Xu hướng liên kết… vào mùa Để chuẩn bị cho Năm Du lịch Di sản 2012, lãnh đạo cấp cao của bảy tỉnh,thành phố là Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa,Quảng Ngãi, Quảng Nam đã có nhiều cuộc họp bàn tròn, thể hiện quyết tâmđồng lòng phát triển du lịch liên vùng. Rõ ràng, xu hướng liên kết cụm địa phương trong du lịch đang trởthành một nhận thức, một quyết tâm chính trị của các tỉnh,thành trong một vùng du lịch. “Hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác du lịch rất cần liên kết. Bởi,một địa phương không thể đơn thương độc mã phát triển, khôngthể đủ năng lực đào tạo nguồn nhân lực cho mình, cũng nhưkhông đủ tiềm lực để tạo ra những hiệu ứng hay chiến dịchquảng bá trong nước và nước ngoài…” Tổng Cục trưởng Tổng cục Dulịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh. Ông Tuấn cũng khẳng định thêm, liên kết là một yêu cầu khách quan,xu thế tất yếu và là trải nghiệm mà các vùng miền đã đúckết được từ các năm trước. Vấn đề liên kết ở đây xét cho cùng sẽ trả lời ba vấn đề: Ai liên kết, liên kết cái gì và liên kết như thế nào. Theo đó, sẽ luôn tồn tại mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với cơquan quản lý Nhà nước, giữa các địa phương và các doanh nghiệpvới nhau… nhằm liên kết năm vấn đề: Liên kết để đầu tư hạ tầng;liên kết để đầu tư phát triển sản phẩm, vừa tạo ra sự hỗtrợ cho nhau nhưng không trùng lặp về sản phẩm du lịch; liênkết về đào tạo nguồn nhân lực; liên kết trong hoạt động quảngbá, xúc tiến; liên kết trong tổ chức các sự kiện để tạohiệu ứng và tương hỗ giữa một chuỗi các sự kiện. Song, làm thế nào liên kết hiệu quả để các địa phương đều tìm thấy chomình cơ hội phát triển và lợi ích? Thiết nghĩ, cần cho ngành du lịchthêm thời gian… trải nghiệm mà rút ra những bài học. Bởi, sau liên kết đầu tiên mang tính thử nghiệm của tám tỉnh từ Năm Dulịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ 2011, vị “thủ lĩnh” của ngành cũngphải thừa nhận: “Liên kết giữa các tỉnh mới chỉ được công bố trên hìnhthức chứ thực chất bên trong chưa đạt kết quả như mong đợi.” Thay đổi từ nhận thức Liên kết vùng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho du lịch cộng đồng phát triển.Tuy nhiên, trong thực tế, “người Việt Nam có nhận thức rất thấp về dulịch cộng đồng, thậm chí nhận thức của quan chức còn chưa tốt chứchưa nói đến dân thường,” Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch HoàngThị Điệp đánh giá. Bà Điệp cho rằng, nhiều người không chịu hiểu, giữ gìn được vẻ hoangsơ của cảnh quan còn đông người đến xem và nghỉ dưỡng hơn là tìmmọi cách khai thác, biến nó thành khu công nghiệp. Do vậy, để cónguồn thu lâu dài, phải biến tăng trưởng “du lịch nóng” thành“du lịch xanh,” chứ không thể cứ “nóng” để rồi con cháu chúng tađời sau phải trả nợ. Chính vì thế, mỗi cá nhân cần giúp cho ngành du lịch dần thay đổikhái niệm, để làm sao du lịch cộng đồng mang lại nguồn lợi chocộng đồng chứ không phải bắt cộng đồng ấy trở thành những ngườilàm du lịch. Nếu theo quan điểm trên, ngay từ đầu ngành đã tiếp cận sai về cách làmdu lịch cộng đồng? Lý giải điều này bà Điệp thừa nhận, không phải chỉViệt Nam mà trên thế giới nhiều quốc gia cũng tiếp cận chưa đúngvà giờ phải nhận thức lại. “Có một số nơi nhận thức đúng khi các doanh nghiệp khai thácdu lịch xong sẽ nộp lại doanh thu, lợi nhuận cho cộng đồng địaphương đó. Ví dụ như ở Ấn Độ, Kenya… các resort phải nộp 10%lợi nhuận thu được để phát triển du lịch cộng đồng ở đó,chứ người dân không phải tham gia làm du lịch bằng cách ra bánhàng, hay vờ ngồi đánh cờ ngoài đường…,” vị nữ lãnh đạo chohay./.
Ngày 30/12, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2473/QĐ-TTg Phê duyệt "Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030." Trong đó ghi rõ, mục tiêu tổng quát của Chiến lược đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại. Sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực và trên thế giới. Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia có ngành du lịch phát triển. Tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch bình quân thời kỳ 2011-2020 đạt 11,5 đến 12%/năm. Năm 2015, Việt Nam đặt mục tiêu đón 7-7,5 triệu lượt khách quốc tế, 36-37 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đến năm 2020 sẽ đón từ 10-10,5 triệu lượt khách quốc tế, 47-48 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 18-19 tỷ USD và tới năm 2030 thì tổng thu từ khách du lịch sẽ tăng gấp 2 lần năm 2020 |