Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, trong quá trình xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp thu, giải trình ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan về đề xuất thu phí không dựng tại các sân bay trên nền tảng thu phí không dừng hiện nay.
Tiết lộ cơ bản các ý kiến đều thống nhất sự cần thiết phải triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không sân bay như đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cần phải rà soát, sửa đổi để điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy định pháp luật liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất.
Liên quan đến việc thu phí dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga, cảng hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong đó đối tượng thu phí tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay là các xe ôtô ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay.
“Việc thu phí này nhằm bù đắp một phần chi phí đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì, tổ chức phân luồng, bảo đảm an ninh trật tự đối với hệ thống đường dẫn vào nhà ga của cảng hàng không, sân bay. Tương tự như dịch vụ thu phí đường bộ để hoàn vốn đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì dự án công trình đường bộ. Như vậy, dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ và trạm thu phí sân bay, cảng hàng không có cùng đối tượng thu phí là các phương tiện ôtô đi qua trạm thu phí,” Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.
Hiện hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã được triển khai lắp đặt, đưa vào vận hành đồng bộ trên toàn quốc. Đến nay, đã có 90% số phương tiện cả nước mở thẻ, số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.
Thu phí không dừng: Bước tiến để hướng tới sân bay thông minh
Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra so sánh thực tiễn quy trình nghiệp vụ và giải pháp công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay hoàn toàn giống thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ nên việc sử dụng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã đầu tư để thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay rất thuận lợi và có thể triển khai được ngay.
Mặt khác, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan đã thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí không dừng tại một số sân bay có lưu lượng lớn đi vào hoạt động.
“Đến thời điểm này tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí không dừng tại một số trạm thu phí cảng hàng không, sân bay có lưu lượng lớn đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay,” Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.
Dẫn giải theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 14/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ: “Trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, nhà cung cấp dịch vụ thu phí được phép đề xuất triển khai mở rộng thêm dịch vụ mới trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai là phù hợp và có cơ sở, mang lại nhiều lợi ích xã hội, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng hiệu quả đầu tư của các dự án thu phí điện tử không dừng.
Tuy nhiên, để triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay, cảng hàng không cần được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương hoặc Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải quyết định và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.
Để mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ, phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao bộ quyết định việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đường bộ do bộ đang thực hiện đồng thời điều chỉnh dự án thu phí không dừng để phù hợp với thực tế thực hiện./.