Ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổchức Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo tổ chức lớp học; đại diện lãnh đạo các bộ,ban, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã dự.
Lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp khóa II gồm 77 học viên, trong đó 1 họcviên là Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng; 25 học viên đang công tác ở các bộ,ban ngành, đoàn thể Trung ương, 52 học viên đang công tác tại các địa phươngtrong cả nước.
Học viên tham gia lớp học là các cán bộ đang đảm nhiệm hoặc được quy hoạchvào các chức danh lãnh đạo chủ chốt các cơ quan Trung ương và cấp ủy, chínhquyền các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Với 4 tháng học tập trung tại Học viện, các học viên sẽ được trang bị hệthống kiến thức cơ bản về lý luận, thực tiễn và một số kỹ năng, góp phần củng cốnhận thức về chính trị-xã hội, lập trường cách mạng; xây dựng tầm nhìn và tư duychiến lược, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý; rèn luyện, bồi dưỡng đạo đứccách mạng, tác phong, trách nhiệm công vụ của người cán bộ lãnh đạo cao cấp củaĐảng, Nhà nước trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xâydựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng phát biểu chỉ đạo lớp học, ôngTô Huy Rứa đã nêu rõ các yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chiến lượctrong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốctế.
Ông Rứa nhấn mạnh việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ở phía trước như thếnào phụ thuộc rất lớn vào chất lượng nguồn nhân lực, trước hết là chất lượng độingũ cán bộ lãnh đạo cao cấp đang giữ các trọng trách ở các cơ quan, đoàn thểTrung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương. Đội ngũ ấy phải là tấm gương sáng vềlập trường chính trị và đạo đức cách mạng; có tri thức hiện đại và trình độ lýluận cao, có tư duy và tầm chiến lược; có năng lực hoạt động thực tiễn về lãnhđạo, quản lý.
Để đào tạo được một người cán bộ như mong muốn, cần phải đề cao công tác đàotạo cán bộ trong thực tiễn nhưng cũng hết sức coi trọng việc mở các lớp đào tạocơ bản và các lớp đào tạo theo chức danh, bởi đây chính là cơ hội quý giá để cánbộ trau dồi kiến thức cơ bản, bổ sung cập nhật kiến thức mới về lý luận, tổnghợp thực tiễn theo chuyên đề, theo nội dung công việc của vị trí chức danh.
Việc tổ chức lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp là nhiệm vụ quan trọng,vừa nhằm bổ sung kiến thức, năng lực quản lý để các cán bộ hoàn thành tốt nhiệmvụ hiện tại, vừa tạo điều kiện để họ chuẩn bị kiến thức, năng lực thực tiễn, đápứng được tiêu chuẩn và yêu cầu của chức danh quy hoạch.
Ông Tô Huy Rứa đề nghị khóa học cần bảo đảm thật tốtnội dung của từng chuyên đề và toàn bộ chương trình của lớp học; vừa cung cấpnhững kiến thức cơ bản, vừa bổ sung những kiến thức mới về lý luận và thực tiễn,phù hợp với đối tượng của Lớp bồi dưỡng. Về lý luận, cần đi sâu nghiên cứu, thấmnhuần những thành tựu phát triển mới và các giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nghiên cứu Cương lĩnh xây dựng đất nước trongthời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và Chiến lượckinh tế-xã hội 2011-2020, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và cácNghị quyết Trung ương ban hành trong những năm vừa qua.
Về thực tiễn, lớp bồi dưỡng cần hết sức coi trọng trau dồi về kỹ năng lãnhđạo, quản lý; khả năng nghiên cứu tổng kết thực tiễn và kỹ năng xử lý tình huốngtrong chỉ đạo, điều hành; tăng cường các báo cáo điển hình từ thực tế công tác.
Lớp bồi dưỡng phải đặc biệt chú trọng trau dồi về đạo đức, lối sống của ngườicán bộ; gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và triển khaithực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựngĐảng hiện nay."
Ông Tô Huy Rứa lưu ý bối cảnh trong nước và quốc tế hiện nay đang đặt ra rấtnhiều vấn đề sinh động, phong phú, phức tạp, đòi hỏi người cán bộ làm công táclãnh đạo, quản lý phải kịp thời nắm bắt, phân tích, xử lý có hiệu quả, phục vụcho công tác lãnh đạo, quản lý.
Vì vậy, yêu cầu về nghiên cứu, tổng kết thực tiễn đối với học viên của lớphọc phải được coi là một trong những yêu cầu quan trọng hàng đầu. Chương trìnhđi thực tế phải xác định trúng các vấn đề thực tiễn tại các địa phương và đềxuất các giải pháp hữu hiệu, khả thi đối với cấp ủy, chính quyền địa phương vàcác bộ, ngành Trung ương.
Các chuyến đi thực tế phải tổ chức một cách thiết thực, hiệu quả tránh hìnhthức, phô trương; khuyến khích đi đến những nơi có thực tiễn sinh động, đến vùngnông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều khó khăn. Phải đến tận cơ sở để cùngăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu củanhân dân và thực trạng đội ngũ cán bộ ở cơ sở.
Qua đó, mỗi học viên phải có trách nhiệm giúp đội ngũ cán bộ ở cơ sở nâng caokiến thức, năng lực công tác. Việc nghiên cứu thực tế nước ngoài của học viêncần có chương trình kế hoạch cụ thể, chặt chẽ, phù hợp, tiết kiệm bảo đảm cóhiệu quả. Báo cáo thu hoạch phải đề xuất phương án vận dụng kinh nghiệm của nướcngoài vào lĩnh vực công tác của mình và thực tiễn của địa phương, đơn vị.
Ông Tô Huy Rứa yêu cầu cần thống nhất phương pháp giảng dạy tích cực đối với cáclớp Bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cao cấp. Mỗi buổi học trên lớp phải là một khônggian đối thoại, trao đổi đa chiều giữa giảng viên và học viên, giữa các học viênvới nhau trên cơ sở thực tiễn công tác đa dạng và cách nhìn nhận nhiều phươngdiện của học viên.
Đó là cách tốt nhất để gắn lý luận với thực tiễn, gắn nhà trường với nhịpsống sinh động của xã hội và thực tiễn công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ pháttriển kinh tế xã hội của các địa phương, ban, bộ, ngành Trung ương./.