Sau khi Financial Times (FT) "lách luật" Apple bằng cách ra mắt phiên bản ứng dụng mobile của họ dựa trên nền tảng Web HTML5 hoàn toàn mới, cho phép độc giả có thể dễ dàng theo dõi nội dung FT trên mọi thiết bị máy tính bảng, vị giám đốc Rob Grimshaw của tờ báo này đã lên tiếng chia sẻ về cuộc chiến mà họ vừa khơi mào với Apple.
Trước đây, "Quả táo" luôn áp đặt mức thu hoa hồng tới 30% đối với bất kể đối tác nào cung cấp nội dung thông qua iTunes.
Dù mới đây hãng này đã thay đổi chính sách về cách thức kinh doanh theo hướng cởi mở hơn, song chẳng ai có thể nói trước được Apple sẽ không đưa ra những áp đặt khác, khi họ đang là nhà cung cấp dịch vụ "nắm đằng chuôi" với các thiết bị phổ biến iPad và iPhone.
Ứng dụng mới của FT cho phép họ hoàn toàn "vượt mặt" Apple trong việc tiếp cận và thu phí độc giả, mà không hề vi phạm những điều luật do "Quả táo" quy định.
Đáng chú ý là FT ra mắt ứng dụng của mình chỉ một thời gian ngắn sau khi CEO Steve Jobs của Apple tiết lộ về dịch vụ sạp báo điện tử mới Newsstand của họ dành cho các nhà xuất bản. Điều này càng làm rõ hơn về cuộc chiến đối đầu giữa FT với Apple, bởi nếu đi theo con đường của mình, FT sẽ chẳng cần quan tâm xem Newsstand có ý nghĩa gì đối với họ.
Giám đốc Grimshaw của FT nói rằng, việc chấp nhận thỏa thuận với các điều khoản mà Apple đưa ra sẽ là một bước lùi trong quá trình phát triển của công nghệ truyền thông, và FT không muốn phải đi bước lùi này.
Grimshaw bày tỏ: "Nếu một nhà xuất bản không được tiếp cận trực tiếp với độc giả của mình, đó sẽ là bước lùi dành cho họ. Không ít hãng cung cấp nội dung hiện nay đang chấp nhận điều đó để được kinh doanh trên iPhone hay iPad. Nhưng chúng tôi thì không như vậy. Việc trả phí cho một bên thứ ba cũng cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Với mô hình ứng dụng dựa trên nền tảng Web HTML5 mà FT vừa ra mắt, chúng tôi không phải trả phí cho bất kỳ ai, và thực sự được làm chủ tờ báo của mình."
Những mâu thuẫn giữa FT với Apple bắt đầu được châm ngòi từ tháng Hai vừa qua, khi nữ giám đốc điều hành Marjorie Scardino của Pearson (công ty quản lý FT) cho rằng, các hãng kinh doanh nội dung không cần phải hạ mình quá đáng trước những chính sách áp đặt bất công của Apple.
Scardino đã nói: "Hãy nhớ rằng iPad không phải là tất cả, thị trường còn rất nhiều máy tính bảng cùng các thiết bị di động khác để chúng ta có thể kinh doanh nội dung trên đó. Nếu như Apple không muốn chia sẻ dữ liệu khách hàng với chúng ta, thì hãy tìm tới những hãng khác sẵn sàng làm điều đó."
Tuy nhiên, Grimshaw cho hay, FT vẫn sẽ tiếp tục duy trì các cuộc thảo luận với Apple, bởi họ không muốn phá vỡ mối quan hệ mà hai bên từng xây dựng được.
Lẽ tất nhiên, những nội dung đối thoại sắp tới sẽ phải có thay đổi đáng kể, bởi hiện giờ FT đã có "vũ khí" mới trong tay và không còn bị phụ thuộc vào Apple nữa. Đó là một phần quan trọng trong cuộc đối đầu mang tên "Financial Times-Apple."
Ngoài ra, vị giám đốc Grimshaw cũng nói thêm rằng, quá trình phân tích dữ liệu khách hàng của họ cho thấy, hơn một nửa lưu lượng truy cập vào FT thông qua thiết bị di động là sử dụng trình duyệt trên smartphone hoặc máy tính bảng.
Điều này càng cho thấy xu hướng quen thuộc của người tiêu dùng trong việc đọc các thông tin là thông qua trình duyệt chứ không phải các ứng dụng nội dung được thiết kế dành riêng cho độc giả.
Từ đó, Grimshaw cho rằng, bước đi tiên phong vừa qua của FT không chỉ là câu trả lời để đối đầu Apple, mà nó còn mở ra một con đường mới hợp lý hơn dành cho các nhà xuất bản.
Thay vì phải tốn nhiều chi phí và công sức để xây dựng các phiên bản ứng dụng khác nhau phù hợp với từng loại máy tính bảng đặc thù riêng, ứng dụng dựa trên nền tảng Web HTML5 mà FT vừa ra mắt chỉ cần một chút thay đổi là có thể áp dụng cho vô số thiết bị tablet khác nhau, rất tiết kiệm và hiệu quả.
