Theo Ủy ban Nhân dân huyện Đắk R’lấp, công tác giải phóng mặt bằng đang tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; nguyên nhân chính là do thiếu quỹ đất tái định cư.
Theo Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, qua làm việc với các cơ quan, Đoàn giám sát dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp.
Nhiều tỉnh, thành phố "siết" điều kiện phân lô, tách thửa nhằm kiểm soát tình trạng sốt đất. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đây là biện pháp tình thế và cần được giải quyết tại Luật Đất đai sửa đổi.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp, việc Luật Đất đai và cả Nghị định 30 không cho phép chuyển đổi các loại đất khác sang đất ở đang khiến một lượng lớn dự án bị ách tắc.
Việc triển khai hệ thống kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai ngoài phục vụ Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia còn là cơ sở để cung cấp thông tin cho Trung tâm điều hành, Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông, chủ đầu tư khởi công xây dựng công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất công trình năng lượng là vi phạm Luật Đất đai 2013.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Luật Đất đai là một trong những hệ thống văn bản pháp luật có tầm quan trọng đặc biệt, tác động phạm vi rất lớn, tính phức tạp và độ khó rất cao, chuyên sâu.
Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành rất khó xác định có hay không việc phát sinh tăng các chính sách bồi thường, tái định cư... giữa người đứng tên trên sổ hồng và người sử dụng đất.
Thông tin từ Tổng cục Quản lý đất đai cho biết hiện mới nhận được nội dung báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai của 22/63 địa phương, dù đã hết hạn báo cáo.
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có hướng dẫn cụ thể để đưa cơ chế Nhà nước thu hồi đất gần với cơ chế thị trường nhằm đảm bảo lợi ích chung của Nhà nước gắn với lợi ích riêng của người sử dụng đất.
Tổng cục Quản lý đất đai sẽ xây dựng chiến lược sử dụng đất quốc gia có tầm nhìn dài hạn đến năm 2045, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng; bảo đảm sử dụng hiệu quả đất đai.
Trong hai ngày 27-28/7, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức hội nghị giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến thu hồi đất đai.
Chính phủ giao cho UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi.
Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sửa đổi, bổ sung 8 nhóm chính sách lớn liên quan đến việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất; quản lý, sử dụng đất của các dự án bất động sản...
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn quy định rõ 4 nội dung gồm: trình tự thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Sau hơn 4 năm triển khai thi hành Luật, áp dụng với thực tế địa phương, Luật Đất đai 2013 đã xuất hiện một số “điểm nghẽn” bất cập về định giá đất, gây thất thoát nguồn thu.
Đoàn Giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018” đã họp phiên thứ nhất.
Thực tế hạn điền 2 hay 3ha theo Luật Đất đai năm 2013 hiện nay không còn phù hợp trong khuyến khích mô hình kinh tế trang trại phát triển, xây dựng cánh đồng lớn.
Sau gần 4 năm thực hiện, Luật Đất đai năm 2013 bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho các địa phương trong quá trình thực thi, nhất là cơ chế phân cấp ngân sách, đầu cơ đất đai, giải phóng mặt bằng.
Thực tế thi hành Luật Đất đai 2013 tại các tỉnh, thành phố cho thấy hiện nay, nguồn lực về đất đai vẫn chưa thực sự được khai thác và phát huy đầy đủ để phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội.