Tờ trình của Kiểmtoán Nhà nước đề xuất cho phép Kiểm toán Nhà nước thành lập thêm một Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành về kiểm toán hoạt động, đồng thời giaobổ sung cho Kiểm toán Nhà nước 90 biên chế vào năm 2014, 30 biên chế vàonăm 2015.
Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn đánh giá việc thànhlập một Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành (gọi tắt là Kiểm toán Nhà nướcchuyên ngành VIII) chuyên về kiểm toán hoạt động là nhu cầu cần thiết vàkhách quan, phù hợp với Chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước.
Quađó đảm bảo thực hiện tốt chức năng kiểm toán hoạt động đã được xác lậptrong Luật Kiểm toán Nhà nước và mục tiêu Chiến lược phát triển Kiểmtoán nhà nước đến năm 2030; khắc phục hạn chế trong tổ chức kiểm toánhoạt động thời gian qua do Kiểm toán chuyên ngành và Kiểm toán Nhà nướckhu vực không đủ năng lực để thực hiện kiểm toán độc lập, phù hợp vớithông lệ quốc tế và tạo điều kiện thực hiện các cuộc kiểm toán hoạt độngđộc lập, chuyên sâu, nâng cao chất lượng kiểm toán hoạt động...
Vềviệc sửa đổi, bổ sung nguồn kinh phí để thực hiện chế độ ưu tiên đốivới Kiểm toán Nhà nước, Tổng Kiểm toán Nguyễn Hữu Vạn nêu rõ để khuyếnkhích, động viên cán bộ, công chức và người lao động của Kiểm toán Nhànước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1003 và sau đólà Nghị quyết số 794 sửa đổi, bổ sung chế độ ưu tiên đối với cán bộ,công chức và người lao động của Kiểm toán Nhà nước.
Theo đó, Kiểm toán Nhà nước được trích 2% số tiền do Kiểm toán Nhà nước phát hiện và kiếnnghị. Tuy nhiên theo ông Vạn thì nguồn kinh phí 2% của Kiểm toán Nhànước có xu hướng giảm, không đủ để thực hiện chế độ ưu tiên đối với cánbộ, công chức và người lao động của Kiểm toán Nhà nước theo Nghị quyết794 do một số lý do trong đó có việc hoạt động của Kiểm toán Nhà nước đãcó tác động tích cực trong việc quản lý, sử dụng tiền, tài sản nhànước; nền tài chính càng lành mạnh thì nguồn kinh phí 2% của Kiểm toán Nhà nước ngày càng giảm xuống...
Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn cũng đãbáo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bố trí vốn đầu tư cho các dựán trụ sở làm việc của kiểm toán nhà nước.
Qua thảo luận nhiều ýkiến tán thành với việc thành lập Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành VIIIchuyên về kiểm toán hoạt động nhằm triển khai thực hiện một trong nhữngchức năng cơ bản, quan trọng của Kiểm toán Nhà nước đã được quy định tạiĐiều 14 của Luật Kiểm toán Nhà nước.
Theo đó, chức năng của Kiểm toánNhà nước gồm có "chức năng kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuânthủ, kiểm toán hoạt động đối với cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng ngânsách, tiền và tài sản nhà nước."
Các ý kiến cho rằng việc thành lập mộtđơn vị độc lập chuyên về kiểm toán hoạt động làm đầu mối theo dõi, giúpTổng Kiểm toán Nhà nước thống nhất trong công tác chuyên môn, nghiệp vụvà chỉ đạo điều hành là cần thiết nhằm bảo đảm để Kiểm toán Nhà nướcthực hiện có hiệu quả và đầy đủ chức năng của kiểm toán.
Tuy nhiên cũngcó nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn băn khoăn về đề xuấtnày của Kiểm toán Nhà nước và cho rằng cần có sự rà soát, làm rõ vềchức năng nhiệm vụ của kiểm toán toán hoạt động để phân định rõ, tránhtrùng lặp với nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị khác, bảo đảm các hoạtđộng kiểm toán được tiến hành đồng bộ, hiệu quả, tránh tình trạng cắtkhúc trong quy trình kiểm toán...
Tại phiên thảo luận, đa số ýkiến của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với đề nghị sửađổi, bổ sung chế độ ưu tiên đối với cán bộ, công chức vàngười lao động của Kiểm toán Nhà nước.
Theo đó, các ý kiếnnghiêng về phương án điều chỉnh mức trích từ 2% lên khoảng 4 đến 5%số tiền do Kiểm toán Nhà nước phát hiện và kiến nghị thông qua hoạtđộng kiểm toán để tiếp tục thực hiện chế độ ưu tiên hiện nay đối vớiKiểm toán Nhà nước.
Nhiều ý kiến cũng tán thành với Tờ trình của Kiểmtoán Nhà nước về việc bố trí vốn đầu tư giai đoạn 2013-2015 chocác dự án trụ sở làm việc của Kiểm toán Nhà nước.
Tuy nhiêncác ý kiến cho rằng trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn hẹp, thu ngânsách nhà nước gặp nhiều khó khăn, nhiều nhiệm vụ chi cấp thiết, bức xúccần được thực hiện nên Kiểm toán Nhà nước cần có trọng tâm và lộ trìnhphù hợp với nguồn lực thực tế; chỉ tập trung đầu tư cho các dự án đangthi công dở dang, các dự án thực sự cấp bách, đẩy nhanh tiến độ hoànthành và đưa vào sử dụng, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí; rà soát vềquy mô, tiến độ thực hiện, tính toán nguồn lực cho hợp lý, bảo đảm phùhợp với tinh thần Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướngChính phủ./.