[Xe quá tải: “Siết” khâu đăng kiểm, tăng chế tài phạt] “Các đơn vị cần rà soát lại các quy trình, quy phạm về thiết kế áo đường mềm, thi công, nghiệm thu mặt đường phù hợp các quy trình thi công, nghiệm thu, thí nghiệm; xem xét sử dụng loại bê tông nhựa có khả năng kháng hằn lún đường cao,” Tổng cục chỉ đạo. Liên quan đến việc kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm nhựa đường phục vụ cho sản xuất bê tông nhựa trong phạm vi cả nước, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan có cơ chế phối hợp hiệu quả trong việc kiểm soát chất lượng nhựa nhập khẩu, cung cấp cho thị trường Việt Nam. Để nâng cao trách nhiệm, vai trò của đội ngũ tư vấn giám sát và Ban Quản lý Dự án trong việc theo dõi, quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, Tổng cục Đường bộ cũng cam kết sẽ quyết liệt việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát trong tất cả các khâu về chất lượng thiết kế (lựa chọn loại kết cấu áo đường), quá trình sản xuất bê tông nhựa (kiểm soát chặt chẽ thành phần cốt liệu, loại nhựa, bột đá, trạm trộn...), thi công kết cấu mặt đường bê tông nhựa (kiểm soát nhiệt độ rải, lu lèn...). Tuy nhiên, theo ông Phạm Quang Vinh, để khắc phục các nguyên nhân nêu trên, các đơn vị liên quan cần lập Đề án nâng cao năng lực cán bộ tham gia trong lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình giao thông thuộc tất cả các chủ thể quản lý, giám sát, xây dựng (chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu), trong đó cần chú trọng đến công tác đào tạo, đào tạo lại cán bộ đáp ứng năng lực yêu cầu./.