Ngày 3/10, tại Bỉ đã diễn ra một cuộc tổng đình công trên toàn quốc của công nhân ngành đường sắt.
Các thành viên của các nghiệp đoàn dân chủ xã hội và dân chủ Cơ đốc giáo đã quyết định bãi công từ 10 giờ đêm 2/10 và chỉ trở lại làm việc sau 10 giờ đêm 3/10. Việc khôi phục toàn bộ dịch vụ đường sắt có thể sẽ chỉ bắt đầu từ sáng 4/10.
Cuộc bãi công nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ tái cơ cấu các công ty kinh doanh dịch vụ đường sắt thành hai doanh nghiệp, giảm so với con số ba doanh nghiệp hiện nay.
Các nghiệp đoàn lo ngại rằng kế hoạch cải cách này sẽ khiến điều kiện làm việc của công nhân giảm sút và muốn trở lại cơ cấu như trước kia, một doanh nghiệp thống nhất.
Các cuộc thương lượng mới đây nhất với Bộ trưởng Kinh doanh Công cộng Paul Magnette đã không giải quyết được bất đồng.
Trong thời gian cuộc bãi công diễn ra, các nhà ga ở trung tâm Brussels hay Antwerp đều vắng vẻ mặc dù đang là giờ cao điểm.
Cuộc bãi công đã được thông báo rộng rãi từ trước nên không gây ngạc nhiên đối với nhiều người, nhưng gây ra không ít phiền toái.
Ngay từ trong đêm 2/10, một số chuyến tàu hỏa đã không thực hiện trọn vẹn hành trình. Chủ các doanh nghiệp khuyến khích công nhân đi làm bằng xe buýt hoặc đi cùng xe ôtô với các công nhân khác. Các trang web tư vấn việc đi chung xe được quảng bá rộng rãi, nhưng nhu cầu là quá lớn để có thể đáp ứng.
Học sinh không đi đến trường được do không có tàu hỏa sẽ không bị phạt, nhưng sẽ phải đưa ra bằng chứng cho thấy các em không thể đi đến trường. Có người thận trọng đến mức đã chọn giải pháp đi chuyến tàu cuối của ngày 2/10 đến công sở và ngủ đêm tại đó để không bị mất ngày làm việc hôm sau.
Không có dịch vụ quốc tế nào được thực hiện trên khắp nước Bỉ cho tới 10 giờ đêm 3/10. Các dịch vụ của Thalys và Eurostar cũng bị gián đoạn tại Brussels.
Các hành khách đi Anh có thể lên tàu tại Lille (Pháp), tuy có ít dịch vụ hơn so với thường ngày. Những hành khách đã đặt vé có thể lấy lại tiền hoặc đổi lịch trình chuyến đi.
Cuộc bãi công kéo dài 24 giờ này cũng tác động tới các chuyến tàu cao tốc của Pháp (TGV) đi qua Bỉ. Hãng hàng không Brussels Airport cũng cảnh báo hành khách lưu ý về việc phải mất nhiều thời gian hơn để tới được sân bay. Hãng đặc biệt chú ý tới các khách nước ngoài và giúp họ liên hệ để đi chung xe ôtô qua mạng xã hội như Facebook.
Các hãng Jetair và Thomas Cook cũng đã thông báo cho tất cả các hành khách đã đặt vé tàu hỏa quốc tế với họ. Thomas Cook đã tổ chức một dịch vụ xe buýt cho những hành khách có kế hoạch đi từ Brussels tới sân bay Charles De Gaulle ở Paris, hoặc ngược lại.
Có nguồn tin cho biết tại Brussels, có tới 80-90% công nhân ngành đường sắt tham gia cuộc bãi công./.
Các thành viên của các nghiệp đoàn dân chủ xã hội và dân chủ Cơ đốc giáo đã quyết định bãi công từ 10 giờ đêm 2/10 và chỉ trở lại làm việc sau 10 giờ đêm 3/10. Việc khôi phục toàn bộ dịch vụ đường sắt có thể sẽ chỉ bắt đầu từ sáng 4/10.
Cuộc bãi công nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ tái cơ cấu các công ty kinh doanh dịch vụ đường sắt thành hai doanh nghiệp, giảm so với con số ba doanh nghiệp hiện nay.
Các nghiệp đoàn lo ngại rằng kế hoạch cải cách này sẽ khiến điều kiện làm việc của công nhân giảm sút và muốn trở lại cơ cấu như trước kia, một doanh nghiệp thống nhất.
Các cuộc thương lượng mới đây nhất với Bộ trưởng Kinh doanh Công cộng Paul Magnette đã không giải quyết được bất đồng.
Trong thời gian cuộc bãi công diễn ra, các nhà ga ở trung tâm Brussels hay Antwerp đều vắng vẻ mặc dù đang là giờ cao điểm.
Cuộc bãi công đã được thông báo rộng rãi từ trước nên không gây ngạc nhiên đối với nhiều người, nhưng gây ra không ít phiền toái.
Ngay từ trong đêm 2/10, một số chuyến tàu hỏa đã không thực hiện trọn vẹn hành trình. Chủ các doanh nghiệp khuyến khích công nhân đi làm bằng xe buýt hoặc đi cùng xe ôtô với các công nhân khác. Các trang web tư vấn việc đi chung xe được quảng bá rộng rãi, nhưng nhu cầu là quá lớn để có thể đáp ứng.
Học sinh không đi đến trường được do không có tàu hỏa sẽ không bị phạt, nhưng sẽ phải đưa ra bằng chứng cho thấy các em không thể đi đến trường. Có người thận trọng đến mức đã chọn giải pháp đi chuyến tàu cuối của ngày 2/10 đến công sở và ngủ đêm tại đó để không bị mất ngày làm việc hôm sau.
Không có dịch vụ quốc tế nào được thực hiện trên khắp nước Bỉ cho tới 10 giờ đêm 3/10. Các dịch vụ của Thalys và Eurostar cũng bị gián đoạn tại Brussels.
Các hành khách đi Anh có thể lên tàu tại Lille (Pháp), tuy có ít dịch vụ hơn so với thường ngày. Những hành khách đã đặt vé có thể lấy lại tiền hoặc đổi lịch trình chuyến đi.
Cuộc bãi công kéo dài 24 giờ này cũng tác động tới các chuyến tàu cao tốc của Pháp (TGV) đi qua Bỉ. Hãng hàng không Brussels Airport cũng cảnh báo hành khách lưu ý về việc phải mất nhiều thời gian hơn để tới được sân bay. Hãng đặc biệt chú ý tới các khách nước ngoài và giúp họ liên hệ để đi chung xe ôtô qua mạng xã hội như Facebook.
Các hãng Jetair và Thomas Cook cũng đã thông báo cho tất cả các hành khách đã đặt vé tàu hỏa quốc tế với họ. Thomas Cook đã tổ chức một dịch vụ xe buýt cho những hành khách có kế hoạch đi từ Brussels tới sân bay Charles De Gaulle ở Paris, hoặc ngược lại.
Có nguồn tin cho biết tại Brussels, có tới 80-90% công nhân ngành đường sắt tham gia cuộc bãi công./.
Thái Vân/Brussels (Vietnam+)