Ngày 13/2, Tập đoàn vận tải biển Maersk của Đan Mạch cho biết đã đệ đơn kiện chống lại chủ sở hữu và vận hành tàu Ever Given - con tàu container bị mắc cạn 6 ngày ở kênh đào Suez hồi năm 2021.
Theo nguồn tin, một cao tàu mắc cạn đã khiến lưu thông qua kênh đào Suez bị đình trệ; hiện chưa có xác nhận chính thức từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez đối với vụ việc và kết quả xử lý.
Từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022, khoảng 1,32 tỷ tấn hàng hóa đã được vận chuyển qua kênh Suez. Điều này giúp SCA tăng thu nhập từ phí quá cảnh thêm 20% so với mức 5,8 tỷ USD trong tài khóa trước.
Trong năm 2021, khoảng 1,27 tỷ tấn hàng hóa được vận chuyển qua kênh đảo Suez, mang về cho Ai Cập khoảng 6,3 tỷ USD tiền phí quá cảnh, con số cao nhất từ trước tới nay.
Các hình thái thời tiết cực đoan gióng lên hồi chuông cảnh báo về biến đổi khí hậu toàn cầu; cuộc so tài giữa Messi và Ronaldo; người lớn tuổi nhất từng bay vào không gian là một số kỷ lục năm 2021.
Tàu Ever Given sẽ neo đậu tại cảng Rotterdam cho đến ngày 2/8, sau đó sẽ di chuyển tới cảng Felixstowe ở Anh, trước khi được đưa vào ụ tàu ở cảng Dunkirk của Pháp để kiểm tra kỹ hơn.
Sau khi thỏa thuận bồi thường được ký kết, Ever Given - con tàu vận chuyển container dài 400m đã rời Kênh đào Suez ở Ai Cập, tiếp tục hành trình hướng đến cảng biển Rotterdam lớn nhất châu Âu.
Sau khi thỏa thuận được ký kết, con tàu vận chuyển container dài 400m đã rời Kênh đào Suez, tiếp tục hành trình hướng đến cảng biển Rotterdam lớn nhất châu Âu sau gần 4 tháng không hoạt động.
Tàu vận chuyển container Ever Given sẽ rời khỏi Kênh đào Suez trong ngày 7/7 sau khi chủ sở hữu của con tàu này và các công ty bảo hiểm đạt được thỏa thuận về vấn đề bồi thường.
Dự án phát triển lối vào phía Nam của Kênh đào Suez được kỳ vọng sẽ tăng hiệu quả hoạt động của kênh đào và giảm thời gian chờ đợi cho tàu thuyền, nâng cao an toàn hàng hải.
Người ta ước tính 1 triệu thùng dầu cùng 8% khí đốt tự nhiên hóa lỏng cũng đi qua tuyến đường thủy này hàng ngày. Việc đóng cửa Kênh đào Suez trong một ngày gây thiệt hại lên đến 10 tỷ USD.
Kênh đào Suez là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ.
Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez nêu rõ: "Toàn bộ các tàu chờ (đi qua kênh đào Suez) kể từ khi tàu Ever Given mắc cạn, đã hoàn toàn được lưu thông."
Ngày nay, doanh nghiệp không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt mà còn phải luôn chủ động để thích ứng với những biến động không mong muốn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Ông Rabei cho hay số tiền bồi thường 1 tỷ USD là tính đến hoạt động trục vớt, chi phí giao thông bị đình trệ và mất phí vận chuyển trong tuần mà con tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez.
Sự cố siêu tàu container Ever Given mắc kẹt gây tắc nghẽn tuyến vận tải biển huyết mạch trong nhiều ngày, ước tính có thể gây thiệt hại lên tới hơn 1 tỷ USD.
Dù tàu thuyền đã bắt đầu di chuyển được trên Kênh đào Suez nhưng sự cố tàu container Ever Given sẽ để lại nhiều ảnh hưởng lâu dài tới tuyến đường biển này cũng như hàng hải quốc tế.
Siêu tàu chở container Ever Given đã có thể di chuyển trên kênh đào Suez sau khi được giải cứu thành công, giúp tuyến đường biển huyết mạch của thế giới được lưu thông trở lại.
Leth Agencies - nhà cung cấp dịch vụ ở Kênh đào Suez xác nhận tàu Ever Given đã di chuyển tới phía Bắc, tiến về Hồ Bitter để trải qua quá trình kiểm tra trong ít nhất 3 ngày.