Doanh nghiệp dệt may ứng phó thế nào khi thị trường và đơn hàng giảm?

Doanh nghiệp dệt may tìm cách ứng phó khi thị trường và đơn hàng giảm

Theo lãnh đạo Vinatex, kinh tế tăng trưởng chậm dẫn đến xu thế tiếp tục thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng và hàng hóa dệt may luôn có mặt trong top 5 các mặt hàng được tiết giảm.
Doanh nghiệp dệt may tìm cách ứng phó khi thị trường và đơn hàng giảm ảnh 1Các doanh nghiệp dệt may tối ưu hóa sản xuất và công tác quản trị để nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm. (Ảnh: Đức Duy/Viethnam+)

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may nửa đầu năm 2023 suy giảm khá mạnh, nhiều doanh nghiệp thậm chí phải ký đơn hàng hàng nhỏ lẻ hoặc không đúng sở trường để duy trì sản xuất, giữ ổn định lao động.

Chính vì vậy, để có thể đạt được kết quả để ra trong năm nay, các doanh nghiệp đang tập trung các giải pháp về thị trường, xúc tiến bán hàng cũng như nâng cao công tác quản trị, qua đó tối ưu hóa sản xuất-kinh doanh, tìm kiếm các đơn hàng mới, thúc đẩy xuất khẩu.

Khó khăn bủa vây

Bà Trần Thị Kim Chi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sợi Phú Bài cho biết năm 2022 thị trường bông, xơ, sợi đối mặt với muôn vàn khó khăn và thách thức. Giá bông liên tục biến động và lập đỉnh vào tháng 5/2022 với mức giá 3,73 USD/kg, trong khi từ quý 2/2022 nhu cầu tiêu thụ sợi gần như không có.

Giá nguyên liệu neo cao trong khi đơn hàng sụt giảm nhanh, giá bán sợi thấp hơn giá nguyên liệu đầu vào kéo theo hoạt động sản xuất-kinh doanh của các doanh nghiệp ngành Sợi gặp nhiều khó khăn.

[Xuất khẩu dệt may sang các thị trường chính đều đi xuống]

Bước sang năm 2023, thị trường ngành Sợi chưa có dấu hiệu phục hồi, do vậy Sợi Phú Bài đặt mục tiêu “vượt khó” với tổng doanh thu 950 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 5 tỷ đồng (năm 2022 doanh thu của Sợi Phú Bài 1.354,4 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 11,23 tỷ đồng).

Đánh giá của Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho thấy trong nửa đầu năm 2023, xuất khẩu dệt may gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong 4 tháng vừa qua, chỉ duy nhật thị trường Nhật Bản tăng 6,6%, còn lại xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc giảm sâu trên 30% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thị trường EU giảm 12%.

Doanh nghiệp dệt may tìm cách ứng phó khi thị trường và đơn hàng giảm ảnh 2Trình độ tay nghề của công nhân dệt may ngày càng nâng cao. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Ông Vương Đức Anh, Chánh Văn phòng Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam phân tích xuất khẩu dệt may Việt Nam những tháng đầu năm giảm do các thị trường lớn như Mỹ, EU, Hàn Quốc... gặp khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu khiến cầu giảm, dệt may giảm mạnh.

"Thị trường hiện nay mang nhiều yếu tố về mặt tâm lý, bản thân các nhà mua hàng cũng phải nghe ngóng, đợi phản ứng của thị trường mới đặt hàng dẫn đến đơn hàng nhỏ lẻ, thời gian giao hàng gấp, thậm chí, đơn hàng có xu hướng chuyển về một số nhà cung cấp gần thị trường tiêu thụ. Dự báo, các thị trường lớn có khả năng dần hồi phục vào những tháng tới, là điều kiện để doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất hàng hóa," ông Vương Đức Anh nói.

