Ngày 12/4, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Giovanni Bisignani đã hối thúc các hãng hàng không đẩy mạnh hoạt động thâu tóm và sáp nhập (M&A).
Tổng Giám đốc IATA cho rằng đây là một yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh ngành vận tải này đang phải đối mặt với việc chi phí nhiên liệu tăng cao.
Bình luận trên của ông Bisignani được đưa ra sau vụ sáp nhập giữa hãng hàng không British Airways của Anh và đối tác Tây Ban Nha Iberia hồi tuần trước, cho ra đời hãng hàng không lớn thứ hai châu Âu về vốn hóa thị trường và khoản tiết kiệm hàng năm ước đạt 533 triệu USD.
Tại Mỹ, hãng United Airlines và US Airways mới đây cũng đang thương thảo kế hoạch sáp nhập, và cả hai công ty cũng công khai kêu gọi đẩy mạnh quá trình hợp nhất trong ngành.
Cả hai thương vụ này cho thấy hoạt động M&A của ngành hàng không thế giới, trong bối cảnh các hãng hàng không muốn chia sẻ nguồn lực và bí quyết kinh doanh, để đối phó với tình trạng chi phí nhiên liệu tăng cao và nhu cầu vận tải hành khách vẫn yếu do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.
Hồi tuần trước, giá dầu đã vọt lên mức cao trong 18 tháng khi được giao dịch ở trên ngưỡng 87 USD/thùng.
Theo báo cáo của IATA, mặc dù xu hướng hợp tác đang ngày càng tăng, các hãng hàng không vẫn phải phụ thuộc nặng nề vào nhu cầu đi lại trong các nền kinh tế địa phương và luồng thương mại.
Điều này trái ngược với tình hình của nhiều công ty niêm yết trên các thị trường chứng khoán lớn, thu lời từ thị trường toàn cầu.
Những công ty này không bị hạn chế về thị trường cũng như các quy định sở hữu giống như các hãng hàng không.
IATA nhận định trong khi châu Á và các thị trường đang nổi sẽ dẫn đầu sự phục hồi trong ngành hàng không, các thị trường đã phát triển sẽ tiếp tục tăng trưởng bất ổn./.
Tổng Giám đốc IATA cho rằng đây là một yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh ngành vận tải này đang phải đối mặt với việc chi phí nhiên liệu tăng cao.
Bình luận trên của ông Bisignani được đưa ra sau vụ sáp nhập giữa hãng hàng không British Airways của Anh và đối tác Tây Ban Nha Iberia hồi tuần trước, cho ra đời hãng hàng không lớn thứ hai châu Âu về vốn hóa thị trường và khoản tiết kiệm hàng năm ước đạt 533 triệu USD.
Tại Mỹ, hãng United Airlines và US Airways mới đây cũng đang thương thảo kế hoạch sáp nhập, và cả hai công ty cũng công khai kêu gọi đẩy mạnh quá trình hợp nhất trong ngành.
Cả hai thương vụ này cho thấy hoạt động M&A của ngành hàng không thế giới, trong bối cảnh các hãng hàng không muốn chia sẻ nguồn lực và bí quyết kinh doanh, để đối phó với tình trạng chi phí nhiên liệu tăng cao và nhu cầu vận tải hành khách vẫn yếu do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.
Hồi tuần trước, giá dầu đã vọt lên mức cao trong 18 tháng khi được giao dịch ở trên ngưỡng 87 USD/thùng.
Theo báo cáo của IATA, mặc dù xu hướng hợp tác đang ngày càng tăng, các hãng hàng không vẫn phải phụ thuộc nặng nề vào nhu cầu đi lại trong các nền kinh tế địa phương và luồng thương mại.
Điều này trái ngược với tình hình của nhiều công ty niêm yết trên các thị trường chứng khoán lớn, thu lời từ thị trường toàn cầu.
Những công ty này không bị hạn chế về thị trường cũng như các quy định sở hữu giống như các hãng hàng không.
IATA nhận định trong khi châu Á và các thị trường đang nổi sẽ dẫn đầu sự phục hồi trong ngành hàng không, các thị trường đã phát triển sẽ tiếp tục tăng trưởng bất ổn./.
Phương Thảo (Vietnam+)