Những năm qua, khu vực Đông Trường Sơn (Gia Lai) trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000ha, mang lại sinh kế cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là dân tộc thiểu số.
Giá ethanol giảm khiến các nhà máy đường trên thế giới chuyển sang lựa chọn thay thế là ép mía để sản xuất đường thay vì ethanol, từ đó làm tăng nguồn cung đường.
Do ảnh hưởng của hạn hán và nắng nóng cực đoan, khoảng 2.316 đám cháy rừng đã bùng phát trong những ngày gần đây tại Brazil, gây thiệt hại kinh tế lên tới 182 triệu USD chỉ trong vòng ba ngày.
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định về việc rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
CASUCO tạm dừng sản xuất tại Nhà máy đường Phụng Hiệp chỉ trong một vụ 2023-2024 để cơ cấu lại vùng nguyên liệu, quy hoạch vùng nguyên liệu cho nhà máy đáp ứng công suất hoạt động tối thiểu.
Sự vắng mặt của Ấn Độ trên thị trường thế giới có thể sẽ làm tăng giá chuẩn ở thị trường New York và London, nơi đường được giao dịch quanh mức giá cao nhất của nhiều năm.
Chuyên gia giải thích rằng nguồn cung đường toàn cầu bị thắt chặt là nguyên nhân khiến giá đường trên thị trường thế giới tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2012.
Việc Công ty TTCA áp dụng mô hình đầu tư cho nông dân và đưa công nghệ nông nghiệp hiện đại vào làm đường hữu cơ ở tỉnh Attapeu đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo thu nhập ổn định cho người dân Lào.
Giới phân tích cho rằng giai đoạn 2023-2024 sẽ thuận lợi hơn với các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhờ điều kiện thời tiết có lợi cho vụ mùa của các nông sản chính.
Mặc dù năm 2022 mưa nhiều nên chữ đường ở một số nơi không cao, song các hộ nông dân trồng mía ở Phú Yên vẫn yên tâm bởi giá ổn định nhờ chính sách bảo hiểm của các công ty liên kết đầu tư, thu mua.
Một trong những thách thức lớn là vùng mía nguyên liệu đã sụt giảm nghiêm trọng, bên cạnh đó, ngành đường nội địa cũng thiệt hại rất lớn bởi sức ép từ đường Thái Lan bán phá giá, nhập lậu.
Giá mía tại Đắk Lắk xuống thấp trong một thời gian dài, có thời điểm chỉ khoảng 600.000 đồng/tấn, nhưng đầu vụ năm nay, giá mía đã lên hơn 1.000.000 đồng/tấn đem lại niềm vui cho bà con nông dân.
Để người trồng mía an tâm phát triển vùng nguyên liệu cho nhà máy, tránh tình trạng “được mùa, mất giá,” những chính sách bảo hiểm về giá mía giữa nhà máy và người trồng mía đã được ký kết.
Nguồn cung mía trong nước dồi dào cộng thêm giá bán tăng cao theo xu thế quốc tế đã giúp kết quả kinh doanh của nhóm ngành mía đường trên thị trường chứng khoán tăng trưởng khả quan.
Các biện pháp phòng vệ áp dụng với đường Thái Lan nhập khẩu tạo thuận lợi rõ rệt tới các doanh nghiệp sản xuất đường trong nước, giúp các các doanh nghiệp nội địa giành lại thị phần.
Cần xây dựng giá mía bảo đảm cho người nông dân có thu nhập tương đương hoặc cao hơn so với cây trồng cạnh tranh chính tại địa phương để người dân an tâm đồng hành với các nhà máy đường.
Theo Cục Phòng vệ thương mại cho biết phiên tham vấn công khai được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các bên liên quan theo luật định trình bày thông tin và ý kiến liên quan đến vụ việc điều tra.
Việc đánh thuế lên đường nhập khẩu được trợ giá có thể coi là động lực đầu tiên để các doanh nghiệp vực dậy ngành sản xuất, đảm bảo thu nhập, ổn định đời sống nông dân.
Khoảng 10 năm trở lại đây, đường lậu nhập khẩu từ Thái Lan với giá rẻ hơn nhiều so với đường trong nước đã chiếm lĩnh thị trường nội địa buộc các doanh nghiệp trong nước phải thu hẹp sản xuất.
Đối tượng tham gia đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu là thương nhân sử dụng đường thô để sản xuất đường tinh luyện và thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất.