Trên tạp chí British Medical (BMJ) số ra ngày 19/4, các bác sỹ New Zealand cho biết một trò chơi trên máy tính được thiết kế để giúp các thanh thiếu niên thoát khỏi chứng trầm cảm có hiệu quả như tư vấn trực tiếp,
Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Auckland đã tiến hành thử nghiệm một game 3D tương tác cao có tên SPARX cho 94 người ở độ tuổi trung bình là 15,5 được chẩn đoán bị trầm cảm.
SPARX đưa ra cho người chơi bảy thách thức trong thời gian từ 4-7 tuần, trong đó một avatar phải học cách đối phó với các cảm xúc tức giận và tổn thương, đồng thời thay đổi những ý nghĩ tiêu cực bằng những ý nghĩ tích cực.
Được sử dụng trong vòng ba tháng, SPARX có hiệu quả như những tư vấn trực tiếp thông thường dựa trên một vài tiêu chuẩn đánh giá về trầm cảm.
Ngoài ra, 44% những người nhóm SPARX, hoàn thành ít nhất 4-7 thách thức, đã phục hồi hoàn toàn. Trong khi với nhóm điều trị bằng phương pháp thông thường, tỉ lệ này chỉ chiếm 26%.
Người đứng đầu nghiên cứu, phó giáo sư Sally Merry cho biết, sử dụng chương trình này giúp giảm đáng kể những dấu hiệu lâm sàng của chứng trầm cảm, lo lắng và tuyệt vọng để nâng cao chất lượng cuộc sống.
Các thanh niên cũng đánh giá cao game SPARX và cho biết họ có thể sử dụng game này tại nhà và học theo cách riêng của mình.8% cho biết sẽ giới thiệu phương pháp điều trị này cho những người khác, mặc dù phương pháp điều trị thông thường cũng được đánh giá cao tương tự./.
Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Auckland đã tiến hành thử nghiệm một game 3D tương tác cao có tên SPARX cho 94 người ở độ tuổi trung bình là 15,5 được chẩn đoán bị trầm cảm.
SPARX đưa ra cho người chơi bảy thách thức trong thời gian từ 4-7 tuần, trong đó một avatar phải học cách đối phó với các cảm xúc tức giận và tổn thương, đồng thời thay đổi những ý nghĩ tiêu cực bằng những ý nghĩ tích cực.
Được sử dụng trong vòng ba tháng, SPARX có hiệu quả như những tư vấn trực tiếp thông thường dựa trên một vài tiêu chuẩn đánh giá về trầm cảm.
Ngoài ra, 44% những người nhóm SPARX, hoàn thành ít nhất 4-7 thách thức, đã phục hồi hoàn toàn. Trong khi với nhóm điều trị bằng phương pháp thông thường, tỉ lệ này chỉ chiếm 26%.
Người đứng đầu nghiên cứu, phó giáo sư Sally Merry cho biết, sử dụng chương trình này giúp giảm đáng kể những dấu hiệu lâm sàng của chứng trầm cảm, lo lắng và tuyệt vọng để nâng cao chất lượng cuộc sống.
Các thanh niên cũng đánh giá cao game SPARX và cho biết họ có thể sử dụng game này tại nhà và học theo cách riêng của mình.8% cho biết sẽ giới thiệu phương pháp điều trị này cho những người khác, mặc dù phương pháp điều trị thông thường cũng được đánh giá cao tương tự./.
Thùy Linh (Vietnam+)