Ngày 3/6, ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý của các bộ, ban, ngành Trung ương vào Dự thảo văn kiện Đại hội XV Đảng bộ thành phố (nhiệm kỳ 2010-2015).
Tại buổi góp ý, lĩnh vực quy hoạch, môi trường, giao thông đã nhận được quan tâm của nhiều đại biểu với mong muốn chung sớm có Quy hoạch Thủ đô, để từ đó có những dự án quy hoạch mang tầm chiến lược, lâu dài, bền vững, trong đó chú ý đến một thành phố có quy hoạch xanh, phát triển hài hòa.
Ông Lê Kiến Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường cho rằng hiện nay Hà Nội đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cả về ô nhiễm chất thải, ô nhiễm nước ngầm, nước mặt lẫn ô nhiễm không khí.
Ông đề nghị trong dự thảo cần bổ sung thêm tiêu chí về môi trường, đồng thời cần đưa ra tỷ lệ và diện tích cây xanh trong Quy hoạch Thủ đô, thêm đó phải kiểm tra, giám sát diện tích cây xanh theo đúng quy hoạch.
Đồng quan điểm trên, ông Bùi Quang Vinh - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cần cụ thể hóa những con số về xử lý ô nhiễm môi trường. Việc ghi rõ này sẽ giúp cho người dân Thủ đô nói riêng, người dân trong cả nước nói chung thấy được sự quyết tâm của lãnh đạo Thủ đô trong việc xử lý ô nhiễm môi trường - vấn đề cả thế giới quan tâm.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải đánh giá trong hai năm gần đây, Hà Nội đã có những giải pháp rất cụ thể vấn đề giải quyết ách tắc giao thông trong nội đô.
Tuy nhiên, với lợi thế mở rộng địa giới hành chính của Thủ đô, quy hoạch giao thông phải có một tầm nhìn bao quát và có tính lâu dài cho nhiều thập kỷ.
Trước mắt, Hà Nội cần khai thác cơ sở hạ tầng giao thông và điều hành quản lý giao thông một cách hợp lý, đồng thời cũng cần phải cải tạo, mở rộng những tuyến đường phù hợp với sự phát triển của Thủ đô.
Thay mặt Thành ủy, ông Phạm Quang Nghị khẳng định việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố là sự thể hiện thái độ cầu thị, lắng nghe, tiếp thu của Thành ủy để phát huy tối đa trí tuệ dân chủ trong Đảng, trong xã hội, xây dựng được bản báo cáo thể hiện ý chí, quyết tâm của toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong công cuộc xây dựng, phát triển.
Trước đó, Thành ủy Hà Nội đã lấy ý kiến góp ý của đại diện cán bộ lão thành cách mạng, các vị nguyên là lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; đại diện văn nghệ sĩ, các nhà khoa học, trí thức Thủ đô, Bí thư đảng ủy, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn và cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành của Hà Nội, các cấp ủy trực thuộc.
Tại các hội nghị này, đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết, thiết thực đóng góp khá toàn diện cho Dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng bộ thành phố từ bố cục, chủ đề, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới với mong muốn sao cho Hà Nội phải đi đầu, xứng tầm với Thủ đô văn minh, hiện đại trong thiên niên kỷ mới./.
Tại buổi góp ý, lĩnh vực quy hoạch, môi trường, giao thông đã nhận được quan tâm của nhiều đại biểu với mong muốn chung sớm có Quy hoạch Thủ đô, để từ đó có những dự án quy hoạch mang tầm chiến lược, lâu dài, bền vững, trong đó chú ý đến một thành phố có quy hoạch xanh, phát triển hài hòa.
Ông Lê Kiến Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường cho rằng hiện nay Hà Nội đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cả về ô nhiễm chất thải, ô nhiễm nước ngầm, nước mặt lẫn ô nhiễm không khí.
Ông đề nghị trong dự thảo cần bổ sung thêm tiêu chí về môi trường, đồng thời cần đưa ra tỷ lệ và diện tích cây xanh trong Quy hoạch Thủ đô, thêm đó phải kiểm tra, giám sát diện tích cây xanh theo đúng quy hoạch.
Đồng quan điểm trên, ông Bùi Quang Vinh - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cần cụ thể hóa những con số về xử lý ô nhiễm môi trường. Việc ghi rõ này sẽ giúp cho người dân Thủ đô nói riêng, người dân trong cả nước nói chung thấy được sự quyết tâm của lãnh đạo Thủ đô trong việc xử lý ô nhiễm môi trường - vấn đề cả thế giới quan tâm.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải đánh giá trong hai năm gần đây, Hà Nội đã có những giải pháp rất cụ thể vấn đề giải quyết ách tắc giao thông trong nội đô.
Tuy nhiên, với lợi thế mở rộng địa giới hành chính của Thủ đô, quy hoạch giao thông phải có một tầm nhìn bao quát và có tính lâu dài cho nhiều thập kỷ.
Trước mắt, Hà Nội cần khai thác cơ sở hạ tầng giao thông và điều hành quản lý giao thông một cách hợp lý, đồng thời cũng cần phải cải tạo, mở rộng những tuyến đường phù hợp với sự phát triển của Thủ đô.
Thay mặt Thành ủy, ông Phạm Quang Nghị khẳng định việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố là sự thể hiện thái độ cầu thị, lắng nghe, tiếp thu của Thành ủy để phát huy tối đa trí tuệ dân chủ trong Đảng, trong xã hội, xây dựng được bản báo cáo thể hiện ý chí, quyết tâm của toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong công cuộc xây dựng, phát triển.
Trước đó, Thành ủy Hà Nội đã lấy ý kiến góp ý của đại diện cán bộ lão thành cách mạng, các vị nguyên là lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; đại diện văn nghệ sĩ, các nhà khoa học, trí thức Thủ đô, Bí thư đảng ủy, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn và cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành của Hà Nội, các cấp ủy trực thuộc.
Tại các hội nghị này, đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết, thiết thực đóng góp khá toàn diện cho Dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng bộ thành phố từ bố cục, chủ đề, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới với mong muốn sao cho Hà Nội phải đi đầu, xứng tầm với Thủ đô văn minh, hiện đại trong thiên niên kỷ mới./.
Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)