Mỹ: "Black Friday" thất thế trước hình thức mua sắm trực tuyến

Không khí xếp hàng mua sắm trong ngày Black Friday năm nay tại Mỹ không hề sôi động như mọi năm trong khi giao dịch thông qua mua sắm trực tuyến tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
 Mỹ: "Black Friday" thất thế trước hình thức mua sắm trực tuyến ảnh 1Khách hàng xếp hàng chờ mua sắm bên ngoài cửa hiệu Macy's tại New York, Mỹ ngày 23/11. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Dòng người xếp hàng bên ngoài các cửa tiệm ngày Black Friday, mở màn cho mùa nghỉ lễ mua sắm tại Mỹ, đã thưa dần khi người dân nước này chọn cách đặt hàng trực tuyến thay vì đổ xô vào các cửa hàng vốn mở cửa từ đêm trước đó.

Khoảng thời gian từ kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của Mỹ và dịp lễ Giáng sinh có thể giúp nhà bán lẻ bội thu hoặc phá sản khi chiếm tới 40% tổng doanh thu của cả năm. Một ngày sau lễ Tạ ơn là thời điểm các nhà bán lẻ tung ra các chiêu khuyến mãi thu hút những khách hàng chuyên săn đồ giá rẻ.

Tuy nhiên, không khí xếp hàng mua sắm trong ngày Black Friday năm nay lại không hề sôi động như mọi năm. Tại một của hàng của Tập đoàn Target ở Manhattan, chỉ có khoảng 250 người kiên nhẫn xếp hàng trước khi cửa hàng mở cửa vào lúc 6 giờ sáng (giờ địa phương).

Giám đốc phụ trách mảng dịch vụ khách hàng của một ngân hàng, Tricia Welch, 36 tuổi, nhận định nguyên nhân là do hiện có rất nhiều đợt giảm giá trong cả năm thay vì phải đợi đến dịp này như cách đây 4-5 năm. Giờ đây, các khách hàng chỉ mua đồ điện tử hoặc gia dụng vào Black Friday.

Wal-Mart, Target, Macy, J.C. Penney và nhiều hãng bán lẻ lớn đã mở cửa từ tối 23/11 và đa số trong đó đã mở màn thời gian khuyến mãi trực tuyến từ đầu tháng 10 và thay vì hạn chế trong 1 ngày như trước kia. Một số cửa hàng còn mời chào khuyến mãi khi mua sắm tận nơi để thu hút khách hàng.

Trong khi đó, khung cảnh tại trung tâm mua sắm Garden State Plaza ở Paramus, New Jersey, dù vẫn đông đúc nhưng không hề hỗn loạn. Các khách hàng đến đây để tìm kiếm khuyến mãi chứ không có chủ đích mua sắm cụ thể, và đa số họ đều muốn thử đồ tại chỗ thay vì phải đặt qua mạng.

Unmesh Patel, 30 tuổi, một giám đốc dự án cho biết Black Friday không còn còn giống như trước đây khi kéo dài đợt giảm giá sang cuối tuần và khách hàng có thể mua trực tuyến. Tuy nhiên, anh vẫn quyết định ra cửa hàng để tận hưởng không khí mua sắm nhộn nhịp.

Các khách hàng cuồng nhiệt với Black Friday có vai trò quan trọng với những cửa hàng bán lẻ truyền thống do ngày càng có nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến. Xu thế này đã buộc các cửa hàng bán lẻ như Toys R Us (đồ chơi), True Religion, The Limited, Rue 21 (thời trang) và Payless Shoe Source phải nộp đơn phá sản vào năm nay.

Theo thống kê của Adobe Analytics, tính đến tối lễ Tạ ơn, khách hàng Mỹ đã chi tới 1,52 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Adobe Analytics theo dõi tới 80% giao dịch trực tuyến của 100 nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục