Energetique, hãng nghiên cứu và sản xuất xe điện duy nhất tại Australia, sẽ phải tìm kiếm sự bảo trợ ở ngoại quốc vì chính phủ nước này từ chối hỗ trợ.
Từ hơn năm năm nay, tiến sĩ Phil Coop và hãng Energetique của ông, đặt cơ xưởng tại bang New South Wales, đã chi hơn năm triệu AUD để nghiên cứu và chế tạo xe ôtô có động cơ chạy bằng điện năng.
Thành quả của chương trình nghiên cứu này là sự ra đời của chiếc xe thùng loại nhỏ có tên là MaxEV sử dụng động cơ điện. Song song với việc góp phần bảo vệ thiên nhiên, chiếc xe này còn có ưu điểm là rất tiện lợi với việc nạp điện bằng ổ cắm trong nhà. Hơn nữa, nó còn có thể cung cấp điện cho gia đình để dùng thay thế nguồn điện thông thường trong những giờ cao điểm.
Đáng buồn là trong suốt thời gian trên, Energetique đã nhờ mấy bộ trưởng vận động tìm sự giúp đỡ của Chính phủ liên bang Australia nhưng vẫn không nhận được "xu" trợ cấp nào cũng như những lời hứa hẹn. Trong khi đó, chính phủ đã chi cho Toyota 63 triệu AUD để hãng này phát triển kiểu xe chạy điện và xăng Camry hybrid tại nhà máy Altona, Melbourne.
Energetique đã buộc phải quay sang "cầu cứu" AusIndustries, cơ quan quản lý Quỹ Green Car Innovation Fund của chính phủ với kinh phí hơn một tỷ AUD, nhưng cũng không nhận được sự hưởng ứng.
Tuyệt vọng và phẫn chí, tiến sĩ Phil Coop và hãng Energetique đã buộc lòng phải dứt áo rời bỏ "xứ sở chuột túi." Tuần qua, chiếc MaxEV nói trên đã được trình làng tại London, Anh và đã được hơn 300 công ty ngỏ ý muốn tài trợ hoặc góp vốn đầu tư.
Ông Coop cho biết ông cảm thấy như bị phản bội bởi chiếc xe của ông tiêu thụ rất ít điện năng và giá thành cũng rất thấp, nhưng không hiểu sao Chính phủ Australia và AusIndustries lại có thể vô tâm đến thế. Ông cáo buộc Chính phủ Australia chỉ muốn có được những công nghệ lớn chứ không muốn nâng đỡ những sáng kiến hay phát minh mới mẻ, cho dù đã "đẻ" ra quỹ cải tiến xe nói trên./.
Từ hơn năm năm nay, tiến sĩ Phil Coop và hãng Energetique của ông, đặt cơ xưởng tại bang New South Wales, đã chi hơn năm triệu AUD để nghiên cứu và chế tạo xe ôtô có động cơ chạy bằng điện năng.
Thành quả của chương trình nghiên cứu này là sự ra đời của chiếc xe thùng loại nhỏ có tên là MaxEV sử dụng động cơ điện. Song song với việc góp phần bảo vệ thiên nhiên, chiếc xe này còn có ưu điểm là rất tiện lợi với việc nạp điện bằng ổ cắm trong nhà. Hơn nữa, nó còn có thể cung cấp điện cho gia đình để dùng thay thế nguồn điện thông thường trong những giờ cao điểm.
Đáng buồn là trong suốt thời gian trên, Energetique đã nhờ mấy bộ trưởng vận động tìm sự giúp đỡ của Chính phủ liên bang Australia nhưng vẫn không nhận được "xu" trợ cấp nào cũng như những lời hứa hẹn. Trong khi đó, chính phủ đã chi cho Toyota 63 triệu AUD để hãng này phát triển kiểu xe chạy điện và xăng Camry hybrid tại nhà máy Altona, Melbourne.
Energetique đã buộc phải quay sang "cầu cứu" AusIndustries, cơ quan quản lý Quỹ Green Car Innovation Fund của chính phủ với kinh phí hơn một tỷ AUD, nhưng cũng không nhận được sự hưởng ứng.
Tuyệt vọng và phẫn chí, tiến sĩ Phil Coop và hãng Energetique đã buộc lòng phải dứt áo rời bỏ "xứ sở chuột túi." Tuần qua, chiếc MaxEV nói trên đã được trình làng tại London, Anh và đã được hơn 300 công ty ngỏ ý muốn tài trợ hoặc góp vốn đầu tư.
Ông Coop cho biết ông cảm thấy như bị phản bội bởi chiếc xe của ông tiêu thụ rất ít điện năng và giá thành cũng rất thấp, nhưng không hiểu sao Chính phủ Australia và AusIndustries lại có thể vô tâm đến thế. Ông cáo buộc Chính phủ Australia chỉ muốn có được những công nghệ lớn chứ không muốn nâng đỡ những sáng kiến hay phát minh mới mẻ, cho dù đã "đẻ" ra quỹ cải tiến xe nói trên./.
Đoàn Hùng/Sydney (Vietnam+)