Tại Thông báo số 218/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã yêu cầu Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thí điểm ngay việc hạn chế hoặc cấm lưu thông trong thời gian thích hợp đối với xe môtô, xe gắn máy lưu thông trên một số tuyến phố trong đô thị để rút kinh nghiệm, nhân rộng nếu thấy hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông tại hai thành phố.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện và xử lý nghiêm việc người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép khi lái xe. Đặc biệt cần có giải pháp mạnh như thu phương tiện để chấm dứt ngay việc đua xe trái phép tại các thành phố lớn và đô thị trên cả nước.
Đồng thời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý phải đẩy mạnh công tác chống tiêu cực và xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực ở các lĩnh vực như đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng ký, đăng kiểm phương tiện. Bộ Công an cần phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của những cán bộ trong thực thi nhiệm vụ như kiểm tra, thanh tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông.
Các tổ chức, đoàn thể, trường học, các cơ quan công an, giao thông vận tải phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông. Song song với đó là quy định việc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông khi bình xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật ở các cấp.
Trước đó, tại Nghị quyết số 88/NQ-CP Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố liên quan xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm môtô, xe gắn máy tại các đô thị lớn, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2012.
Đối với hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh các giải pháp từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông, trong đó nhấn mạnh việc thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện mô tô, xe gắn máy và ôtô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong thành phố./.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện và xử lý nghiêm việc người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép khi lái xe. Đặc biệt cần có giải pháp mạnh như thu phương tiện để chấm dứt ngay việc đua xe trái phép tại các thành phố lớn và đô thị trên cả nước.
Đồng thời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý phải đẩy mạnh công tác chống tiêu cực và xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực ở các lĩnh vực như đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đăng ký, đăng kiểm phương tiện. Bộ Công an cần phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của những cán bộ trong thực thi nhiệm vụ như kiểm tra, thanh tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông.
Các tổ chức, đoàn thể, trường học, các cơ quan công an, giao thông vận tải phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông. Song song với đó là quy định việc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông khi bình xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật ở các cấp.
Trước đó, tại Nghị quyết số 88/NQ-CP Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố liên quan xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm môtô, xe gắn máy tại các đô thị lớn, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2012.
Đối với hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh các giải pháp từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông, trong đó nhấn mạnh việc thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện mô tô, xe gắn máy và ôtô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong thành phố./.
Việt Hùng (Vietnam+)