Giá cổ phiếu của hãng điện tử Sharp của Nhật Bản ngày 17/1 tăng 7% sau khi có tin Sharp đang thương lượng với tập đoàn máy tính Lenovo Group của Trung Quốc phối hợp sản xuất TV.
Theo tờ "Nikkei" và "Jiji Press" của Nhật Bản, trong kế hoạch hợp tác này, hãng Sharp - vốn đang gặp khó khăn - có thể bán cho Lenovo toàn bộ cổ phần trong một công ty con của mình tại Trung Quốc điều hành một nhà máy lắp ráp TV màn hình tinh thể lỏng (LCD) ở Nam Ninh vào cuối năm nay.
Tờ "Nikkei" cho rằng các công ty con khác của Sharp tại Trung Quốc chuyên về phát triển và tiêu thụ cũng sẽ được chuyển thành các liên doanh, với mỗi bên nắm 50% cổ phần. Theo "Nikkei", hai hãng Sharp và Lenovo dự định ký một bản ghi nhớ trong tháng này, theo đó, TV được bán tại Trung Quốc sẽ tiếp tục mang thương hiệu Sharp Aquos.
Sharp hy vọng tăng công suất hoạt động của các cơ sở này bằng cách tăng mức tiêu thụ TV thông qua mạng lưới tiêu thụ của Lenovo tại Trung Quốc. Trong khi đó, Tập đoàn Lenovo thông qua sự hợp tác này chính thức đi vào kinh doanh TV. Sharp cho biết hãng chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào có liên quan tới hoạt động kinh doanh TV của mình.
Giống như các hãng đối thủ Sony và Panasonic đang gặp khó khăn trong kinh doanh, Sharp ước tính thua lỗ khoảng 5,6 tỷ USD trong năm tài chính 2012 (tính đến hết tháng 3/2013) và đang tìm kiếm đối tác "bơm vốn".
Tháng 12/2012, Sharp cho biết đã ký một thỏa thuận vốn trị giá 9,9 tỷ yen (112 triệu USD) với hãng sản xuất máy tính Qualcomm của Mỹ, theo đó hai bên sẽ phát triển màn hình LCD tiết kiệm năng lượng dùng cho điện thoại thông minh sử dụng công nghệ của hãng Sharp.
Năm ngoái, Sharp thông báo đạt được một thỏa thuận "bơm vốn" trị giá 800 triệu USD với hãng Hon Hai Precicion của Đài Loan, nhưng thỏa thuận này bị đình lại do giá cổ phiếu của Sharp tụt dốc./.
Theo tờ "Nikkei" và "Jiji Press" của Nhật Bản, trong kế hoạch hợp tác này, hãng Sharp - vốn đang gặp khó khăn - có thể bán cho Lenovo toàn bộ cổ phần trong một công ty con của mình tại Trung Quốc điều hành một nhà máy lắp ráp TV màn hình tinh thể lỏng (LCD) ở Nam Ninh vào cuối năm nay.
Tờ "Nikkei" cho rằng các công ty con khác của Sharp tại Trung Quốc chuyên về phát triển và tiêu thụ cũng sẽ được chuyển thành các liên doanh, với mỗi bên nắm 50% cổ phần. Theo "Nikkei", hai hãng Sharp và Lenovo dự định ký một bản ghi nhớ trong tháng này, theo đó, TV được bán tại Trung Quốc sẽ tiếp tục mang thương hiệu Sharp Aquos.
Sharp hy vọng tăng công suất hoạt động của các cơ sở này bằng cách tăng mức tiêu thụ TV thông qua mạng lưới tiêu thụ của Lenovo tại Trung Quốc. Trong khi đó, Tập đoàn Lenovo thông qua sự hợp tác này chính thức đi vào kinh doanh TV. Sharp cho biết hãng chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào có liên quan tới hoạt động kinh doanh TV của mình.
Giống như các hãng đối thủ Sony và Panasonic đang gặp khó khăn trong kinh doanh, Sharp ước tính thua lỗ khoảng 5,6 tỷ USD trong năm tài chính 2012 (tính đến hết tháng 3/2013) và đang tìm kiếm đối tác "bơm vốn".
Tháng 12/2012, Sharp cho biết đã ký một thỏa thuận vốn trị giá 9,9 tỷ yen (112 triệu USD) với hãng sản xuất máy tính Qualcomm của Mỹ, theo đó hai bên sẽ phát triển màn hình LCD tiết kiệm năng lượng dùng cho điện thoại thông minh sử dụng công nghệ của hãng Sharp.
Năm ngoái, Sharp thông báo đạt được một thỏa thuận "bơm vốn" trị giá 800 triệu USD với hãng Hon Hai Precicion của Đài Loan, nhưng thỏa thuận này bị đình lại do giá cổ phiếu của Sharp tụt dốc./.
(TTXVN)