Công ty nghiên cứu thị trường ôtô Edmunds.com mới đây dự báo rằng, doanh số bán ôtô của Mỹ sẽ tăng chậm lại trong năm 2013, do kinh tế Mỹ bất ổn và tình trạng "bấp bênh" của nền kinh tế toàn cầu.
Theo Edmunds.com, doanh số bán các loại xe ôtô hạng nhẹ tại Mỹ có thể tăng 4%, lên 15 triệu chiếc vào năm 2013, so với doanh số ước đạt 14,4 triệu chiếc năm nay. Điều này báo hiệu năm 2013 có thể sẽ là năm đầu tiên doanh số bán xe hơi tại Mỹ tăng trưởng dưới hai chữ số kể từ cuộc suy thoái kinh tế thế giới năm 2009.
Giám đốc kinh tế của Edmunds, Lacey Plache, nhận định: "Hoạt động chi tiêu yếu kém của các hộ gia đình và những tác động tiêu cực từ sự suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục ảnh hưởng xấu tới đà tăng trưởng kinh tế Mỹ trong thời gian tới, bao gồm cả doanh số bán xe ôtô."
Trong bối cảnh người dân Mỹ vẫn tích cực "thắt chặt hầu bao" do điều kiện kinh tế khó khăn, các ngân hàng phải viện tới chương trình thu mua tài sản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) để tiếp tục hỗ trợ ngành kinh doanh xế hộp trong năm 2013.
Mặc dù mới đây FED đã điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2013, song lưu ý rằng triển vọng kinh tế thế giới vẫn còn khá "u ám."
Edmunds cảnh báo rằng, các biện pháp kích thích kinh tế mới từ FED và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), qua thúc đẩy các hoạt động đầu tư và chi tiêu, có thể không đạt được mục tiêu đề ra.
Một báo cáo nghiên cứu mới đây của hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers đã dự đoán sản lượng ôtô thế giới sẽ tăng 6,5%, lên 79,6 triệu chiếc trong năm nay. Trong đó, sản lượng ôtô của Trung Quốc sẽ tăng thêm khoảng 1,5 triệu chiếc, còn sản lượng ôtô tại Liên minh châu Âu có thể giảm 900.000 chiếc.
PricewaterhouseCoopers cũng dự báo sản lượng ôtô toàn cầu sẽ tăng lên mức 108 triệu chiếc vào năm 2018, chủ yếu nhờ sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ôtô tại các nền kinh tế mới nổi, nhất là Trung Quốc./.
Theo Edmunds.com, doanh số bán các loại xe ôtô hạng nhẹ tại Mỹ có thể tăng 4%, lên 15 triệu chiếc vào năm 2013, so với doanh số ước đạt 14,4 triệu chiếc năm nay. Điều này báo hiệu năm 2013 có thể sẽ là năm đầu tiên doanh số bán xe hơi tại Mỹ tăng trưởng dưới hai chữ số kể từ cuộc suy thoái kinh tế thế giới năm 2009.
Giám đốc kinh tế của Edmunds, Lacey Plache, nhận định: "Hoạt động chi tiêu yếu kém của các hộ gia đình và những tác động tiêu cực từ sự suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục ảnh hưởng xấu tới đà tăng trưởng kinh tế Mỹ trong thời gian tới, bao gồm cả doanh số bán xe ôtô."
Trong bối cảnh người dân Mỹ vẫn tích cực "thắt chặt hầu bao" do điều kiện kinh tế khó khăn, các ngân hàng phải viện tới chương trình thu mua tài sản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) để tiếp tục hỗ trợ ngành kinh doanh xế hộp trong năm 2013.
Mặc dù mới đây FED đã điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2013, song lưu ý rằng triển vọng kinh tế thế giới vẫn còn khá "u ám."
Edmunds cảnh báo rằng, các biện pháp kích thích kinh tế mới từ FED và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), qua thúc đẩy các hoạt động đầu tư và chi tiêu, có thể không đạt được mục tiêu đề ra.
Một báo cáo nghiên cứu mới đây của hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers đã dự đoán sản lượng ôtô thế giới sẽ tăng 6,5%, lên 79,6 triệu chiếc trong năm nay. Trong đó, sản lượng ôtô của Trung Quốc sẽ tăng thêm khoảng 1,5 triệu chiếc, còn sản lượng ôtô tại Liên minh châu Âu có thể giảm 900.000 chiếc.
PricewaterhouseCoopers cũng dự báo sản lượng ôtô toàn cầu sẽ tăng lên mức 108 triệu chiếc vào năm 2018, chủ yếu nhờ sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ôtô tại các nền kinh tế mới nổi, nhất là Trung Quốc./.
Minh Trang (TTXVN)