Theo tờ Chosun số ra cuối tuần qua, Hàn Quốc đã vươn lên vị trí thứ tư thế giới về công nghệ đường sắt cao tốc (sau Pháp, Đức và Nhật Bản).
Bên cạnh đó, nước này cũng là nước thứ năm trên thế giới cho xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc.
Theo Kim Ki-hwan, thuộc Viên nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc, khi nước này bắt đầu phát triển mạng lưới tàu KTX cách đây 16 năm, tốc độ tối đa của tàu chỉ đạt 159 km/giờ với công nghệ lạc hậu 15 năm so với của Pháp. Tuy nhiên đến nay, khoảng cách đó đã được rút ngắn lại còn 3-5 năm với 88% thành phần cấu tạo được sản xuất trong nước.
Hiện nay, Hàn Quốc đã tiến lên sánh ngang hàng với các quốc gia phát triển khác, khi tốc độ tối đa của tàu KTX đã đạt mức 300 km/giờ.
Kim Byung-ho, trưởng dự án đường sắt cao tốc của Hàn Quốc cho biết, công nghệ đường sắt cao tốc của Hàn Quốc có thể ngang bằng Pháp, Đức và Nhật Bản, khi nước này có thể vừa tự thiết kế vừa thi công.
Các chuyên gia nước ngoài đã đánh giá công nghệ này của Hàn Quốc thuộc loại tốt nhất thế giới khi thử nghiệm trên các tuyến đường mới.
Thế giới hiện mới chỉ có Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha đủ khả năng xuất khẩu công nghệ đường sắt cao tốc. Hàn Quốc đang tìm cách xuất khẩu công nghệ này sang Brazil và Mỹ (bang California).
Mặc dù so với các nước phát triển khác, công nghệ đường sắt cao tốc của Hàn Quốc chưa hẳn nổi trội, nhưng đã thu hút được sự chú ý của nhiều đối tác nhờ giá thành rẻ.
Bên cạnh đó, ngoài việc bán công nghệ, Hàn Quốc còn có dự định chuyển giao công nghệ nên nhiều khả năng sẽ ký được hợp đồng với Brazil./.
Bên cạnh đó, nước này cũng là nước thứ năm trên thế giới cho xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc.
Theo Kim Ki-hwan, thuộc Viên nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc, khi nước này bắt đầu phát triển mạng lưới tàu KTX cách đây 16 năm, tốc độ tối đa của tàu chỉ đạt 159 km/giờ với công nghệ lạc hậu 15 năm so với của Pháp. Tuy nhiên đến nay, khoảng cách đó đã được rút ngắn lại còn 3-5 năm với 88% thành phần cấu tạo được sản xuất trong nước.
Hiện nay, Hàn Quốc đã tiến lên sánh ngang hàng với các quốc gia phát triển khác, khi tốc độ tối đa của tàu KTX đã đạt mức 300 km/giờ.
Kim Byung-ho, trưởng dự án đường sắt cao tốc của Hàn Quốc cho biết, công nghệ đường sắt cao tốc của Hàn Quốc có thể ngang bằng Pháp, Đức và Nhật Bản, khi nước này có thể vừa tự thiết kế vừa thi công.
Các chuyên gia nước ngoài đã đánh giá công nghệ này của Hàn Quốc thuộc loại tốt nhất thế giới khi thử nghiệm trên các tuyến đường mới.
Thế giới hiện mới chỉ có Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha đủ khả năng xuất khẩu công nghệ đường sắt cao tốc. Hàn Quốc đang tìm cách xuất khẩu công nghệ này sang Brazil và Mỹ (bang California).
Mặc dù so với các nước phát triển khác, công nghệ đường sắt cao tốc của Hàn Quốc chưa hẳn nổi trội, nhưng đã thu hút được sự chú ý của nhiều đối tác nhờ giá thành rẻ.
Bên cạnh đó, ngoài việc bán công nghệ, Hàn Quốc còn có dự định chuyển giao công nghệ nên nhiều khả năng sẽ ký được hợp đồng với Brazil./.
Anh Nguyên (TTXVN/Vietnam+)