Sau khi chính thức cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways (ngày 12/11 vừa qua), ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Bamboo Airways sẽ phải thực hiện hoàn thiện các thủ tục như chứng chỉ nhà khai thác tàu bay, xin cấp quyền vận chuyển hàng không, xây dựng lịch bay, sau đó xin cấp slot tại cảng hàng không sân bay, giá vé máy bay…
Tuỳ điều kiện đáp ứng, việc xem xét cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay chứng chỉ nhà khai thác tàu bay AOC (Aircraft Operator Certificate) nhanh nhất cũng là 30 ngày hoặc có thể kéo dài 45, thậm chí 60 ngày.
Như vậy, đích đến dự kiến chuyến bay thương mại đầu tiên của Bamboo Airways sẽ được triển khai vào cuối quý 4/2018 là hoàn toàn có thể trở thành hiện thức nếu hãng hàng không này đẩy nhanh việc hoàn tất các điều kiện thủ tục.
[Hãng hàng không Bamboo Airways lùi lịch cất cánh vào cuối quý 4/2018]
Theo ông Cường, sau khi được phê chuẩn AOC, nhà khai thác sẽ được quyền khai thác máy bay với mục đích thương mại hoặc chỉ khai thác trong phạm vi chứng chỉ cho phép. Hiệu lực của AOC tùy thuộc vào nhà chức trách hàng không.
Sau khi có AOC, Bamboo Airways sẽ tiếp tục phải xin cấp quyền vận chuyển hàng không, xây dựng lịch bay, sau đó xin cấp slot (giờ cất hạ cánh) tại cảng hàng không sân bay liên quan đến các đường bay mà họ dự kiến khai thác.
Ngay sau khi được cấp quyền vận chuyển, để triển khai bán vé, Bamboo Airways sẽ phải kê khai giá trên các chặng bay nội địa (đăng ký giá với Cục Hàng không giá vé từ thấp đến cao và tuân thủ theo khung giá).
“Nếu có chương trình khuyến mại, Bamboo Airways sẽ phải đăng ký với Bộ Công thương để Cục Quản lý cạnh tranh của Bộ này xem xét đánh giá,” ông Cường cho hay.
Theo đại diện phía Bamboo Airways, hãng đang theo sát quy trình xin cấp chứng chỉ nhà khai thác cũng như cẩn trọng thực hiện đúng Luật Hàng không dân dụng về các hoạt động xúc tiến thương mại và kinh doanh vận chuyển hàng không.
Đại diện Bamboo Airways cho biết, đường bay đầu tiên mà hãng này dự định khai thác sẽ phải đến nơi mà hãng đặt trụ sở là Bình Định. Cụ thể, theo kế hoạch, hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sẽ khai thác đường bay Hà Nội-Quy Nhơn đầu tiên. Sau đó có thể là Vân Đồn-Quảng Bình, Vân Đồn-Quy Nhơn, hoặc Thanh Hóa-Quy Nhơn, Thanh Hóa-Cần Thơ...
[Hãng hàng không Bamboo Airways chính thức nhận giấy phép bay]
Bên cạnh đó, hãng sẽ tập trung tuyến bay quốc tế nối các vùng lãnh thổ Đông Bắc Á quan trọng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan, Philippines… đến các điểm du lịch tại Việt Nam như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang… Trong dài hạn, Bamboo Airways cũng sẽ mở đường bay tới Mỹ và châu Âu.
Ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways khẳng định, chiến lược bay của hãng gắn liền với du lịch. Bamboo Airways sẽ khai thác các tuyến bay các hãng khác không khai thác để khách hàng không mất thời gian, chi phí trung chuyển mà có thể đến thẳng các địa điểm du lịch tiềm năng của Việt Nam.
“Dự kiến, chuyến bay thương mại đầu tiên của Bamboo Airways sẽ được triển khai vào cuối quý 4/2018. Lịch trình cất cánh có sự điều chỉnh ngắn so với dự kiến ban đầu (ngày 10/10). Tuy nhiên, sự điều chỉnh này không ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh và mạng lưới bay theo định hướng từ trước của Bamboo Airways,” ông Thắng cho biết.
Với mô hình lai giữa hàng không truyền thống và hàng không giá hợp lý, cùng nhiều dịch vụ liên quan tới du lịch, Bamboo Airways hy vọng sẽ kết hợp ưu điểm của cả hai mô hình nói trên để mang đến những cải tiến mới trong ngành dịch vụ hàng không, hướng tới mục tiêu xây dựng một hãng hàng không tiêu chuẩn 5 sao tại Việt Nam./.