Đây được xem là một tín hiệu tích cực cho thấy người dân Mỹ đã hào hứng hơnvới việc mua sắm sau nhiều tháng đắn đo để tiết kiệm chi tiêu.
Trước đó, các nhà bán lẻ đã lo lắng người Mỹ sẽ không mua sắm nhiều trong dịplễ cuối năm nay sau khi trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính.
Côngty tư vấn Deloitte (Mỹ) cho biết hồi tháng Chín, những người tiêu dùng đã tiếtlộ họ có kế hoạch sẽ chi tiêu ít hơn khoảng 5% vào dịp lễ Giáng sinh năm nay.Điều này đã khiến các nhà bán lẻ lo sợ và bắt đầu triển khai các chương trìnhgiảm giá trước mùa mua sắm, mở cửa rất sớm vào ngày Lễ Tạ Ơn, tung ra các chiêuưu đãi hấp dẫn, bao gồm việc miễn phí vận chuyển đối với quần áo và đồ nội thất.
Tuy nhiên, mùa mua sắm năm nay lại diễn ra sôi động hơn so với dự kiến. ÔngDan Jasper, phát ngôn viên của Trung tâm Taubman, quản lý 26 khu trung tâmthương mại tại 13 tiểu bang trên toàn nước Mỹ, cho biết nhiều cửa hàng của trungtâm đều thông báo lượng khách hàng gia tăng đột biến. Trong khi đó, trung tâmmua sắm lớn nhất Bắc Mỹ - Mall of America - cũng đã ghi nhận sự tăng vọt vềlượng khách hàng và doanh thu.
Sức mua sắm gia tăng là tín hiệu tốt đối với các nhà bán lẻ, tuy nhiên họ vẫnchưa thể "thở phào nhẹ nhõm". Hiện tại, các nhà bán lẻ Mỹ vẫn đang nín thở và hyvọng người tiêu dùng tiếp tục đẩy mạnh chi tiêu trong những ngày cuối cùng trướclễ Giáng sinh, bởi doanh thu bán hàng giai đoạn này có thể chiếm đến 20% tổngdoanh thu cả mùa.
Theo Liên đoàn Bán lẻ quốc gia của Mỹ, các cửa hàng dự kiến sẽ thu về khoảng469,1 tỷ USD trong dịp mua sắm cuối năm. Liên đoàn này gần đây cũng đã nâng mứcdự báo doanh số bán hàng dịp lễ sẽ tăng từ 2,8% lên 3,8%. Tương tự, ShopperTrakcũng đã nâng dự báo doanh thu bán hàng trong dịp lễ lên 3,7% so với mức dự báo3% vào đầu mùa./.