Bất chấp tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn và tỷ lệ thất nghiệp cao, người dân Mỹ vẫn khá mạnh tay chi tiêu trong dịp nghỉ lễ dài ngày, bắt đầu từ ngày lễ Tạ ơn (Thankgiving) 22/11.
Đây được xem là một tín hiệu tích cực cho thấy người Mỹ đã hào hứng hơn với việc mua sắm sau nhiều tháng đắn đo để tiết kiệm chi tiêu.
[New York vẫn mua sắm tưng bừng ngày Lễ Tạ ơn]
Kết quả điều tra nóng của công ty ShopperTrak công bố ngày 25/11, cho biết riêng trong ngày "Thứ Sáu đen" (Black Friday), doanh số bán ra của hệ thống các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ như Target, Wal-Mart, Best Buy, Kohl và Toys R Us đã đạt 11,2 tỷ USD, giảm 1,8% so với cùng ngày này năm ngoái.
Tuy nhiên, buôn bán trực tuyến qua mạng trong đêm 21/11, mở đầu "Thứ Sáu đen", lại đạt 1,04 tỷ USD, tăng 26% so với doanh thu 816 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Hãng IBM cho biết có tới 24% người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động để mua hàng trực tuyến qua mạng, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2011. Trong dịp lễ 4 ngày này cũng có khoảng 307,7 triệu lượt khách hàng bước vào các khu buôn bán ở Mỹ, tăng 3,5% so với năm 2011.
Trong khi đó, kết quả cuộc khảo sát của Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) cho thấy trong dịp lễ 4 ngày vừa qua, tổng chi tiêu của người dân Mỹ đạt 59,1 tỷ USD, tăng 12,1% so với năm ngoái.
Cũng theo cuộc khảo sát này, riêng trong ngày "Thứ Sáu đen", lượng khách hàng ghé vào các cửa hàng bán lẻ và trang mạng mua sắm đạt 89 triệu lượt người, tăng 3 triệu so với năm 2011.
Các chuyên gia thuộc NRF dự báo với đà này, tổng giá trị hàng hóa bán ra trong các ngày lễ năm 2012 ở Mỹ có thể đạt 586,1 tỷ USD, tăng 4,1% so với mùa mua sắm năm 2011, trong đó riêng buôn bán trực tuyến qua mạng có thể đạt 96 tỷ USD, tăng 12%.
Doanh số hàng hóa bán ra trong dịp nghỉ lễ vừa qua tăng một phần là do các cửa hàng, trong đêm mở đầu ngày "Thứ Sáu đen", đã mở cửa sớm hơn, có nơi từ 8 giờ tối hôm trước thay vì sau 12 giờ đêm và các ngày sau đó cũng mở cửa muộn hơn, nhiều hôm tới 11 giờ đêm.
Tháng 11 cũng là tháng người dân Mỹ lạc quan hơn về viễn cảnh của nền kinh tế với 37% các hộ gia đình hy vọng thu nhập của họ trong năm tới sẽ khá hơn.
Đua nhau hạ giá từ 30% tới 75% là nghệ thuật của giới chủ doanh nghiệp Mỹ nhằm lôi kéo người tiêu dùng đổ xô tới các trung tâm mua bán trong các dịp nghỉ lễ, đặc biệt là mùa mua sắm nhộn nhịp nhất năm nay kéo dài 32 ngày, kể từ ngày lễ Tạ ơn đến lễ Noel 25/12, thay vì chỉ có 30 ngày như năm ngoái.
Doanh thu bán hàng giai đoạn này cũng chiếm khoảng 1/3 tổng doanh thu cả năm và chiếm đến 40% - 50% lợi nhuận cả năm.
Do đó, trong các dịp lễ cuối năm này, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ được đẩy nhanh hơn vì chi tiêu của người tiêu dùng đóng góp tới hơn 2/3 vào các hoạt động của guồng máy kinh tế./.
Đây được xem là một tín hiệu tích cực cho thấy người Mỹ đã hào hứng hơn với việc mua sắm sau nhiều tháng đắn đo để tiết kiệm chi tiêu.
[New York vẫn mua sắm tưng bừng ngày Lễ Tạ ơn]
Kết quả điều tra nóng của công ty ShopperTrak công bố ngày 25/11, cho biết riêng trong ngày "Thứ Sáu đen" (Black Friday), doanh số bán ra của hệ thống các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ như Target, Wal-Mart, Best Buy, Kohl và Toys R Us đã đạt 11,2 tỷ USD, giảm 1,8% so với cùng ngày này năm ngoái.
Tuy nhiên, buôn bán trực tuyến qua mạng trong đêm 21/11, mở đầu "Thứ Sáu đen", lại đạt 1,04 tỷ USD, tăng 26% so với doanh thu 816 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Hãng IBM cho biết có tới 24% người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động để mua hàng trực tuyến qua mạng, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2011. Trong dịp lễ 4 ngày này cũng có khoảng 307,7 triệu lượt khách hàng bước vào các khu buôn bán ở Mỹ, tăng 3,5% so với năm 2011.
Trong khi đó, kết quả cuộc khảo sát của Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) cho thấy trong dịp lễ 4 ngày vừa qua, tổng chi tiêu của người dân Mỹ đạt 59,1 tỷ USD, tăng 12,1% so với năm ngoái.
Cũng theo cuộc khảo sát này, riêng trong ngày "Thứ Sáu đen", lượng khách hàng ghé vào các cửa hàng bán lẻ và trang mạng mua sắm đạt 89 triệu lượt người, tăng 3 triệu so với năm 2011.
Các chuyên gia thuộc NRF dự báo với đà này, tổng giá trị hàng hóa bán ra trong các ngày lễ năm 2012 ở Mỹ có thể đạt 586,1 tỷ USD, tăng 4,1% so với mùa mua sắm năm 2011, trong đó riêng buôn bán trực tuyến qua mạng có thể đạt 96 tỷ USD, tăng 12%.
Doanh số hàng hóa bán ra trong dịp nghỉ lễ vừa qua tăng một phần là do các cửa hàng, trong đêm mở đầu ngày "Thứ Sáu đen", đã mở cửa sớm hơn, có nơi từ 8 giờ tối hôm trước thay vì sau 12 giờ đêm và các ngày sau đó cũng mở cửa muộn hơn, nhiều hôm tới 11 giờ đêm.
Tháng 11 cũng là tháng người dân Mỹ lạc quan hơn về viễn cảnh của nền kinh tế với 37% các hộ gia đình hy vọng thu nhập của họ trong năm tới sẽ khá hơn.
Đua nhau hạ giá từ 30% tới 75% là nghệ thuật của giới chủ doanh nghiệp Mỹ nhằm lôi kéo người tiêu dùng đổ xô tới các trung tâm mua bán trong các dịp nghỉ lễ, đặc biệt là mùa mua sắm nhộn nhịp nhất năm nay kéo dài 32 ngày, kể từ ngày lễ Tạ ơn đến lễ Noel 25/12, thay vì chỉ có 30 ngày như năm ngoái.
Doanh thu bán hàng giai đoạn này cũng chiếm khoảng 1/3 tổng doanh thu cả năm và chiếm đến 40% - 50% lợi nhuận cả năm.
Do đó, trong các dịp lễ cuối năm này, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ được đẩy nhanh hơn vì chi tiêu của người tiêu dùng đóng góp tới hơn 2/3 vào các hoạt động của guồng máy kinh tế./.
(TTXVN)