Phía Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng việc xem xét giảm phí, lệ phí hàng hải nói chung và lệ phí vào, rời cảng biển nói riêng sẽ có rất ít tác động đến chi phí, giá thành vận tải biển.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, mức độ tăng trưởng chậm của hàng hóa qua cảng do nhiều yếu tố, trong đó nguyên nhân chính là hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp chưa thực sự phục hồi.
Theo các chuyên gia, căng thẳng Nga-Ukraine không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh nghiệp vận tải biển nhưng tác động gián tiếp qua giá dầu hoặc từ lệnh trừng phạt Nga là vấn đề cần được lưu tâm.
Doanh nghiệp vận tải biển nước ta khó “chen chân” giành lại thị phần vận tải khi đội tàu quá cũ và trọng tải nhỏ phải cạnh tranh với tàu hiện đại của các nước trên thế giới.
Tàu sông pha biển chạy “bao phủ” vùng giống như tàu biển, điều đó không chỉ ảnh hưởng lớn đến thị phần của các đội tàu biển mà còn là nguyên nhân kéo giá cước vận tải biển ngày càng xuống thấp.
Vận tải sông pha biển đã mang lại những lợi ích kinh tế nhất định cho doanh nghiệp nhưng cũng khiến đội tàu biển bị cạnh tranh khốc liệt về vận chuyển hàng hóa.