Hệ thống giao thông vận tải của Hà Nội hiện không theo kịp tốc độ tăng dân số và sự phát triển của kinh tế-xã hội; đồng thời cơ sở hạ tầng giao thông còn thiếu và yếu, tỷ lệ đất dành cho giao thông thấp, tỷ lệ km đường/km2 diện tích mới đạt 30% so với yêu cầu đối với khu vực nội đô và 50% đối với khu vực nội đô mở rộng.
Trong khi đó, tỷ lệ phương tiện cá nhân tăng nhanh, với 3,7 triệu xe máy và trên 380.000 ôtô con, chiếm 76% thị phần vận tải; vận tải công cộng mới chỉ chiếm 10%... nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là các giờ cao điểm.
Trong dự thảo Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông của Hà Nội sẽ được phát triển bền vững, xanh, hiện đại. Trong đó, ưu tiên phát triển giao thông công cộng, nhất là các tuyến đường sắt trên cao và hệ thống xe buýt.
Đồng thời xây dựng các tuyến vành đai, đường trên cao đảm bảo kết nối đồng bộ nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông. Dự kiến, sẽ có tám tuyến đường sắt đô thị, sáu tuyến đường trên cao được xây dựng, trong đó đến năm 2020 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Nhổn-Bác Cổ, Nam Thăng Long-Bác Cổ và Giáp Bát-Gia Lâm. Ngoài ra cũng sẽ triển khai thêm chín tuyến xe buýt nhanh nhằm đạt mục tiêu nâng thị phần vận chuyển hành khách bằng phương tiện công cộng lên 25%.
Hệ thống các điểm đỗ xe và hệ thống bến, bãi dự kiến sẽ xây dựng 10 bến xe tải liên tỉnh và bốn trung tâm vận chuyển liên hợp; xây mới chín bến xe khách liên tỉnh tại các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Hà Đông... Các bến xe khách hiện có như Nam Thăng Long, Giáp Bát, Gia Lâm, Lương Yên, Mỹ Đình sẽ được giữ nguyên để hỗ trợ các bến xe mới. Đồng thời cải tạo, nâng cấp và xây mới trên 80 điểm đỗ xe tại các quận nội thành và hai huyện Đông Anh, Từ Liêm.
Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Thế Thảo, dự thảo Quy hoạch giao thông vận tải giai đoạn này cần bổ sung mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông bằng những con số cụ thể; nghiên cứu và đưa ra những ngưỡng tối đa đối với các loại hình xe taxi, ôtô con và xe máy để làm căn cứ hạn chế sự gia tăng của các loại hình này. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn lập Quy hoạch khẩn trương hoàn thiện để trình Hội đồng Nhân dân thành phố vào tháng Bảy năm nay.
Ngoài ra, đơn vị tư vấn cần xây dựng danh mục các dự án ưu tiên đầu tư theo từng giai đoạn, xây dựng những giải pháp để tổ chức thực hiện, đặc biệt là giải pháp huy động nguồn lực, khoa học công nghệ, quản lý và khai thác sau đầu tư, giải pháp về đất đai, quy hoạch... Cần bổ sung vào dự thảo Quy hoạch nội dung nghiên cứu bộ máy quản lý điều hành giao thông; hệ thống cảng hàng không phục vụ cứu hộ, cứu nạn; nghiên cứu hệ thống xe buýt nhỏ có thể đi vào được các tuyến phố nhỏ nhằm gom khách cho các tuyến buýt lớn.../.
Trong khi đó, tỷ lệ phương tiện cá nhân tăng nhanh, với 3,7 triệu xe máy và trên 380.000 ôtô con, chiếm 76% thị phần vận tải; vận tải công cộng mới chỉ chiếm 10%... nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là các giờ cao điểm.
Trong dự thảo Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông của Hà Nội sẽ được phát triển bền vững, xanh, hiện đại. Trong đó, ưu tiên phát triển giao thông công cộng, nhất là các tuyến đường sắt trên cao và hệ thống xe buýt.
Đồng thời xây dựng các tuyến vành đai, đường trên cao đảm bảo kết nối đồng bộ nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông. Dự kiến, sẽ có tám tuyến đường sắt đô thị, sáu tuyến đường trên cao được xây dựng, trong đó đến năm 2020 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Nhổn-Bác Cổ, Nam Thăng Long-Bác Cổ và Giáp Bát-Gia Lâm. Ngoài ra cũng sẽ triển khai thêm chín tuyến xe buýt nhanh nhằm đạt mục tiêu nâng thị phần vận chuyển hành khách bằng phương tiện công cộng lên 25%.
Hệ thống các điểm đỗ xe và hệ thống bến, bãi dự kiến sẽ xây dựng 10 bến xe tải liên tỉnh và bốn trung tâm vận chuyển liên hợp; xây mới chín bến xe khách liên tỉnh tại các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Hà Đông... Các bến xe khách hiện có như Nam Thăng Long, Giáp Bát, Gia Lâm, Lương Yên, Mỹ Đình sẽ được giữ nguyên để hỗ trợ các bến xe mới. Đồng thời cải tạo, nâng cấp và xây mới trên 80 điểm đỗ xe tại các quận nội thành và hai huyện Đông Anh, Từ Liêm.
Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Thế Thảo, dự thảo Quy hoạch giao thông vận tải giai đoạn này cần bổ sung mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông bằng những con số cụ thể; nghiên cứu và đưa ra những ngưỡng tối đa đối với các loại hình xe taxi, ôtô con và xe máy để làm căn cứ hạn chế sự gia tăng của các loại hình này. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn lập Quy hoạch khẩn trương hoàn thiện để trình Hội đồng Nhân dân thành phố vào tháng Bảy năm nay.
Ngoài ra, đơn vị tư vấn cần xây dựng danh mục các dự án ưu tiên đầu tư theo từng giai đoạn, xây dựng những giải pháp để tổ chức thực hiện, đặc biệt là giải pháp huy động nguồn lực, khoa học công nghệ, quản lý và khai thác sau đầu tư, giải pháp về đất đai, quy hoạch... Cần bổ sung vào dự thảo Quy hoạch nội dung nghiên cứu bộ máy quản lý điều hành giao thông; hệ thống cảng hàng không phục vụ cứu hộ, cứu nạn; nghiên cứu hệ thống xe buýt nhỏ có thể đi vào được các tuyến phố nhỏ nhằm gom khách cho các tuyến buýt lớn.../.
Tuyết Mai (TTXVN)