùng mới đi/đến cảng hàng không Thọ Xuân. Bên cạnh đó, nắm bắt kịp thời những khó khăn của nhà vận chuyển trong việc phát triển đường bay trong giai đoạn đầu khai thác, xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi các hãng hàng không về mọi mặt...
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến cam kết tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, nhất là công tác cắm mốc, bảo vệ quy hoạch, khai thác có hiệu quả sân bay Thọ Xuân. Trước mắt, tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị sớm hoàn thành những hạng mục thiết yếu, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để đến ngày 5/2/2013 tổ chức khai trương sân bay Thọ Xuân./.
Nguyễn Mai Hương (TTXVN)