Công ty nghiên cứu kinh doanh IDC của Mỹ ngày 31/1 đã công bố kết quả một khảo sát cho thấy dòng sản phẩm máy tính bảng của các hãng nổi tiếng đã có một mùa bội thu trong quý cuối cùng của năm 2012 tại thị trường lớn nhất thế giới này với doanh số kỷ lục 52,5 triệu chiếc.
Theo IDC, trong quý vừa qua, doanh số của máy tính bảng tại Mỹ tăng 75,3% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng tới 74,3% so với quý trước đó.
Những tập đoàn "tai to mặt lớn" trong giới công nghệ chiếm ưu thế hơn cả với nhiều sản phẩm mới đa dạng về giá thành, ứng dụng cũng như mẫu mã đã làm thỏa mãn khách hàng trong mùa mua sắm Giáng sinh vừa qua.
Trong số những gã khổng lồ công nghệ, sản phẩm iPad của "Trái táo cắn dở" đứng đầu danh sách với lượng giao hàng đạt mức kỷ lục 22,9 triệu chiếc, tăng 48% so với năm ngoái.
Trong khi đó đại diện của châu Á - Tập đoàn Công nghệ Samsung của Hàn Quốc - đứng thứ hai với 7,9 triệu máy tính bảng bán ra, ghi nhận mức tăng kỷ lục 263% so với cùng thời điểm năm 2011.
Mức tăng này cũng giúp cổ phiếu của Samsung tăng 15,1 % trên thị trường chứng khoán.
Tuy không cung cấp doanh số bán hàng, nhưng IDC vẫn xếp máy tính bảng của hãng Amazon ở vị trí thứ ba trong tốp 5 những nhà bán lẻ bán chạy nhất với 6 triệu sản phẩm, tương đương với tỷ lệ tăng 26,8% so với cùng kỳ năm trước.
Mùa mua sắm Giáng sinh vừa qua cũng đánh dấu sự nổi trội vượt bậc của những đối thủ công nghệ đến từ châu Á khi mà Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Asus có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) đã bán ra 3,1 triệu sản phẩm, đánh dấu mức tăng 400% so với cùng kỳ năm 2011.
Vị trí thứ năm thuộc về máy tính bảng Nook của Tập đoàn Barnes & Noble với con số tiêu thụ được là 1 triệu sản phẩm, tăng 1,9%.
Mặc dù đã quảng cáo rầm rộ trên phương tiện thông tin đại chúng với ứng dụng hệ điều hành Window 8 phù hợp với các thương gia, nhưng máy tính bảng Surface lại không giúp Tập đoàn máy tính Microsoft lọt vào tốp 5 khi chỉ đạt mức tiêu thụ là 900.000 chiếc trong quý 4/2012.
IDC cũng cho biết thêm với sự phát triển không ngừng của máy tính bảng thì máy tính để bàn trong quý này lại chật vật hơn với doanh số bán ra giảm lần đầu tiên trong vòng năm năm.
Các chuyên gia của IDC nhận định trong tương lai, những tay nghiền công nghệ sẽ ưa chuộng loại máy tính bảng cộng nghệ cao với màn hình hệ điều hành trên, tuy nhiên trong thời kỳ hậu khủng hoảng, khách hàng chỉ chú trọng nhiều vào giá bán.
Ngoài ra, trong cuộc đua trường kỳ công nghệ, các chiến lược gia kinh doanh của Microsoft cần chú trọng nhiều hơn nữa đến chất lượng giao hàng và giá thành của mỗi sản phẩm./.
Theo IDC, trong quý vừa qua, doanh số của máy tính bảng tại Mỹ tăng 75,3% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng tới 74,3% so với quý trước đó.
Những tập đoàn "tai to mặt lớn" trong giới công nghệ chiếm ưu thế hơn cả với nhiều sản phẩm mới đa dạng về giá thành, ứng dụng cũng như mẫu mã đã làm thỏa mãn khách hàng trong mùa mua sắm Giáng sinh vừa qua.
Trong số những gã khổng lồ công nghệ, sản phẩm iPad của "Trái táo cắn dở" đứng đầu danh sách với lượng giao hàng đạt mức kỷ lục 22,9 triệu chiếc, tăng 48% so với năm ngoái.
Trong khi đó đại diện của châu Á - Tập đoàn Công nghệ Samsung của Hàn Quốc - đứng thứ hai với 7,9 triệu máy tính bảng bán ra, ghi nhận mức tăng kỷ lục 263% so với cùng thời điểm năm 2011.
Mức tăng này cũng giúp cổ phiếu của Samsung tăng 15,1 % trên thị trường chứng khoán.
Tuy không cung cấp doanh số bán hàng, nhưng IDC vẫn xếp máy tính bảng của hãng Amazon ở vị trí thứ ba trong tốp 5 những nhà bán lẻ bán chạy nhất với 6 triệu sản phẩm, tương đương với tỷ lệ tăng 26,8% so với cùng kỳ năm trước.
Mùa mua sắm Giáng sinh vừa qua cũng đánh dấu sự nổi trội vượt bậc của những đối thủ công nghệ đến từ châu Á khi mà Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Asus có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) đã bán ra 3,1 triệu sản phẩm, đánh dấu mức tăng 400% so với cùng kỳ năm 2011.
Vị trí thứ năm thuộc về máy tính bảng Nook của Tập đoàn Barnes & Noble với con số tiêu thụ được là 1 triệu sản phẩm, tăng 1,9%.
Mặc dù đã quảng cáo rầm rộ trên phương tiện thông tin đại chúng với ứng dụng hệ điều hành Window 8 phù hợp với các thương gia, nhưng máy tính bảng Surface lại không giúp Tập đoàn máy tính Microsoft lọt vào tốp 5 khi chỉ đạt mức tiêu thụ là 900.000 chiếc trong quý 4/2012.
IDC cũng cho biết thêm với sự phát triển không ngừng của máy tính bảng thì máy tính để bàn trong quý này lại chật vật hơn với doanh số bán ra giảm lần đầu tiên trong vòng năm năm.
Các chuyên gia của IDC nhận định trong tương lai, những tay nghiền công nghệ sẽ ưa chuộng loại máy tính bảng cộng nghệ cao với màn hình hệ điều hành trên, tuy nhiên trong thời kỳ hậu khủng hoảng, khách hàng chỉ chú trọng nhiều vào giá bán.
Ngoài ra, trong cuộc đua trường kỳ công nghệ, các chiến lược gia kinh doanh của Microsoft cần chú trọng nhiều hơn nữa đến chất lượng giao hàng và giá thành của mỗi sản phẩm./.
(TTXVN)