Từ đầu năm đến nay, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhập khẩu 5,7 triệu tấn than, trị giá 766 triệu USD, nộp thuế nhập khẩu 2.019 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy giá xăng dầu đã giảm mạnh nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có động thái giảm giá v, do đó, cần có những động thái mạnh từ các cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng đã có công văn yêu cầu các đơn vị vận tải rà soát, điều chỉnh giá cước cho phù hợp, đảm bảo lợi ích cho người sử dụng dịch vụ vận tải đường bộ.
Quan chức Ukraine cho biết có hai phương án đang được xem xét, đó là hoặc các công ty vận tải áp dụng trở lại mức cước theo thị trường trước đây, hoặc chính phủ sẽ có biện pháp điều tiết cước vận tải.
Theo Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Logistics Panama, những tác động nghiêm trọng lên chuỗi logistics sẽ trở nên rõ ràng ở Trung Mỹ trong vài tuần tới khi phí vận chuyển tăng dẫn tới giá cả tăng theo.
Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, thực hiện lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh.
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung container trầm trọng đã đẩy giá cước vận tải tăng vọt, do đó các nhà bán lẻ Mỹ đã phải "đau đầu" tính toán sao cho những mặt hàng được bày bán có chi phí hợp lý nhất.
Theo các chuyên gia, rất khó để giá cước vận chuyển container đường biển giảm sâu và quay lại biểu phí trước khi có dịch COVID-19, ngay cả khi dịch được kiểm soát và không còn khan hiếm container.
Giá xăng dầu có 6 lần giảm giá liên tiếp với tổng mức giảm khoảng 4.500 đồng/lít nhưng nhiều đơn vị vận tải vẫn “cố thủ,” với lý do quen thuộc khó giảm cước và chờ cân đối.
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính các tỉnh, thành phố phối hợp với các đơn vị tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu.
Mặc dù giá xăng dầu đã có 4 lần giảm giá liên tiếp với tổng mức giảm gần 4.000 đồng/lít, song nhiều mặt hàng tiêu dùng và đặc biệt là cước vận tải vẫn “cố thủ.”
Lãnh đạo Bộ Tài chính kiến nghị các bộ, ngành, địa phương theo dõi, tránh để xảy ra hiện tượng tăng giá bất hợp lý, tung tin thất thiệt gây bất ổn thị trường sau Tết.
Mặc dù khẳng định tăng giá vé hàng không không vi phạm quy định của luật nhưng theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, cơ quan này đang xin ý kiến của Thủ tướng trước khi quyết định chính thức.
Việc doanh nghiệp vận tải chây ỳ giảm giá cước, theo các chuyên gia, sẽ vẫn là câu chuyện muôn thuở nếu chưa có xử phạt nghiêm minh hay thậm chí bêu tên để người dùng tẩy chay.
Với tổng mức giảm sau 4 lần điều chỉnh của xăng Ron 92 lên tới 16%, Bộ Tài chính yêu cầu cơ quan chức năng rà soát lại giá cước vận tải để phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu.
Giá xăng dầu đã tiếp tục giảm lần thứ 8 kể từ tháng 10/2015 đến nay, tuy nhiên, giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu và dịch vụ vận tải không có dấu hiệu giảm theo với lý do giáp Tết.
Giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua nhưng giá cước vận tải vẫn đang giảm nhỏ giọt, còn giá vé đi lại trong dịp Tết Nguyên đán lại đang có chiều hướng tăng lên dưới vỏ bọc "phụ thu."