Gia tăng kết nối, phát huy sức mạnh cộng đồng DN

Chương trình gặp gỡ doanh nhân Việt ở nước ngoài và doanh nhân trong nước lần II với chủ đề “Liên kết sức mạnh doanh nhân Việt - Cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh,” diễn ra ngày 7/8, tại Đà Lạt.

Theo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đến nay, cả nước đã có 51/63 tỉnh, thành phố có các dự án đầu tư của kiều bào với hơn 3.600 doanh nghiệp kiều bào, với số vốn đóng góp 8,6 tỷ USD. Phần lớn nguồn đầu tư là từ kiều bào ở Mỹ, Canada, Australia, Nga, Pháp, Hà Lan… tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thương mại, du lịch, xây dựng, bất động sản, sản xuất hàng xuất khẩu, nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy hải sản…
Chương trình gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước lần thứ II với chủ đề “Liên kết sức mạnh doanh nhân Việt - Cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh,” diễn ra ngày 7/8, tại Đà Lạt.

Chương trình do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức. Sự tham dự của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, được xem là dịp quan trọng để cộng đồng doanh nhân Việt cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nhân Việt trong và ngoài nước có một môi trường pháp lý đồng bộ, đem lại lợi ích và hiệu quả trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Doanh nhân Việt - nguồn lực mạnh

Theo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đến nay, cả nước đã có 51/63 tỉnh, thành phố có các dự án đầu tư của kiều bào với hơn 3.600 doanh nghiệp kiều bào, với số vốn đóng góp 8,6 tỷ USD. Phần lớn nguồn đầu tư là từ kiều bào ở Mỹ, Canada, Australia, Nga, Pháp, Hà Lan… tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thương mại, du lịch, xây dựng, bất động sản, sản xuất hàng xuất khẩu, nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy hải sản…

Nhiều doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài đã mang nhiều dự án đầu tư lớn về cho đất nước. Họ là cổ đông chính trong một số ngân hàng lớn tại Việt Nam như Techcombank, VP Bank; là “đại gia” trong các lĩnh vực bất động sản, trung tâm thương mại như VinGroup, Melinh Plaza, trong lĩnh vực khách sạn - du lịch như Furama, SunGroup, trong xử lý rác thải như Công ty xử lý chất thải rắn Việt Nam (Đa Phước)…

Những con số và dẫn chứng trên cho thấy nguồn lực dồi dào của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đánh giá: trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu tác động không nhỏ đến từng doanh nghiệp trong và ngoài nước, đến các lĩnh vực kinh doanh, không ít doanh nhân, doanh nghiệp đã phát huy tính năng động và tầm nhìn để biến thách thức thành cơ hội, vượt qua khủng hoảng, tiếp tục duy trì đà phát triển. Trong đó, đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài về nước tiếp tục tăng; quy mô các dự án ngày càng mở rộng, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, tài chính trong nước. Đồng thời điều này cũng khẳng định lòng tin của kiều bào đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về kết quả công tác vận động cộng đồng.

Cùng với đà gia tăng đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài về nước, xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài cũng đạt những kết quả khả quan. Bên cạnh những thị trường lân cận, quen thuộc như Lào, Campuchia, Nga, giờ đây doanh nghiệp Việt đã đi tới cả những quốc gia vốn đang là các nhà đầu tư lớn tại Việt Nam như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Austrlai, EU… với những cái tên như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Vinamilk, Viettel, Hoàng Anh-Gia Lai, Rừng Hoa-Đà Lạt.

Chủ động kết nối

Sự chủ động kết nối với cộng đồng doanh nhân trong nước của giới doanh nhân kiều bào đã được thể hiện rõ và nay càng được khẳng định thêm. “Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài sẵn sàng sát cánh cùng các doanh nhân trong và ngoài nước,” ông Bùi Đình Dĩnh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài khẳng định.

Chủ động kết nối nhưng các doanh nghiệp kiều bào cũng mong muốn các đối tác-doanh nghiệp trong nước cũng có sự chủ động liên kết tích cực hơn. Ông Chu Văn Dân, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tại Cộng hòa Séc bày tỏ, Hiệp hội doanh nghiệp sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước trong việc phân phối hàng hóa, sản xuất kinh doanh tại Séc nói riêng cũng như thị trường châu Âu nói chung.

