ĐBSCL tăng cường đối ngoại để phát triển kinh tế

Các đại biểu đánh giá trong thời gian tới, các tỉnh ĐBSCL sẽ đẩy mạnh hợp tác quốc tế, trong đó chú trọng là hợp tác kinh tế.
Trong chuỗi các sự kiện diễn của Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồng bằng Sông CửuLong, chiều 20/10, Hội nghị Hợp tác quốc tế vùng Đồngbằng Sông Cửu Long đã diễn ra tại tỉnh Cà Mau.

Các đại biểu nhất trí đánh giá trong thời gian qua, các tỉnh, thành khuvực Đồng bằng Sông Cửu Long đã cơ bản xây dựng được quy chế hoạt động đối ngoạiphù hợp với Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhờ đó, công tác quản lý các hoạt động đối ngoại địa phương tại Đồng bằngSông Cửu Long đã có những chuyển biến tích cực. Hoạt động đối ngoại đều tậptrung thực hiện có hiệu quả 3 trụ cột chính là ngoại giao chính trị, ngoại giaokinh tế và ngoại giao văn hóa.

Nhiều đại biểu đánh giá công tác đối ngoại của các tỉnh Đồng bằng SôngCửu Long thời gian qua hiệu quả đạt được chưa tương xứng với lợi thế, tiềmnăng. Trong thời gian tới, các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ đẩy mạnh hợp tácquốc tế, trong đó chú trọng là hợp tác kinh tế.

Hình ảnh của địa phương được tăng cường quảng bá thông qua các trang thôngtin điện tử, các ấn phẩm của các tổ chức xúc tiến đầu tư, các tổ chức quốc tế.Các địa phương trong vùng chủ động liên kết, kết nghĩa với các địa phương nướcngoài để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về phát triển nông nghiệp, văn hóa.

Các đại biểu cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền, xây dựng quy chế hoạtđộng đối ngoại phù hợp với chính sách chung nhưng đồng thời gắn với tình hìnhthực tế của địa phương; mở rộng giao lưu đối ngoại nhân dân theo phương châm đadạng, thực tế và hiệu quả.

Hoạt động đối ngoại của các địa phương thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long vẫncòn nhiều bất cập. Đó là Cà chưa ban hành được quy chế đối ngoại cụ thể từng địaphương, từ đó dẫn tới sự chồng chéo giữa địa phương và bộ ngành trung ương, giữađịa phương này với địa phương khác trong khu vực.

Chương trình đối ngoại của một số tỉnh còn sơ sài, không thực chất nênkhông đạt hiệu quả. Nhiều địa phương chưa thật sự chủ động phối hợp với các cơquan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, nhất là trong việc xây dựng chương trình,nội dung quản lý các đoàn ra, vào để ký kết thỏa thuận hợp tác./.

Trần Thành Nên (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Càphê đặc sản của Đắk Lắk đã có mặt ở thị trường các nước châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Xây dựng càphê đặc sản vươn tầm thế giới

Là thủ phủ càphê Việt Nam, Đắk Lắk đang từng bước xây dựng hệ sinh thái càphê đặc sản nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và khẳng định thương hiệu trên thị trường thế giới.