Đây là lần đầu tiên Chính phủ Mỹ can thiệp vào thị trường đường kể từ năm 2000.
Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia phân tích, biện pháp này của USDAchưa đủ mạnh để chặn đứng làn sóng vỡ nợ của các nhà máy chế biến đường trongnước, hiện vẫn nợ Chính phủ liên bang 600 triệu USD mà thời gian trả nợ đang đếngần (ngày 1/8/2013).
Ông Frank Jenkins, Chủ tịch Jenkins Sugar Group – một công ty môi giới về đườngcó trụ sở ở bang Connecticut (Mỹ), nói: “Thị trường đường vẫn đang trong tìnhtrạng dư cung, với khối lượng dư thừa là từ 600.000 đến 800.000 tấn.”
Kể từ đầu năm tới nay, giá đường ở Mỹ đã giảm 15%. Hiện tại, giá đường vẫn thấphơn 21 cent/pound (1 pound = 0,45 kg) - mức giá mà theo tính toán của USDA cóthể khiến các nhà máy chế biến đường có khả năng vỡ nợ.
Việc giá đường giảm đang gây nhiều khó khăn cho USDA trong việc ngăn không đểchương trình đường (gồm các chương trình tín dụng, các biện pháp trợ giá và hạnchế nhập khẩu) không tạo ra gánh nặng cho những người nộp thuế. Nếu các nhà máychế biến đường không thể trả nợ, họ sẽ trả cho Chính phủ Mỹ bằng sản phẩm thayvì bằng tiền mặt./.