Hãng sản xuất xe hơi Honda của Nhật Bản vừa cho biết lợi nhuận ròng trong thời gian từ tháng 4-6/2012 của hãng tăng hơn bốn lần, đạt 1,7 tỷ USD, qua đó cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của hãng xe này sau tác động của trận động đất kèm sóng thần năm ngoái ở Nhật Bản.
Honda đã có mức lợi nhuận ròng là 131,7 tỷ yen (1,7 tỷ USD) trong quý trên, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu của hãng cũng tăng 42,1%, đạt 2.440 tỷ yen trong khi lợi nhuận kinh doanh đạt 176 tỷ yen so với mức 22,6 tỷ yen cùng kỳ năm 2011.
Sở dĩ Honda có mức doanh thu và lợi nhuận trên là “chủ yếu nhờ mức doanh thu tăng lên thông qua các hoạt động kinh doanh xe ôtô sau khi hoạt động sản xuất của hãng được phục hồi sau tác động của trận động đất kinh hoàng trên.”
Tuy nhiên, Honda vẫn không thay đổi mức dự báo kinh doanh trong toàn tài khóa 2012 khi vẫn dự báo mức lợi nhuận ròng của hãng ở mức 470 tỷ yen, lợi nhuận kinh doanh đạt 620 tỷ yen trong khi doanh thu đạt 10.300 tỷ yen.
Trong khi đó, một hãng xe khác của Nhật Bản là Suzuki cũng vừa công bố mức lợi nhuận ròng của hãng trong quý đầu tiên của tài khóa 2012, qua đó đạt 24,47 tỷ yen, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ mức tăng trưởng doanh số xe bán ra tại thị trường nội địa cũng như việc hãng này cắt giảm chi phí.
Lợi nhuận kinh doanh trong thời gian từ tháng 4-6/2012 của Suzuki đã tăng 39,4%, đạt 35,65 tỷ yen trong khi doanh thu đạt 644,77 tỷ yen, tăng 6,2%.
Tuy nhiên, cũng giống như Honda, Suzuki không thay đổi mức dự báo kinh doanh cho tài khóa 2012 kết thúc vào ngày 31/3/2013.
Cụ thể, hãng vẫn giữ mức dự báo lợi nhuận ròng là 70 tỷ yen, tăng 29,9% so với cùng kỳ tài khóa trước trong khi lợi nhuận kinh doanh đạt 120 tỷ yen, tăng 0,6% còn doanh thu đạt 2.600 tỷ yen, tăng 3,5%.
Một hãng xe lớn khác của đất nước phù tang là Toyota cũng vừa cho biết doanh số xe mới bán ra của hãng này tại thị trường Mỹ trong tháng Bảy đã tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2011, đạt 164.898 chiếc.
Trong bối cảnh giá xăng tăng cao, các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu của Toyota như mẫu Prius hybrid và các xe cỡ nhỏ khác tiếp tục có nhu cầu tăng mạnh trong tháng nói trên.
Không chỉ có xe mang thương hiệu của Honda, Suzuki, Toyota bán chạy mà xe mang thương hiệu Audi của hãng sản xuất xe hơi Đức Volkswagen cũng đang trong tình trạng tương tự khi thương hiệu này vừa cho biết lợi nhuận kinh doanh của hãng trong nửa đầu năm 2012 đã tăng vọt.
Lợi nhuận kinh doanh của Audi trong sáu tháng đầu năm nay tăng 13,2%, đạt 2,9 tỷ euro (3,6 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2011 trong khi doanh thu của Audi đạt 25 tỷ euro, tăng 16,2%.
Audi cho biết thương hiệu này đã bàn giao được 733.237 chiếc xe trong nửa đầu năm nay, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2011.
Tuy nhiên, quan chức cấp cao phụ trách về tài chính của Audi Axel Strobek cho biết thương hiệu này vẫn duy trì mục tiêu lợi nhuận kinh doanh của mình ở mức giống như năm ngoái “chừng nào môi trường kinh tế vẫn chưa hết ảm đạm”.
