Đêm nhạc thể hiện hai tác phẩm giao hưởng của nhạc sĩ Vĩnh Cát về đề tài Hà Nội tối 4/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động văn hóa-nghệ thuật được tổ chức tại thời điểm còn 100 ngày tới Đại lễ do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.
Các nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng Học viện Âm nhạc Quốc gia đang miệt mài tập luyện cho chương trình này. Nữ nhạc trưởng Shuichi Komiyama (người Mỹ gốc Nhật) sẽ chỉ huy dàn nhạc.
Hai tác phẩm một là bản concerto ba chương “Đây sông Hồng, sông Cái”, hai là bản giao hưởng năm chương “Không chỉ là huyền thoại” được nhạc sĩ Vĩnh Cát sáng tác từ tháng 10/2008 đến cuối tháng 12/2009.
Nhạc sĩ Vĩnh Cát cho biết: “Đây là hai tác phẩm tôi viết trực tiếp và đầy đủ nhất về Hà Nội.”
Đặc biệt, bản giao hưởng “Không chỉ là huyền thoại” được nhạc sĩ Vĩnh Cát đưa những yếu tố dân gian dân tộc xen lẫn với yếu tố hiện đại. “Tôi có đưa vào đoạn điệp khúc không khí lễ hội dân gian với tiếng cồng, chiêng. Dàn nhạc của tôi sẽ thể hiện cả tiếng trống, tiếng phách, tiếng đàn đáy, tiếng hát ca trù. Ngoài ra, tôi đưa vào cả tiếng mõ, tiếng chuông, tiếng tụng kinh trong chùa, tiếng cầu nguyện của nhà thờ… Đây cũng chính là thử thách đối với cả nhạc sĩ cũng như dàn nhạc”./.
Các nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng Học viện Âm nhạc Quốc gia đang miệt mài tập luyện cho chương trình này. Nữ nhạc trưởng Shuichi Komiyama (người Mỹ gốc Nhật) sẽ chỉ huy dàn nhạc.
Hai tác phẩm một là bản concerto ba chương “Đây sông Hồng, sông Cái”, hai là bản giao hưởng năm chương “Không chỉ là huyền thoại” được nhạc sĩ Vĩnh Cát sáng tác từ tháng 10/2008 đến cuối tháng 12/2009.
Nhạc sĩ Vĩnh Cát cho biết: “Đây là hai tác phẩm tôi viết trực tiếp và đầy đủ nhất về Hà Nội.”
Đặc biệt, bản giao hưởng “Không chỉ là huyền thoại” được nhạc sĩ Vĩnh Cát đưa những yếu tố dân gian dân tộc xen lẫn với yếu tố hiện đại. “Tôi có đưa vào đoạn điệp khúc không khí lễ hội dân gian với tiếng cồng, chiêng. Dàn nhạc của tôi sẽ thể hiện cả tiếng trống, tiếng phách, tiếng đàn đáy, tiếng hát ca trù. Ngoài ra, tôi đưa vào cả tiếng mõ, tiếng chuông, tiếng tụng kinh trong chùa, tiếng cầu nguyện của nhà thờ… Đây cũng chính là thử thách đối với cả nhạc sĩ cũng như dàn nhạc”./.
Mai Anh (Vietnam+)