
Hồ tiêu Việt Nam khẳng định lại vị thế trên bản đồ xuất khẩu thế giới
Sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu và xu hướng chuộng sản phẩm đạt chuẩn cao hiện nay chính là cơ hội để hồ tiêu Việt Nam tái định vị trên bản đồ xuất khẩu thế giới.
Sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu và xu hướng chuộng sản phẩm đạt chuẩn cao hiện nay chính là cơ hội để hồ tiêu Việt Nam tái định vị trên bản đồ xuất khẩu thế giới.
Vào thời điểm đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch tiêu năm 2025, nhiều hộ dân tại các vùng trồng tiêu lớn của tỉnh Quảng Trị đang phải đối mặt với vụ mùa "thất bát" nhất trong những năm trở lại đây.
Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, tháng 4/2025 Việt Nam xuất khẩu được 26.590 tấn hồ tiêu các loại, so với cùng kỳ năm 2024 lượng xuất khẩu tăng 1,3% nhưng giá trị tăng 58,%.
Việt Nam đang là thủ phủ của nhiều loại nông sản như gạo, càphê, hồ tiêu với thặng dư thương mại rất cao; trong đó, hồ tiêu được ví là là “vàng đen” của Việt Nam và còn nhiều dư địa để tăng trưởng.
Nhờ có sự tăng trưởng tích cực trong xuất khẩu một số mặt hàng nông sản như càphê, cao su, thủy sản... nên xuất khẩu nông lâm thủy sản trong tháng 2/2025 đã tăng tới hơn 37%.
Sự hồi phục mạnh mẽ của giá hồ tiêu không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho nông dân mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, khẳng định vị thế của hồ tiêu Gia Lai trên thị trường quốc tế.
Sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục sụt giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ ổn định là động lực giúp giá tiêu năm 2025 giữ ở mức cao, tạo đà cho xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
Khép lại năm 2024, bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Đắk Lắk có nhiều gam màu sáng: 12/16 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; quy mô nền kinh tế duy trì đà phát triển tốt; GRDP ước đạt 145.366 tỷ đồng.
Ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai đã đưa ra những khuyến cáo đề nghị người dân không nên ồ ạt trồng hồ tiêu mà nên phát triển theo hướng bền vững hơn.
Lũy kế 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 219.387 tấn hồ tiêu các loại; trong đó, tiêu đen đạt 193.892 tấn, tiêu trắng đạt 25.495 tấn; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1,1 tỷ USD.
Sau những biến động của giá tiêu trong thời gian qua, giá hồ tiêu trong nước lẫn thị trường thế giới đã có chuyển biến tăng dần. Đây là tín hiệu vui của toàn ngành hồ tiêu Việt Nam.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, đến ngày 30/7, Việt Nam đã xuất khẩu được 164.357 tấn hồ tiêu các loại; trong đó tiêu đen đạt 145.330 tấn, tiêu trắng đạt 19.027 tấn.
Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông-thủy sản chất lượng cao sang Ấn Độ như hoa quả chế biến, trái cây tươi, chè, càphê, gia vị, ngũ cốc, sản phẩm từ ngũ cốc, cá tra/ba sa.
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về cung cấp và chế biến gia vị sau Ấn Độ và Trung Quốc, riêng hồ tiêu Việt Nam hiện vẫn đứng top 1 thế giới.
Bốn tháng đầu năm, EU đã nhập khẩu tổng cộng 11.359 tấn hồ tiêu từ Việt Nam với trị giá hơn 48,5 triệu euro, tăng 25,1% về lượng và 32,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá hồ tiêu khô ở Quảng Trị tăng cao, hiện ở mức từ 180.000-190.000 đồng/kg, cao gấp hơn 2 lần so với năm ngoái, do đó người trồng loại cây lấy hạt này rất phấn khởi.
Theo các chuyên gia, với diễn biến giá hạt tiêu từ đầu năm đến nay, hồ tiêu đang vào chu kỳ tăng giá mới. Nguyên nhân chính là nguồn cung hạt tiêu hạn chế trên toàn cầu.
Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 4 tháng năm 2024 đạt 4.065 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.678 USD/tấn, tăng lần lượt 19,4% với tiêu đen và 14,5% với tiêu trắng so với cùng kỳ năm trước.
Trong 4 tháng năm nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam chiếm 27,4%, đạt 22.774 tấn và so cùng kỳ tăng 45,2%. Tính chung, xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ tăng 40,6%.
Giá hồ tiêu và càphê tăng cao đã góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân Đắk Lắk, tạo ra nhiều cơ hội gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao tính bền vững của ngành hàng.