Theo kế hoạch, dựa trên nền tảng web duy nhất app.ft.com, những phiên bản hỗ trợ các loại thiết bị di động phổ biến khác ngoài iPhone và iPad sẽ sớm được FT đưa ra trong thời gian tới./.
Trước đây, "Quả táo" luôn áp đặt mức thu hoa hồng tới 30% đối với bất kể đối tác nào cung cấp nội dung thông qua iTunes.
Dù mới đây hãng này đã thay đổi chính sách về cách thức kinh doanh theo hướng cởi mở hơn, song chẳng ai có thể nói trước được Apple sẽ không đưa ra những áp đặt khác, khi họ đang là nhà cung cấp dịch vụ "nắm đằng chuôi" với các thiết bị phổ biến iPad và iPhone.
Ứng dụng mới của FT cho phép họ hoàn toàn "vượt mặt" Apple trong việc tiếp cận và thu phí độc giả, mà không hề vi phạm những điều luật do "Quả táo" quy định.
Đáng chú ý là FT ra mắt ứng dụng của mình chỉ một thời gian ngắn sau khi CEO Steve Jobs của Apple tiết lộ về dịch vụ sạp báo điện tử mới Newsstand của họ dành cho các nhà xuất bản. Điều này càng làm rõ hơn về cuộc chiến đối đầu giữa FT với Apple, bởi nếu đi theo con đường của mình, FT sẽ chẳng cần quan tâm xem Newsstand có ý nghĩa gì đối với họ.
Giám đốc Grimshaw của FT nói rằng, việc chấp nhận thỏa thuận với các điều khoản mà Apple đưa ra sẽ là một bước lùi trong quá trình phát triển của công nghệ truyền thông, và FT không muốn phải đi bước lùi này.
Grimshaw bày tỏ: "Nếu một nhà xuất bản không được tiếp cận trực tiếp với độc giả của mình, đó sẽ là bước lùi dành cho họ. Không ít hãng cung cấp nội dung hiện nay đang chấp nhận điều đó để được kinh doanh trên iPhone hay iPad. Nhưng chúng tôi thì không như vậy. Việc trả phí cho một bên thứ ba cũng cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Với mô hình ứng dụng dựa trên nền tảng Web HTML5 mà FT vừa ra mắt, chúng tôi không phải trả phí cho bất kỳ ai, và thực sự được làm chủ tờ báo của mình."
Những mâu thuẫn giữa FT với Apple bắt đầu được châm ngòi từ tháng Hai vừa qua, khi nữ giám đốc điều hành Marjorie Scardino của Pearson (công ty quản lý FT) cho rằng, các hãng kinh doanh nội dung không cần phải hạ mình quá đáng trước những chính sách áp đặt bất công của Apple.
Scardino đã nói: "Hãy nhớ rằng iPad không phải là tất cả, thị trường còn rất nhiều máy tính bảng cùng các thiết bị di động khác để chúng ta có thể kinh doanh nội dung trên đó. Nếu như Apple không muốn chia sẻ dữ liệu khách hàng với chúng ta, thì hãy tìm tới những hãng khác sẵn sàng làm điều đó."
Tuy nhiên, Grimshaw cho hay, FT vẫn sẽ tiếp tục duy trì các cuộc thảo luận với Apple, bởi họ không muốn phá vỡ mối quan hệ mà hai bên từng xây dựng được.
Lẽ tất nhiên, những nội dung đối thoại sắp tới sẽ phải có thay đổi đáng kể, bởi hiện giờ FT đã có "vũ khí" mới trong tay và không còn bị phụ thuộc vào Apple nữa. Đó là một phần quan trọng trong cuộc đối đầu mang tên "Financial Times-Apple."
Ngoài ra, vị giám đốc Grimshaw cũng nói thêm rằng, quá trình phân tích dữ liệu khách hàng của họ cho thấy, hơn một nửa lưu lượng truy cập vào FT thông qua thiết bị di động là sử dụng trình duyệt trên smartphone hoặc máy tính bảng.
Điều này càng cho thấy xu hướng quen thuộc của người tiêu dùng trong việc đọc các thông tin là thông qua trình duyệt chứ không phải các ứng dụng nội dung được thiết kế dành riêng cho độc giả.
Từ đó, Grimshaw cho rằng, bước đi tiên phong vừa qua của FT không chỉ là câu trả lời để đối đầu Apple, mà nó còn mở ra một con đường mới hợp lý hơn dành cho các nhà xuất bản.
Thay vì phải tốn nhiều chi phí và công sức để xây dựng các phiên bản ứng dụng khác nhau phù hợp với từng loại máy tính bảng đặc thù riêng, ứng dụng dựa trên nền tảng Web HTML5 mà FT vừa ra mắt chỉ cần một chút thay đổi là có thể áp dụng cho vô số thiết bị tablet khác nhau, rất tiết kiệm và hiệu quả.
Theo kế hoạch, dựa trên nền tảng web duy nhất app.ft.com, những phiên bản hỗ trợ các loại thiết bị di động phổ biến khác ngoài iPhone và iPad sẽ sớm được FT đưa ra trong thời gian tới./.
Văn Hưng (Vietnam+)