Audi cho biết họ đặt mục tiêu lần đầu tiên bàn giao được hơn 1,4 triệu chiếc xe trong cả năm 2012./.
Honda đã có mức lợi nhuận ròng là 131,7 tỷ yen (1,7 tỷ USD) trong quý trên, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu của hãng cũng tăng 42,1%, đạt 2.440 tỷ yen trong khi lợi nhuận kinh doanh đạt 176 tỷ yen so với mức 22,6 tỷ yen cùng kỳ năm 2011.
Sở dĩ Honda có mức doanh thu và lợi nhuận trên là “chủ yếu nhờ mức doanh thu tăng lên thông qua các hoạt động kinh doanh xe ôtô sau khi hoạt động sản xuất của hãng được phục hồi sau tác động của trận động đất kinh hoàng trên.”
Tuy nhiên, Honda vẫn không thay đổi mức dự báo kinh doanh trong toàn tài khóa 2012 khi vẫn dự báo mức lợi nhuận ròng của hãng ở mức 470 tỷ yen, lợi nhuận kinh doanh đạt 620 tỷ yen trong khi doanh thu đạt 10.300 tỷ yen.
Trong khi đó, một hãng xe khác của Nhật Bản là Suzuki cũng vừa công bố mức lợi nhuận ròng của hãng trong quý đầu tiên của tài khóa 2012, qua đó đạt 24,47 tỷ yen, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ mức tăng trưởng doanh số xe bán ra tại thị trường nội địa cũng như việc hãng này cắt giảm chi phí.
Lợi nhuận kinh doanh trong thời gian từ tháng 4-6/2012 của Suzuki đã tăng 39,4%, đạt 35,65 tỷ yen trong khi doanh thu đạt 644,77 tỷ yen, tăng 6,2%.
Tuy nhiên, cũng giống như Honda, Suzuki không thay đổi mức dự báo kinh doanh cho tài khóa 2012 kết thúc vào ngày 31/3/2013.
Cụ thể, hãng vẫn giữ mức dự báo lợi nhuận ròng là 70 tỷ yen, tăng 29,9% so với cùng kỳ tài khóa trước trong khi lợi nhuận kinh doanh đạt 120 tỷ yen, tăng 0,6% còn doanh thu đạt 2.600 tỷ yen, tăng 3,5%.
Một hãng xe lớn khác của đất nước phù tang là Toyota cũng vừa cho biết doanh số xe mới bán ra của hãng này tại thị trường Mỹ trong tháng Bảy đã tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2011, đạt 164.898 chiếc.
Trong bối cảnh giá xăng tăng cao, các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu của Toyota như mẫu Prius hybrid và các xe cỡ nhỏ khác tiếp tục có nhu cầu tăng mạnh trong tháng nói trên.
Không chỉ có xe mang thương hiệu của Honda, Suzuki, Toyota bán chạy mà xe mang thương hiệu Audi của hãng sản xuất xe hơi Đức Volkswagen cũng đang trong tình trạng tương tự khi thương hiệu này vừa cho biết lợi nhuận kinh doanh của hãng trong nửa đầu năm 2012 đã tăng vọt.
Lợi nhuận kinh doanh của Audi trong sáu tháng đầu năm nay tăng 13,2%, đạt 2,9 tỷ euro (3,6 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2011 trong khi doanh thu của Audi đạt 25 tỷ euro, tăng 16,2%.
Audi cho biết thương hiệu này đã bàn giao được 733.237 chiếc xe trong nửa đầu năm nay, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2011.
Tuy nhiên, quan chức cấp cao phụ trách về tài chính của Audi Axel Strobek cho biết thương hiệu này vẫn duy trì mục tiêu lợi nhuận kinh doanh của mình ở mức giống như năm ngoái “chừng nào môi trường kinh tế vẫn chưa hết ảm đạm”.
Audi cho biết họ đặt mục tiêu lần đầu tiên bàn giao được hơn 1,4 triệu chiếc xe trong cả năm 2012./.
Huy Bình (Vietnam+)