Sau một thập niên tăng trưởng nhanh chóng khi hàng triệu người dân Brazil lần đầu tiên có cơ hội đi lại bằng máy bay, ngành công nghiệp hàng không Brazil đang trở lại mặt đất với những khó khăn mới.
Các chuyên gia cảnh báo ngành hàng không nước này đang phải đối mặt với vấn đề thuế và chi phí nhiên liệu tăng cao, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện và nhu cầu đi lại yếu kém.
Chủ tịch Paulo Kakinoff của Gol, hãng hàng không lớn thứ hai của Brazil, nói rằng “năm 2012 có thể coi là năm tối tệ nhất của ngành hàng không dân dụng thương mại. Điều này là do một loạt các yếu tố như chi phí nhiên liệu tăng gần 60%, đồng real giảm 10% so với đồng USD, thuế tăng cao và nhiều loại thuế mới xuất hiện.”
Nhiên liệu chiếm 45% chi phí của ngành hàng không. Tính đến tháng 9/2012, khoản lỗ tích tụ của Gol lên đến 500 triệu USD, do đó hãng này buộc phải cắt giảm chi phí cùng với một số dịch vụ giống như nhiều hãng khác.
Cuối tháng trước, Gol thông báo hãng sẽ đóng cửa chi nhánh hàng không giá rẻ Webjet của hãng và sa thải 850 nhân viên. Tuy nhiên, một thẩm phán đã yêu cầu hãng hàng không này phải tái tuyển dụng họ.
Hồi đầu năm 2012, TAM - hãng hàng không hàng đầu Brazil mới sáp nhập với hãng hàng không LAN của Chile, để trở thành hàng hàng không lớn nhất của châu Mỹ Latinh - cũng buộc phải cắt giảm chi phí. TAM vẫn chưa đưa ra kết quả mới nhất, nhưng trong quý I năm 2012, doanh thu của hãng đã giảm 21,7% so với cùng kỳ năm 2011.
Phát ngôn viên của hãng hàng không Azul Gianfranco Beting cho biết “trong năm 2012, Brazil đã phải chi rất nhiều do cơ sở hạ tầng yếu kém, giá nhiên liệu tăng cao và nhiều loại thuế mới xuất hiện.” Hãng này hiện đang hoạt động trên các tuyến đường bay với máy bay dân sự loại nhỏ.
Hầu hết 70 sân bay tại Brazil đang trong tình trạng hoạt động quá tải hay cần phải được nâng cấp sớm khi mà nước này chuẩn bị đăng cai World Cup 2014 và Thế vận hội Olympic mùa Hè vào năm 2016.
Theo dữ liệu trong ngành, năm hãng hàng không đứng đầu Brazil là TAM với 41,1% thị phần, Gol với 33,9%, Azul với 9,35%, Trip với 4,53% và Avianca Brasil với 5,95%. Trong năm 2012, Azul đã sát nhập với Trip và Avianca.
Tổng thống Dilma Rousseff đã bắt đầu tiến hành tư nhân hóa một vài sân bay của Brazil từ năm 2011, bắt đầu với 2 sân bay thương mại tại Sao Paolo và một sân bay tại Brasilia.
Tháng trước, bà Dilma công bố sẽ xây dựng 800 sân bay trên khắp đất nước trong bối cảnh nhu cầu đi lại đang ổn định dần và thị trường này được đánh giá là có tiềm năng to lớn./.
Các chuyên gia cảnh báo ngành hàng không nước này đang phải đối mặt với vấn đề thuế và chi phí nhiên liệu tăng cao, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện và nhu cầu đi lại yếu kém.
Chủ tịch Paulo Kakinoff của Gol, hãng hàng không lớn thứ hai của Brazil, nói rằng “năm 2012 có thể coi là năm tối tệ nhất của ngành hàng không dân dụng thương mại. Điều này là do một loạt các yếu tố như chi phí nhiên liệu tăng gần 60%, đồng real giảm 10% so với đồng USD, thuế tăng cao và nhiều loại thuế mới xuất hiện.”
Nhiên liệu chiếm 45% chi phí của ngành hàng không. Tính đến tháng 9/2012, khoản lỗ tích tụ của Gol lên đến 500 triệu USD, do đó hãng này buộc phải cắt giảm chi phí cùng với một số dịch vụ giống như nhiều hãng khác.
Cuối tháng trước, Gol thông báo hãng sẽ đóng cửa chi nhánh hàng không giá rẻ Webjet của hãng và sa thải 850 nhân viên. Tuy nhiên, một thẩm phán đã yêu cầu hãng hàng không này phải tái tuyển dụng họ.
Hồi đầu năm 2012, TAM - hãng hàng không hàng đầu Brazil mới sáp nhập với hãng hàng không LAN của Chile, để trở thành hàng hàng không lớn nhất của châu Mỹ Latinh - cũng buộc phải cắt giảm chi phí. TAM vẫn chưa đưa ra kết quả mới nhất, nhưng trong quý I năm 2012, doanh thu của hãng đã giảm 21,7% so với cùng kỳ năm 2011.
Phát ngôn viên của hãng hàng không Azul Gianfranco Beting cho biết “trong năm 2012, Brazil đã phải chi rất nhiều do cơ sở hạ tầng yếu kém, giá nhiên liệu tăng cao và nhiều loại thuế mới xuất hiện.” Hãng này hiện đang hoạt động trên các tuyến đường bay với máy bay dân sự loại nhỏ.
Hầu hết 70 sân bay tại Brazil đang trong tình trạng hoạt động quá tải hay cần phải được nâng cấp sớm khi mà nước này chuẩn bị đăng cai World Cup 2014 và Thế vận hội Olympic mùa Hè vào năm 2016.
Theo dữ liệu trong ngành, năm hãng hàng không đứng đầu Brazil là TAM với 41,1% thị phần, Gol với 33,9%, Azul với 9,35%, Trip với 4,53% và Avianca Brasil với 5,95%. Trong năm 2012, Azul đã sát nhập với Trip và Avianca.
Tổng thống Dilma Rousseff đã bắt đầu tiến hành tư nhân hóa một vài sân bay của Brazil từ năm 2011, bắt đầu với 2 sân bay thương mại tại Sao Paolo và một sân bay tại Brasilia.
Tháng trước, bà Dilma công bố sẽ xây dựng 800 sân bay trên khắp đất nước trong bối cảnh nhu cầu đi lại đang ổn định dần và thị trường này được đánh giá là có tiềm năng to lớn./.
M. Hằng (TTXVN)