Theo Đài RFI, từ ngày 13-15/3, tranh chấp ở Biển Đông sẽ được giới chuyêngia quốc tế mổ xẻ trong cuộc hội thảo ở Mỹ do Hội Châu Á - trụ sở tại New York -phối hợp với Trường Chính sách công Lý Quang Diệu của Singapore đồng tổ chức.
Đặt dưới lăng kính "Biển Đông là nhân tố trung tâm cho hòa bình và an ninhkhu vực Châu Á-Thái Bình Dương", các chuyên gia tham gia hội thảo sẽ phân tíchxem phải chăng tranh chấp khu vực này đang là một quả bom nổ chậm, đòi hỏiphải nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ.
Theo thông cáo đăng trên website của Hội Châu Á, một trung tâm nghiên cứuvà tham vấn hàng đầu tại Mỹ về Châu Á, cuộc hội thảo lần này sẽ tập hợp hàngchục chuyên gia nghiên cứu, giáo sư đầu ngành thuộc nhiều trường đại học, việnnghiên cứu và các tổ chức tư vấn đến từ Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Việt Nam,Philippines và Australia.
Theo nhận định của hội, "tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông đã tồn tại kểtừ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đà vươnlên nhanh chóng của Trung Quốc cùng với thái độ ngày càng quyết đoán của BắcKinh trên Biển Đông, cùng quyết định chuyển trọng tâm chiến lược của Mỹ sangChâu Á-Thái Bình Dương, đã gây nên tình trạng căng thẳng kéo dài giữa Trung Quốcvà các bên tranh chấp khác.... Căng thẳng leo thang có chiều hướng tác động tiêucực đáng kể đến hòa bình và ổn định trong khu vực, đặt ra nhu cầu cải thiện tiếntrình đối thoại liên ngành và xuyên biên giới về vấn đề này, sao cho các va chạmnhỏ hiện nay không bùng lên thành xung đột lớn hơn mang tính chất khu vực, haythậm chí toàn cầu".
Chương trình hội thảo sẽ phản ánh mối quan ngại nêu trên. Sau lễ khai mạctối 13/3 với chủ đề "Quả bom nổ chậm đã được khởi động? Đi tìm một giải pháp chotranh chấp Biển Đông", trong hai ngày sau đó, hội thảo sẽ tham gia thảo luậntheo 5 tiểu ban khác nhau gồm: 1/ Nguồn gốc của tranh chấp; 2/ Quan hệ Mỹ-Trungở Biển Đông; 3/ Vai trò của luật pháp và quản trị quốc tế; 4/ Quan điểmcủa ASEAN về Biển Đông và hệ quả đối với hòa bình-an ninh khu vực; 5/ Tìm mộthướng tiến tới hợp tác: Các bài học và đề xuất./.