Hiệp hội cũng mong muốn các doanh nghiệp trong nước chủ động hơn trong liên kết, hợp tác, đặc biệt là việc xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm quy chuẩn, sản xuất hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, minh bạch để tạo uy tín cho sản phẩm “Made in Việt Nam.”

Ngược lại, cộng đồng doanh nghiệp trong nước thời gian qua cũng đã tăng cường liên kết với các đối tác “đồng hương” từ nước ngoài về. “Hợp tác, liên kết giữa các doanh nhân là kiều bào và các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở trong nước là cơ hội, nhu cầu, đồng thời là trách nhiệm của các bên,” ông Tô Hoài Nam, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, chia sẻ.

Theo ông Tô Hoài Nam, do nhiều nguyên nhân nên quy mô và phạm vi hợp tác, liên kết các chia sẻ về vốn, công nghệ và những tri thức, kinh nghiệm trong hoạt động xuất nhập khẩu cũng như hoạt động thương mại thế giới giữa doanh nghiệp kiều bào và doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng cũng như kỳ vọng của các bên.

Bà Nguyễn Cẩm Thùy, Giám đốc điều hành Dalat Cadasa Resort, không ngần ngại: “Chúng tôi rất mong đón doanh nhân kiều bào từ các nước trở về Việt Nam, không chỉ để đầu tư, làm ăn mà còn để thăm quê hương, hiểu hơn về đời sống ở quê nhà. Với vai trò là doanh nghiệp trong nước, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, hỗ trợ các điều kiện để doanh nhân kiều bào có thể cùng hợp tác, đầu tư. Anh chị em doanh nhân kiều bào hãy xem như về Việt Nam là về nhà, và chúng tôi cũng sẽ đón tiếp, chia sẻ với anh chị em như người nhà với nhau.”

Sẽ bổ sung các chính sách phù hợp cho doanh nhân

Cùng với sự nỗ lực gắn kết của doanh nghiệp trong và ngoài nước, để gia tăng kết nối và phát huy sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Nhà nước với các cơ chế, chính sách của mình có vai trò rất quan trọng.

Chia sẻ với các doanh nghiệp Việt tại cuộc gặp gỡ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng: để có cơ sở đề xuất với Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung các chính sách phù hợp nhằm thu hút, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào tiến hành các hoạt động đầu tư thương mại, kinh doanh, mở rộng thị trường và xuất khẩu hàng hóa, cần đánh giá lại kết quả vận động và kết nối doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước, đặc biệt từ sau chương trình gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước lần thứ I (2011).

Phó Thủ tướng cũng đề nghị làm rõ những khó khăn, thuận lợi, tiềm năng trong quá trình hợp tác, kinh doanh và xuất khẩu hàng Việt Nam; trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam, góp phần đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, kỹ năng quản lý, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế.

Phó Thủ tướng mong muốn các doanh nhân Việt Nam trong và ngoài nước cùng trao đổi các kinh nghiệm về quản lý và mở ra những cơ hội hợp tác kinh doanh, liên kết, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; đồng thời đề xuất với Nhà nước các cơ chế, chính sách cần thiết để phát huy tốt nhất năng lực của đội ngũ doanh nhân tham gia xây dựng và phát triển đất nước.

Với cái nhìn lạc quan và tin tưởng sẽ có thêm các cơ chế, chính sách phù hợp, thuận lợi cho giới doanh nhân cả trong và ngoài nước, ông Tô Hoài Nam nói: “Mặc dù “rào cản” từ thủ tục hành chính vẫn còn là một trở ngại không nhỏ đối với các doanh nghiệp, song chúng ta cũng dễ nhận thấy là các thủ tục hành chính hiện nay đã đơn giản và thời gian đã rút ngắn hơn nhiều so với trước đây. Đó là bước tiến không thể phủ định được.”./.

Hoàng Liên Sơn (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục