ĐBSCL xác định 5 nhiệm vụ và giải pháp hội nhập

Ban chỉ đạo Tây Nam bộ đề ra phương hướng xúc tiến thương mại, phát triển kinh tế ĐBSCL giai đoạn 2012-2015 gồm 5 nhiệm vụ, giải pháp.
Trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồngbằng sông Cửu Long-Cà Mau 2011, ngày 19/10, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ đã chủ trìhội nghị, đề ra phương hướng xúc tiến thương mại, phát triển kinh tế Đồng bằngsông Cửu Long giai đoạn 2012-2015.

Hội nghị xác định 5 nhiệm vụ và giải pháp cụ thể gồm xúc tiến đầu tư, xúctiến thương mại, xúc tiến du lịch, quan hệ đối ngoại và liên kết hợp tác, xúctiến truyền thông…

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng kinh tế trọng điểm của đấtnước, có giá trị sản xuất nông nghiệp chiếm 33% tổng giá trị sản xuất nôngnghiệp quốc gia, gạo xuất khẩu chiếm 90% cả nước. Sản lượng thủy sản chiếm 59%,giá trị xuất khẩu thủy sản chiếm 60% cả nước.

Vì vậy, các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phải phấn đấu nâng caohiệu quả lương thực, thủy sản nhằm giữ vai trò quan trọng trong việc bảo đảmnguồn cung về lương thực, cũng như an ninh lương thực cho cả nước.

Trong giai đoạn tới, Đồng bằng sông Cửu Long tập trung xúc tiến đầu tưtheo hướng mở rộng, hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó chú trọng tới các quốcgia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ..., hướng tới thu hút đầu tư từ các vùng TrungĐông, châu Phi…

Về thương mại, bên cạnh việc duy trì và phát triển có hiệu quả các thịtrường truyền thống, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ thể mở rộng sang thị trường mớinhư Ấn Độ, Pakistan, Liên bang Nga.

Trong thu hút du lịch trong nước và nước ngoài, Đồng bằng sông Cửu Longtập trung khai thác tiềm năng lợi thế của vùng sông nước có truyền thống văn hóađặc sắc như các lễ hội văn hóa lịch sử của người Kinh và Khmer. Lợi thế lớn nhấtđể thu hút du lịch là môi trường và khí hậu, do vậy Đồng bằng sông Cửu Long khaithác tốt lợi thế này để thúc đẩy du lịch hội nhập với bên ngoài.

Điểm nhấn trong xúc tiến thương mại Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn2012-2015 là đẩy mạnh hoạt động ngoại giao kinh tế, kinh tế đối ngoại nhằm xâydựng hình ảnh của Đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế -thương mại - du lịch và đầu tư với nước ngoài thông qua việc cử các đoàn đi nướcngoài học hỏi kinh nghiệm; tổ chức hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, hội nghị khoahọc trong nước và khu vực, thông qua đó đóng góp cho quá trình xây dựng và triểnkhai chính sách, quy hoạch phát triển vùng.

Đồng bằng sông Cửu Long luôn chú trọng mối quan hệ hợp tác toàn diện vớithành phố Hồ chí Minh, vì đây là trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, đồng thờiđây là cửa ngõ giao thương và đối ngoại của khu vực phía Nam./.

Trần Thành Nên (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục