UAW hy vọng đây sẽ là cơ sở để tổ chức này đàmphán với hai "đại gia" khác trong ngành chế tạo ôtô Mỹ là Chrysler vàFord.
Thành công này của UAW có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong bốicảnh kinh tế sa sút và giúp UAW củng cố lại vai trò của mình sau nhiềuthập kỷ thị trường việc làm tại Mỹ bị co lại.
Chủ tịch UAW, ông BobKing nhận định: Thỏa thuận sơ bộ này đem đến việc làm cho các thành viêncủa UAW đã phải "chơi dài" trong vài năm trở lại đây, kiến tạo hàngnghìn việc làm mới cho cộng đồng đang "khát" việc, và đưa hoạt đông sảnxuất từ Mexico và một số nơi khác quay về Mỹ.
Đây cũng là hợp đồngđầu tiên của GM với UAW kể từ khi hãng này "chết hụt" năm 2009, bao gồmtiền thưởng 250 USD nếu đạt được 1 số tiêu chí, tiền phụ phí sinh hoạt(1.000 USD/năm),... tổng cộng khoảng 12.000 USD/1 thành viên của UAWtrong thời gian 4 năm.
Trong khuôn khổ hợp đồng này, GM đã thànhcông trong việc duy trì giới hạn lương đối với 96% nhân công, nhữngngười được đánh giá là "có thâm niên" và được hưởng thu nhập 29 USD/giờ.Những nhân viên có thâm niên ít hơn sẽ được nâng lương từ 14,78 USD/giờlên 18,28 USD/giờ vào năm cuối cùng trong thời hạn hợp đồng. Ngoài ra,các nhân viên còn được chia lợi nhuận tổng cộng có thể lên tới 20.000USD trong thời hạn 4 năm của hợp đồng.
Tuy nhiên, trong hợp đồngnày, lần đầu tiên UAW không đạt được bước tiến nào về lương hưu. Ông Bobgiải thích: Hiện cứ 1 nhân công trong UAW phải "gánh" tới 10 người vềhưu, trong khi trước đây 4-5 người đang làm việc chỉ "gánh" 1 người vềhưu.
Hợp đồng này đã được các quan chức của UAW nhất trí thông quavà còn phải chờ các thành viên phê chuẩn. Ông King tỏ ý hy vọng Ford vàChrysler cũng sẽ nhất trí về các điều khoản cơ bản trong thỏa thuận./.