Giới chuyên gia công nghiệp dự kiến kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Facebook sẽ thúc đẩy dịch vụ mạng xã hội (SNS) tại Trung Quốc cũng như đẩy mạnh sự phát triển của chính Facebook trên phạm vi toàn cầu.
Cheng Binghao, Giám đốc điều hành trang SNS Kaisin hàng đầu Trung Quốc, cho rằng IPO của Facebook là sự kiện mang tính đột phá trên thị trường Internet toàn cầu.
Ông cho biết: "Trong một vài năm tới, các trang SNS sẽ trở thành dòng chủ lưu trên Internet và IPO của Facebook sẽ thúc đẩy các SNS khác thực hiện sự thay dổi này."
Fang Xingdong, người sáng lập blogchina.com, thì nhận định rằng IPO của Facebook sẽ góp phần củng cố niềm tin và thúc đẩy đầu tư vào các dịch vụ trên Internet.
Nhờ thông tin IPO từ Facebook, cổ phiếu của các SNS Trung Quốc bắt đà tăng giá trên thị trường chứng khoán cả trong và ngoài nước.
Trong thời gian gần đây, các trang SNS "mọc như nấm" tại Trung Quốc và một số trong các trang này đã thành công trong việc niêm yết tại thị trường chứng khoán nước ngoài.
Theo số liệu từ Công ty Analysys International chuyên nghiên cứu thị trường Trung Quốc, tính đến cuối năm 2011, có 269 triệu người sử dụng Internet tại Trung Quốc đã mở tài khoản trên các trang SNS, đạt giá trị thị trường khoảng 2.100 tỷ nhân dân tệ (328 triệu USD).
Facebook ngày 1/2 đã trình hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ, đề nghị được chào IPO lên tới 5 tỷ USD - một trong những IPO giá trị cao nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực công nghệ trên thế giới. Sự kiện Facebook lên sàn chứng khoán được đánh giá là một cột mốc quan trọng của trang mạng xã hội này.
Ra đời năm 2004 tại ký túc xá của Đại học Harvard (Mỹ), Facebook nay đã trở thành mạng xã hội thống trị trên thế giới với hơn 800 triệu người sử dụng và trở thành công ty Internet có IPO lớn nhất thế giới tính tới thời điểm này.
Giám đốc điều hành và cũng là "cha đẻ" của Facebook, Mark Zuckerberg, hiện là cổ đông lớn nhất tại Facebook.
Trong hồ sơ IPO, Facebook cho biết lãi ròng của công ty trong năm 2011 đã tăng 65% lên 1 tỷ USD trên tổng doanh thu 3,71 tỷ USD, trong đó khoảng 85% doanh thu đến từ quảng cáo. Facebook đã lựa chọn các "đại gia" trong lĩnh vực tài chính như Morgan Stanley, Goldman Sachs và JPMorgan đứng ra bảo lãnh chính cho đợt phát hành siêu IPO này./.
Cheng Binghao, Giám đốc điều hành trang SNS Kaisin hàng đầu Trung Quốc, cho rằng IPO của Facebook là sự kiện mang tính đột phá trên thị trường Internet toàn cầu.
Ông cho biết: "Trong một vài năm tới, các trang SNS sẽ trở thành dòng chủ lưu trên Internet và IPO của Facebook sẽ thúc đẩy các SNS khác thực hiện sự thay dổi này."
Fang Xingdong, người sáng lập blogchina.com, thì nhận định rằng IPO của Facebook sẽ góp phần củng cố niềm tin và thúc đẩy đầu tư vào các dịch vụ trên Internet.
Nhờ thông tin IPO từ Facebook, cổ phiếu của các SNS Trung Quốc bắt đà tăng giá trên thị trường chứng khoán cả trong và ngoài nước.
Trong thời gian gần đây, các trang SNS "mọc như nấm" tại Trung Quốc và một số trong các trang này đã thành công trong việc niêm yết tại thị trường chứng khoán nước ngoài.
Theo số liệu từ Công ty Analysys International chuyên nghiên cứu thị trường Trung Quốc, tính đến cuối năm 2011, có 269 triệu người sử dụng Internet tại Trung Quốc đã mở tài khoản trên các trang SNS, đạt giá trị thị trường khoảng 2.100 tỷ nhân dân tệ (328 triệu USD).
Facebook ngày 1/2 đã trình hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ, đề nghị được chào IPO lên tới 5 tỷ USD - một trong những IPO giá trị cao nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực công nghệ trên thế giới. Sự kiện Facebook lên sàn chứng khoán được đánh giá là một cột mốc quan trọng của trang mạng xã hội này.
Ra đời năm 2004 tại ký túc xá của Đại học Harvard (Mỹ), Facebook nay đã trở thành mạng xã hội thống trị trên thế giới với hơn 800 triệu người sử dụng và trở thành công ty Internet có IPO lớn nhất thế giới tính tới thời điểm này.
Giám đốc điều hành và cũng là "cha đẻ" của Facebook, Mark Zuckerberg, hiện là cổ đông lớn nhất tại Facebook.
Trong hồ sơ IPO, Facebook cho biết lãi ròng của công ty trong năm 2011 đã tăng 65% lên 1 tỷ USD trên tổng doanh thu 3,71 tỷ USD, trong đó khoảng 85% doanh thu đến từ quảng cáo. Facebook đã lựa chọn các "đại gia" trong lĩnh vực tài chính như Morgan Stanley, Goldman Sachs và JPMorgan đứng ra bảo lãnh chính cho đợt phát hành siêu IPO này./.
Trang Nhung (TTXVN/Vietnam+)