Chiều 28/9, ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông cho biết tỉnh vừa có tờ trình Chính phủ cho phép tỉnh xây dựng đường vành đai, tránh thị xã Gia Nghĩa để vận chuyển bauxite, alumin từ nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ đi tỉnh Lâm Đồng, ra cảng Kê Gà (tỉnh Bình Thuận), với tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng bằng ngân sách hỗ trợ của Chính phủ.
Theo phương án đề xuất của tỉnh Đắk Nông, xây dựng đường vành đai sẽ tránh đi qua thị xã Gia Nghĩa có chiều dài hơn 13km; tránh ùn tắc giao thông trong đô thị vì xe vận chuyển bauxite và alumin mật độ cao (từ 1,5 đến 3 phút có một chuyến xe); khi xe tải có trọng lượng lớn lưu thông vào thị xã Gia Nghĩa làm vung vãi đất đá, nguyên liệu ra đường phố gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan và không an toàn cho người tham gia giao thông.
Cụ thể hướng đi như sau, điểm đầu Km0 giao với Quốc lộ 14 tại Km869 + 72 và điểm cuối tuyến Km44 + 460 giao với Quốc lộ 28 tại Km163 + 800 (dài 44,46km) - theo Quốc lộ 28 đi thị trấn Quảng Khê, huyện Đắk G'Long (tỉnh Đắk Nông) sang Lâm Đồng, đường có thiết kế tải trọng trên 40 tấn, có mặt đường rộng 7,5m và bằng bêtông nhựa nóng.
Tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương xem xét, bố trí kinh phí để tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường này trong kế hoạch năm 2012 nhằm đảm bảo có đường để phục vụ cho việc vận chuyển bauxite và alumin khi Nhà máy Alumin Nhân Cơ hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2013 theo kế hoạch đã được phê duyệt.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường bộ phục vụ vận chuyển ngành công nghiệp nhôm.
Trong đó, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, Bộ cho lập dự án nâng cấp Quốc lộ 28 đoạn từ thị xã Gia Nghĩa đi Quảng Khê và đoạn từ Quảng Khê theo đường Thủy điện Đồng Nai đi Lâm Đồng.
Tuy nhiên, tỉnh Đắk Nông cho rằng nếu thực hiện theo phương án này, khi có cảng Kê Gà thì việc vận chuyển phục vụ Nhà máy Alumin Nhân Cơ và ngành công nghiệp nhôm nói chung phải đi qua trung tâm thị xã Gia Nghĩa hơn 13km.
Bên cạnh đó, phương tiện vận chuyển bauxite có mật độ cao, tải trọng lớn, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan đô thị và tiềm ẩn tai nạn giao thông./.
Theo phương án đề xuất của tỉnh Đắk Nông, xây dựng đường vành đai sẽ tránh đi qua thị xã Gia Nghĩa có chiều dài hơn 13km; tránh ùn tắc giao thông trong đô thị vì xe vận chuyển bauxite và alumin mật độ cao (từ 1,5 đến 3 phút có một chuyến xe); khi xe tải có trọng lượng lớn lưu thông vào thị xã Gia Nghĩa làm vung vãi đất đá, nguyên liệu ra đường phố gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan và không an toàn cho người tham gia giao thông.
Cụ thể hướng đi như sau, điểm đầu Km0 giao với Quốc lộ 14 tại Km869 + 72 và điểm cuối tuyến Km44 + 460 giao với Quốc lộ 28 tại Km163 + 800 (dài 44,46km) - theo Quốc lộ 28 đi thị trấn Quảng Khê, huyện Đắk G'Long (tỉnh Đắk Nông) sang Lâm Đồng, đường có thiết kế tải trọng trên 40 tấn, có mặt đường rộng 7,5m và bằng bêtông nhựa nóng.
Tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương xem xét, bố trí kinh phí để tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường này trong kế hoạch năm 2012 nhằm đảm bảo có đường để phục vụ cho việc vận chuyển bauxite và alumin khi Nhà máy Alumin Nhân Cơ hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2013 theo kế hoạch đã được phê duyệt.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường bộ phục vụ vận chuyển ngành công nghiệp nhôm.
Trong đó, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, Bộ cho lập dự án nâng cấp Quốc lộ 28 đoạn từ thị xã Gia Nghĩa đi Quảng Khê và đoạn từ Quảng Khê theo đường Thủy điện Đồng Nai đi Lâm Đồng.
Tuy nhiên, tỉnh Đắk Nông cho rằng nếu thực hiện theo phương án này, khi có cảng Kê Gà thì việc vận chuyển phục vụ Nhà máy Alumin Nhân Cơ và ngành công nghiệp nhôm nói chung phải đi qua trung tâm thị xã Gia Nghĩa hơn 13km.
Bên cạnh đó, phương tiện vận chuyển bauxite có mật độ cao, tải trọng lớn, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan đô thị và tiềm ẩn tai nạn giao thông./.
Trần Hữu Hiếu (TTXVN/Vietnam+)