Vào khoảng 22 giờ ngày 31/8, một vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng khiến 1 người chết và 1 người khác bị thương đã xảy ra trên tuyến đường sắt công nghệ Mỏ Apatít Việt Nam (Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatít Việt Nam) tại Lào Cai .
Các cơ quan chức năng cho biết một phó lái tàu là anh Nguyễn Xuân Trường (sinh năm 1975) đã tử vong, thi thể vẫn bị mắc kẹt trong một toa đầu máy. Hiện các cơ quan chức năng đang tích cực tìm cách đưa thi thể anh Trường ra ngoài.
Một phó lái tàu khác là anh Phạm Văn Sỹ (sinh năm 1972) bị thương nặng hiện đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa số 2 Lào Cai.
Hai lái tàu Vũ Văn Thiết và Hoàng Duy Hưng may mắn thoát chết nhờ kịp thời nhảy khỏi toa tàu.
Theo ông Lê Quyết Thắng, Trạm trưởng Trạm vận dụng đầu máy Pom Hán, đoàn tàu chở quặng apatít, gồm 2 đầu máy (mang số hiệu 13 và 07) cùng 16 toa xe chở đầy quặng đã bị mất phanh trôi từ ga K2 (Làng Dạ) với tốc độ khủng khiếp về Trạm đầu máy Pom Hán, thuộc Xí nghiệp Vận tải đường sắt.
Đoàn tàu đã được nhân viên gác ghi bẻ ghi vào đường lánh nạn. Do tốc độ cao, đoàn tàu quặng đã đâm bục chắn đường lánh nạn tại tổ 30, phường Bình Minh (thành phố Lào Cai), 2 đầu máy cùng 10 toa xe đã lao ra khỏi đường ray.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với chính quyền địa phương và Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatít Việt Nam (thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam) là đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng đường sắt công nghệ và đoàn tàu vận chuyển quặng apatít nói trên, đã chỉ đạo đơn vị xí nghiệp vận tải đường sắt cùng các đơn vị bạn khẩn trương cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả.
Ông Lưu Hồng Thanh, Trưởng phòng An toàn lao động Công ty Apatit Việt Nam cho biết thiệt hại từ vụ tai nạn ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
Ông cũng cho biết thêm, dự tính phải mất khoảng nửa tháng nữa mới có thể hoàn thành cứu hộ và khắc phục hậu quả do tai nạn ở vị trí hiểm hóc, đầu máy và các toa xe bị hư hỏng nặng, nhiều toa xe nằm chồng lên nhau./.
Các cơ quan chức năng cho biết một phó lái tàu là anh Nguyễn Xuân Trường (sinh năm 1975) đã tử vong, thi thể vẫn bị mắc kẹt trong một toa đầu máy. Hiện các cơ quan chức năng đang tích cực tìm cách đưa thi thể anh Trường ra ngoài.
Một phó lái tàu khác là anh Phạm Văn Sỹ (sinh năm 1972) bị thương nặng hiện đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa số 2 Lào Cai.
Hai lái tàu Vũ Văn Thiết và Hoàng Duy Hưng may mắn thoát chết nhờ kịp thời nhảy khỏi toa tàu.
Theo ông Lê Quyết Thắng, Trạm trưởng Trạm vận dụng đầu máy Pom Hán, đoàn tàu chở quặng apatít, gồm 2 đầu máy (mang số hiệu 13 và 07) cùng 16 toa xe chở đầy quặng đã bị mất phanh trôi từ ga K2 (Làng Dạ) với tốc độ khủng khiếp về Trạm đầu máy Pom Hán, thuộc Xí nghiệp Vận tải đường sắt.
Đoàn tàu đã được nhân viên gác ghi bẻ ghi vào đường lánh nạn. Do tốc độ cao, đoàn tàu quặng đã đâm bục chắn đường lánh nạn tại tổ 30, phường Bình Minh (thành phố Lào Cai), 2 đầu máy cùng 10 toa xe đã lao ra khỏi đường ray.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với chính quyền địa phương và Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Apatít Việt Nam (thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam) là đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng đường sắt công nghệ và đoàn tàu vận chuyển quặng apatít nói trên, đã chỉ đạo đơn vị xí nghiệp vận tải đường sắt cùng các đơn vị bạn khẩn trương cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả.
Ông Lưu Hồng Thanh, Trưởng phòng An toàn lao động Công ty Apatit Việt Nam cho biết thiệt hại từ vụ tai nạn ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
Ông cũng cho biết thêm, dự tính phải mất khoảng nửa tháng nữa mới có thể hoàn thành cứu hộ và khắc phục hậu quả do tai nạn ở vị trí hiểm hóc, đầu máy và các toa xe bị hư hỏng nặng, nhiều toa xe nằm chồng lên nhau./.
Lục Văn Toán (TTXVN/Vietnam+)