Ngày 11/7, đại diện Xí nghiệp Đường sắt Hà Hải cho biết ngành đường sắt đang khẩn trương tập trung mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa tàu hỏa và xe container xảy ra vào hồi 17h15' ngày 10/7 tại địa phận xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà (Hải Dương).
Đến 12 giờ ngày 11/7, ba toa tàu, xe container và rơmoóc đã được lực lượng cứu hộ cắt rời, chuyển ra khỏi khu vực tai nạn.
Tuy nhiên một phần chiếc đầu tàu nặng 86 tấn vẫn nằm trên đường ray. Ngành đường sắt đã điều 3 chiếc cần cẩu chuyên dụng gồm 2 chiếc có tải trọng 100 tấn và 1 chiếc có tải trọng 50 tấn nhằm cẩu chiếc đầu tàu hỏa đang nằm vắt ngang trên tuyến đường sắt xuống.
Một khó khăn nữa là chiếc đầu tàu bị lật nằm ở vị trí khá phức tạp, khoảng cách từ mặt đất đến mặt đường ray cao khoảng 4 m, nên việc kê kích chân máy cẩu gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi chuyển được chiếc đầu tàu hỏa ra khỏi đường ray, cán bộ, công nhân của Xí nghiệp đường sắt Hà Hải phải sửa chữa lại đường ray thì mới có thể thông lại tuyến đường sắt.
Hiện, lãnh đạo Xí nghiệp đường sắt Hà Hải cũng chưa thể khẳng định được thời gian nào tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng mới có thể hoạt động bình thường trở lại.
[Tàu hỏa đâm xe container trên QL5, 3 toa tàu bị lật]
Vụ tai nạn giao thông giữa tàu hỏa và xe container đã làm cho các tàu chạy tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng đều phải dừng trả khách tại ga Tiền Trung (Hải Dương).
Lãnh đạo Xí nghiệp Đường sắt Hà Hải cho biết tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng mỗi ngày có khoảng 10 chuyến tàu chở hàng và 8 chuyến tàu chở khách. Vụ tai nạn đã gây thiệt hại khá lớn cho ngành đường sắt.
Một điều đáng nói nữa là tại tuyến đường giao nhau giữa đường bộ và đường sắt trên không hề có rào chắn, không có người gác ghi, bị một số nhà dân liền kề che khuất cản trở tầm nhìn, đường sắt liền kề với đưòng bộ có tiếng ồn lớn, vừa gây cản trở tầm nhìn, vừa làm phân tán sự chú ý của người điều khiển ôtô.
Rất may vị trí tai nạn ở gần ga Tiền Trung, đoàn tàu vận hành với tốc độ chậm nên khi va chạm đã hạn chế được thiệt hại.
Trước đó, vào khoảng 17h15’ ngày 10/7, trên tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, cách ga Tiền Trung khoảng 300m, thuộc địa phận giáp ranh giữa xã Ái Quốc, thành phố Hải Dương và xã Hồng Lạc (Thanh Hà, Hải Dương) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa đoàn tàu khách LP5 chạy hướng Hà Nội-Hải Phòng với ô tô container BKS 16M-0021 kéo theo 1 rơmooc BKS 16R-3402 do Đoàn Văn Thanh (sinh năm 1986, trú tại Hồng Lạc, Thanh Hà, Hải Dương) điều khiển.
Hậu quả, xe ôtô bị lật xuống hố sâu bên đường; 3 toa xe trong đoàn tàu cũng bị lật, đầu tàu bị đổ quay ngang, làm ách tắc giao thông trong nhiều giờ./.
Đến 12 giờ ngày 11/7, ba toa tàu, xe container và rơmoóc đã được lực lượng cứu hộ cắt rời, chuyển ra khỏi khu vực tai nạn.
Tuy nhiên một phần chiếc đầu tàu nặng 86 tấn vẫn nằm trên đường ray. Ngành đường sắt đã điều 3 chiếc cần cẩu chuyên dụng gồm 2 chiếc có tải trọng 100 tấn và 1 chiếc có tải trọng 50 tấn nhằm cẩu chiếc đầu tàu hỏa đang nằm vắt ngang trên tuyến đường sắt xuống.
Một khó khăn nữa là chiếc đầu tàu bị lật nằm ở vị trí khá phức tạp, khoảng cách từ mặt đất đến mặt đường ray cao khoảng 4 m, nên việc kê kích chân máy cẩu gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi chuyển được chiếc đầu tàu hỏa ra khỏi đường ray, cán bộ, công nhân của Xí nghiệp đường sắt Hà Hải phải sửa chữa lại đường ray thì mới có thể thông lại tuyến đường sắt.
Hiện, lãnh đạo Xí nghiệp đường sắt Hà Hải cũng chưa thể khẳng định được thời gian nào tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng mới có thể hoạt động bình thường trở lại.
[Tàu hỏa đâm xe container trên QL5, 3 toa tàu bị lật]
Vụ tai nạn giao thông giữa tàu hỏa và xe container đã làm cho các tàu chạy tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng đều phải dừng trả khách tại ga Tiền Trung (Hải Dương).
Lãnh đạo Xí nghiệp Đường sắt Hà Hải cho biết tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng mỗi ngày có khoảng 10 chuyến tàu chở hàng và 8 chuyến tàu chở khách. Vụ tai nạn đã gây thiệt hại khá lớn cho ngành đường sắt.
Một điều đáng nói nữa là tại tuyến đường giao nhau giữa đường bộ và đường sắt trên không hề có rào chắn, không có người gác ghi, bị một số nhà dân liền kề che khuất cản trở tầm nhìn, đường sắt liền kề với đưòng bộ có tiếng ồn lớn, vừa gây cản trở tầm nhìn, vừa làm phân tán sự chú ý của người điều khiển ôtô.
Rất may vị trí tai nạn ở gần ga Tiền Trung, đoàn tàu vận hành với tốc độ chậm nên khi va chạm đã hạn chế được thiệt hại.
Trước đó, vào khoảng 17h15’ ngày 10/7, trên tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, cách ga Tiền Trung khoảng 300m, thuộc địa phận giáp ranh giữa xã Ái Quốc, thành phố Hải Dương và xã Hồng Lạc (Thanh Hà, Hải Dương) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa đoàn tàu khách LP5 chạy hướng Hà Nội-Hải Phòng với ô tô container BKS 16M-0021 kéo theo 1 rơmooc BKS 16R-3402 do Đoàn Văn Thanh (sinh năm 1986, trú tại Hồng Lạc, Thanh Hà, Hải Dương) điều khiển.
Hậu quả, xe ôtô bị lật xuống hố sâu bên đường; 3 toa xe trong đoàn tàu cũng bị lật, đầu tàu bị đổ quay ngang, làm ách tắc giao thông trong nhiều giờ./.
Mạnh Tú (TTXVN)