Tìm cách vượt "bão"

Thực tế cho thấy, những yếu tố về lạm phát và chậm phục hồi kinh tế ở nhiều quốc gia sẽ tiếp tục tác động tới việc tiêu dùng các mặt hàng không thiết yếu.

Đánh giá thêm về lĩnh vực dệt may, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) nhìn nhận, năm 2023, GDP thế giới được dự báo tăng trưởng thấp hơn năm 2022 do chính sách thắt chặt tiền tệ và xung đột địa chính trị. Kinh tế tăng trưởng chậm dẫn đến xu thế tiếp tục thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng và hàng hóa dệt may luôn có mặt trong top 5 các mặt hàng được tiết giảm.

Với ngành sợi, những khó khăn kéo dài từ quý 3/2022 đến nay, do nhu cầu tiêu dùng thấp, giá giảm sâu do giá bông - nguyên liệu chính của ngành sợi đã giảm rất mạnh. Khi Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại, ngành sợi trong nước cũng khó cạnh tranh về giá. Do vậy, toàn bộ ngành sợi chịu thua lỗ, tồn kho sản xuất ở mức cao.

Trong khi đó, với ngành may, đơn hàng nhỏ lẻ, manh mún, chưa bao giờ doanh nghiệp với hàng nghìn lao động phải nhận đơn hàng chỉ 500 đến vài nghìn sản phẩm. Tiếp đến, đơn giá giảm rất mạnh, nhiều đơn vị sản xuất có giá gia công giảm tới 50%.

“Trước kia mỗi chiếc áo sơmi có giá gia công từ 1,7-1,8 USD thì nay giảm chỉ còn một nửa. Bên cạnh đó, việc chậm, hoãn thời gian nhận hàng từ phía đối tác cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp về dòng tiền, kho bãi. Khách hàng đưa ra nhiều yêu cầu khắt khe hơn, các mặt hàng không đúng truyền thống, trái sở trường nhưng doanh nghiệp vẫn chấp nhận làm nhằm duy trì sản xuất, chờ đợi tín hiệu hồi phục của thị trường,” ông Cao Hữu Hiếu nhấn mạnh.

Doanh nghiệp dệt may tìm cách ứng phó khi thị trường và đơn hàng giảm ảnh 3Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Vinatex chia sẻ với báo chí về hoạt động sản xuất-kinh doanh của tập đoàn 6 tháng đầu năm. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Ứng phó linh hoạt với diễn biến thị trường là giải pháp mà các doanh nghiệp dệt may đang đẩy mạnh. Theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty Việt Thắng Nguyễn Quang Minh, trước tình hình thị trường còn khó khăn kéo dài, năm nay doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế thấp hơn từ 20-30% so với năm trước.

Ðể hoàn thành mục tiêu đề ra, đơn vị tiếp tục duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng mới, nhà cung ứng mới, duy trì và phát triển khách hàng cũ.

Cùng với đó, Việt Thắng cũng tăng cường đầu tư chiều sâu về thiết bị để nâng cao chất lượng, sản lượng và trình độ, tự động hóa trong dây chuyền sản xuất, cải thiện môi trường làm việc cho người lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.

“Doanh nghiệp luôn bảo đảm công ăn việc làm, tích cực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động để họ yên tâm công tác và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay,” ông nói.

Tương tự, ông Dương Khuê, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Phong Phú cho biết đơn vị đã xây dựng các giải pháp kịp thời, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, kiên định với mục tiêu quản trị thông minh, số hóa dữ liệu quản lý, đầu tư máy móc thiết bị, cập nhật công nghệ, khoa học kỹ thuật mới...

Ngoài ra, Tổng Công ty cũng đẩy mạnh phát triển, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; tiếp tục củng cố các kênh bán hàng truyền thống, phát triển mới các kênh bán hàng kỹ thuật số; xây dựng lộ trình hợp lý hóa sản xuất theo hướng tinh gọn, phù hợp xu thế, đáp ứng yêu cầu nhanh và giảm chi phí sản xuất.../.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục