Hội thảo quốc tế Pháp–Việt về giảng dạy môn Toán

Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu là giáo sư, giảng viên đến từ các trường đại học, cao đẳng có chương trình song ngữ trên toàn quốc.
Từ ngày 3-4 /1, tại thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Sư Phạm và Đại học Joseph Fourrier Grenoble 1 (Pháp) đã phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế Pháp - Việt về giảng dạy môn Toán.

Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu là các giáo sư, giảng viên đến từ các trường đại học và cao đẳng có chương trình song ngữ trên toàn quốc.

Trong hai ngày hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về ba vấn đề: Xác xuất – Thống kê trong dạy học ở bậc trung học - cao đẳng - đại học và trong đào tạo giáo viên; Tác động qua lại giữa toán học và các môn khoa học khác trong dạy học đại cương và dạy học chuyên ngành (đào tạo trong ngành y); Sự nối khớp giữa các nghiên cứu trong lĩnh vực dạy học với việc đào tạo giáo viên: vấn đề đưa công nghệ mới vào dạy học.

Song song việc trình bày các tham luận, các đại biểu đến từ Viện nghiên cứu LIG của Đại học Grenoble 1 đã mang đến những phương pháp luận mới mẻ trong giảng dạy, cũng như những phương pháp phát triển năng lực toán học của sinh viên.

PGS.TS Hamid Chaachoua, Đại học Grenoble 1 đã đưa ra nhiều nghiên cứu cũng như những khó khăn trong việc triển khai những ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy toán ở sinh viên.

Ông nhấn mạnh, quá trình tích hợp các công cụ công nghệ thông tin trong giảng dạy môn toán là một quá trình chậm. Do đó, cần phải có sự hỗ trợ của nhiều ngành và bên liên quan như ngành giáo dục, giảng viên, các nhà nghiên cứu phần mềm và doanh nghiệp.

Ông nói thêm điểm quan trọng trong các quá trình triển khai giảng dạy tích hợp là đào tạo giáo viên sử dụng hiệu quả các công cụ công nghệ thông tin.

Tại hội thảo, các giáo sư, giảng viên trong và ngoài nước cũng đã có dịp chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp mới ở bộ môn toán học, nâng cao chất lượng giảng dạy lớp song ngữ tại Việt Nam. /.

Gia Thuận (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục