Cơ quan Hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA) đang thất lạc thông tin quan trọng về các chủ sở hữu của 1/3 trong tổng số 357.000 máy bay tư nhân và thương mại tại nước này.
Việc thất lạc thông tin trên là một lỗ hổng mà FAA lo ngại có thể sẽ bị các phần tử khủng bố và những kẻ buôn bán ma túy lợi dụng.
Theo FAA, khoảng 119.000 máy bay trong hệ thống đăng kiểm của cơ quan này có "số đăng ký đáng ngờ" do mất thông tin, địa chỉ "ma," mua bán không khai báo hoặc các sai phạm khác về giấy tờ.
Trong rất nhiều trường hợp, FAA không thể xác định chủ sở hữu của một chiếc máy bay, thậm chí không biết liệu máy bay đó có còn được sử dụng hay đã trở thành sắt vụn.
FAA quan ngại các phần tử tội phạm và khủng bố có thể mua những máy bay trên mà Chính phủ Mỹ không hề hay biết, hoặc sử dụng số hiệu đăng ký của máy bay khác nhằm "qua mặt" các hệ thống máy tính mới được xây dựng để theo dõi các chuyến bay khả nghi.
Để khắc phục tình trạng này, FAA dự định từ năm 2011 sẽ bắt đầu hủy số đăng ký của toàn bộ 357.000 máy bay kể trên và yêu cầu các chủ sở hữu phải đăng ký lại.
Ngoài mục đích đảm bảo an ninh, việc đăng ký lại cũng giúp FAA có thể liên hệ với chủ sở hữu để thông báo về các vấn đề an toàn an ninh hàng không, thu thuế, phí sân bay và tìm kiếm máy bay trong trường hợp bị mất tích. Tháng trước, FAA đã gửi thông báo tới lượt chủ sở hữu máy bay đầu tiên./.
Việc thất lạc thông tin trên là một lỗ hổng mà FAA lo ngại có thể sẽ bị các phần tử khủng bố và những kẻ buôn bán ma túy lợi dụng.
Theo FAA, khoảng 119.000 máy bay trong hệ thống đăng kiểm của cơ quan này có "số đăng ký đáng ngờ" do mất thông tin, địa chỉ "ma," mua bán không khai báo hoặc các sai phạm khác về giấy tờ.
Trong rất nhiều trường hợp, FAA không thể xác định chủ sở hữu của một chiếc máy bay, thậm chí không biết liệu máy bay đó có còn được sử dụng hay đã trở thành sắt vụn.
FAA quan ngại các phần tử tội phạm và khủng bố có thể mua những máy bay trên mà Chính phủ Mỹ không hề hay biết, hoặc sử dụng số hiệu đăng ký của máy bay khác nhằm "qua mặt" các hệ thống máy tính mới được xây dựng để theo dõi các chuyến bay khả nghi.
Để khắc phục tình trạng này, FAA dự định từ năm 2011 sẽ bắt đầu hủy số đăng ký của toàn bộ 357.000 máy bay kể trên và yêu cầu các chủ sở hữu phải đăng ký lại.
Ngoài mục đích đảm bảo an ninh, việc đăng ký lại cũng giúp FAA có thể liên hệ với chủ sở hữu để thông báo về các vấn đề an toàn an ninh hàng không, thu thuế, phí sân bay và tìm kiếm máy bay trong trường hợp bị mất tích. Tháng trước, FAA đã gửi thông báo tới lượt chủ sở hữu máy bay đầu tiên./.
(TTXVN/Vietnam+)