Ngày 9/2, Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada đã nhắc lại rằng Chính phủ Nhật Bản cần hỗ trợ Toyota để xoa dịu sự tức giận của khách hàng Mỹ và một số quan chức Chính phủ Mỹ về cái mà họ cho là "sự quản lý yếu kém" của Toyota.
Ông Okada cho biết Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng để "làm dịu một số hiểu lầm" thông qua các kênh ngoại giao.
Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đã yêu cầu hãng Toyota phải đảm bảo an toàn cho các khách hàng trên toàn thế giới sau khi nhà sản xuất xe ôtô lớn nhất thế giới này đệ trình Chính phủ Nhật Bản kế hoạch thu hồi mới nhất trong hàng loạt đợt thu hồi xe quy mô lớn gần đây do lỗi kỹ thuật.
Phát biểu với các nhà báo tại Tokyo, ông Hatoyama nói: "Khi xảy ra tình trạng làm giảm tính an toàn, cần áp dụng biện pháp để đảm bảo an toàn cho con người ở Nhật Bản và trên toàn thế giới. Tôi cho rằng quyết định thu hồi xe dựa trên quan điểm này."
Bộ trưởng Bộ Giao thông và lãnh thổ Nhật Bản Seiji Maehara đã có lưu ý cứng rắn hơn, nói rằng Toyota đã phản ứng quá chậm trước những lo ngại về tính an toàn của xe do hãng này sản xuất.
Tuy nhiên, ông Maehara cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ cố gắng không để vấn đề thu hồi xe của Toyota phát triển thành cuộc tranh cãi ngoại giao và ông sẽ gặp Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản để thảo luận về vấn đề này vào ngày 10/2 vì Mỹ là thị trường lớn của Toyota.
Trong ngày 9/2, Toyota đã chính thức thông báo sẽ thu hồi khoảng 437.000 xe Hybrid, trong đó có dòng xe bán chạy nhất Prius và 3 dòng xe khác gồm Lexus HS250h, SAI và dòng xe Prius Plug-in hybrid (PHV) có thể sạc điện từ nguồn điện gia đình.
Công ty này cũng cho biết từ ngày 10/2 sẽ bắt đầu sửa chữa 180.000 ôtô vừa thu hồi tại Anh với các dòng xe iQ, Aygo, Yaris, Auris, Corrola, Avensis và Vepso.
Ngoài Toyota, hãng Honda của Nhật Bản cũng tuyên bố mở rộng số lượng các xe thu hồi lên 437.000 xe.
Đây là những xe sản xuất trong thời gian những năm 2001-2002, bị phát hiện được trang bị những túi khí không đảm bảo an toàn./.
Ông Okada cho biết Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng để "làm dịu một số hiểu lầm" thông qua các kênh ngoại giao.
Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đã yêu cầu hãng Toyota phải đảm bảo an toàn cho các khách hàng trên toàn thế giới sau khi nhà sản xuất xe ôtô lớn nhất thế giới này đệ trình Chính phủ Nhật Bản kế hoạch thu hồi mới nhất trong hàng loạt đợt thu hồi xe quy mô lớn gần đây do lỗi kỹ thuật.
Phát biểu với các nhà báo tại Tokyo, ông Hatoyama nói: "Khi xảy ra tình trạng làm giảm tính an toàn, cần áp dụng biện pháp để đảm bảo an toàn cho con người ở Nhật Bản và trên toàn thế giới. Tôi cho rằng quyết định thu hồi xe dựa trên quan điểm này."
Bộ trưởng Bộ Giao thông và lãnh thổ Nhật Bản Seiji Maehara đã có lưu ý cứng rắn hơn, nói rằng Toyota đã phản ứng quá chậm trước những lo ngại về tính an toàn của xe do hãng này sản xuất.
Tuy nhiên, ông Maehara cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ cố gắng không để vấn đề thu hồi xe của Toyota phát triển thành cuộc tranh cãi ngoại giao và ông sẽ gặp Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản để thảo luận về vấn đề này vào ngày 10/2 vì Mỹ là thị trường lớn của Toyota.
Trong ngày 9/2, Toyota đã chính thức thông báo sẽ thu hồi khoảng 437.000 xe Hybrid, trong đó có dòng xe bán chạy nhất Prius và 3 dòng xe khác gồm Lexus HS250h, SAI và dòng xe Prius Plug-in hybrid (PHV) có thể sạc điện từ nguồn điện gia đình.
Công ty này cũng cho biết từ ngày 10/2 sẽ bắt đầu sửa chữa 180.000 ôtô vừa thu hồi tại Anh với các dòng xe iQ, Aygo, Yaris, Auris, Corrola, Avensis và Vepso.
Ngoài Toyota, hãng Honda của Nhật Bản cũng tuyên bố mở rộng số lượng các xe thu hồi lên 437.000 xe.
Đây là những xe sản xuất trong thời gian những năm 2001-2002, bị phát hiện được trang bị những túi khí không đảm bảo an toàn./.
(TTXVN/Vietnam+)