Ngày 16/9, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Đường sắt Việt Nam lần X, nhiệm kỳ 2010-2015.
Kiểm điểm tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2006-2010, Báo cáo Chính trị tại Đại hội nêu rõ: trong năm năm qua, sản xuất kinh doanh của toàn ngành đường sắt duy trì được sự tăng trưởng liên tục, tổng doanh thu tăng bình quân 13,9%/năm, lợi nhuận toàn ngành tăng 20%/năm, nộp ngân sách Nhà nước năm sau cao hơn năm trước.
Hệ thống hạ tầng đường sắt được từng bước nâng cấp đáp ứng yêu cầu thị trường. Công tác sắp xếp đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành khẩn trương nghiêm túc. Toàn Đảng bộ đã giữ vững sự ổn định về chính trị tư tưởng, đoàn kết, thống nhất cao trong việc triển khai các nghị quyết của Đảng thành các chương trình hành động cụ thể của đảng bộ và cấp ủy cơ sở.
Về phương hướng mục tiêu nhiệm kỳ 2010-1015, ngành đường sắt phấn đấu tăng trưởng bình quân liên tục, bình quân tăng 15%, thu nhập đầu người tăng trên 10%, giữ vững đoàn kết thống nhất trong từng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện.
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, ông Trương Tấn Sang biểu dương Đảng bộ Đường sắt Việt Nam đã có nhiều cố gắng, phát huy truyền thống đoàn kết chủ động sáng tạo, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức động viên cán bộ, đảng viên, công nhân viên người lao động trong toàn ngành khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2005-2010, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Đó là tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt Việt Nam, Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tạo hành lang pháp lý và những định hướng cụ thể cho đường sắt Việt Nam xây dựng và phát triển.
Mặc dù phải cạnh tranh quyết liệt với các phương tiện vận tải khác nhưng tổng doanh thu của Tổng công ty vẫn tăng bình quân gần 14%/ năm. Công tác quản lý bảo trì đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt được tăng cường, đáp ứng yêu cầu vận tải ngày càng tăng. Các cấp ủy đã quan tâm lãnh đạo công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,” giữ vững kỷ cương, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong nhận thức và hành động trong toàn tổng công ty.
Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang lưu ý bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lãnh đạo chỉ đạo của Đảng bộ đường sắt Việt Nam cũng còn những hạn chế, yếu kém cần được quan tâm khắc phục. Một số chỉ tiêu quan trọng trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2005-2010 chưa được thực hiện như mức tăng trưởng sản lượng và doanh thu vận tải, mức tăng thị phần vận tải đường sắt trong ngành giao thông vận tải, tỉ lệ khách đi đến đúng giờ. Chất lượng phục vụ của nhân viên trên tàu, dưới ga chưa đạt yêu cầu. Hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt còn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.
Nhấn mạnh thêm một số vấn đề đảng bộ cần tập trung thực hiện tốt trong nhiệm kỳ tới, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang chỉ rõ Đại hội cần rà soát, thảo luận kỹ các mục tiêu nhiệm vụ trên từng lĩnh vực với quyết tâm phấn đấu cao nhất khắc phục những hạn chế còn tồn tại.
Đảng bộ phải lãnh đạo Tổng công ty trên cơ sở quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật chính sách của Nhà nước, tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để hoàn thiện cơ chế quản lý, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp thành viên, nắm vững quyền của Tổng công ty, công ty mẹ với tư cách đại diện chủ sở hữu nhà nước trên những vấn đề lớn; mở rộng thực hiện đầy đủ quyền tự chủ của các công ty con thành viên, đi đôi với tăng cường kiểm tra giám sát.
Là một tổng công ty quản lý, sử dụng nguồn vốn, tài sản và lực lượng lao động lớn, có nhiều tiềm năng lợi thế để khai thác phát huy hiệu quả của những tiềm năng lợi thế này, Tổng công ty có thể mở rộng phạm vi sản xuất kinh doanh, phát triển các hoạt động du lịch, dịch vụ, nhưng phải tập trung nguồn lực cho đầu tư, phát triển lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính thuộc chức năng nhiệm vụ của mình.
Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang cũng bày tỏ ủng hộ mục tiêu Đảng bộ đề ra trong báo cáo trình trước Đại hội là trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ đường sắt phải “lãnh đạo từng bước hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt theo chiến lược đã được Chính phủ phê duyệt, tạo bước đột phá trong nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt, sức kéo, sức chở và nguồn nhân lực.”
Cùng với lãnh đạo tốt nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ phải lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, phải đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công nhân; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phấn đấu để có nhiều cá nhân và điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Quan tâm đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở những công ty đơn vị chưa có tổ chức cơ sở đảng, đảng viên.
Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đề nghị Đại hội sáng suốt lựa chọn bầu được một Ban chấp hành mới bảo đảm tiêu chuẩn, có số lượng và cơ cấu hợp lý theo Chỉ thị số 37-CT/TƯ của Bộ Chính trị, vừa có tính kế thừa, vừa có những nhân tố mới, đủ năng lực lãnh đạo Đảng bộ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trong những năm tới./.
Kiểm điểm tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2006-2010, Báo cáo Chính trị tại Đại hội nêu rõ: trong năm năm qua, sản xuất kinh doanh của toàn ngành đường sắt duy trì được sự tăng trưởng liên tục, tổng doanh thu tăng bình quân 13,9%/năm, lợi nhuận toàn ngành tăng 20%/năm, nộp ngân sách Nhà nước năm sau cao hơn năm trước.
Hệ thống hạ tầng đường sắt được từng bước nâng cấp đáp ứng yêu cầu thị trường. Công tác sắp xếp đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành khẩn trương nghiêm túc. Toàn Đảng bộ đã giữ vững sự ổn định về chính trị tư tưởng, đoàn kết, thống nhất cao trong việc triển khai các nghị quyết của Đảng thành các chương trình hành động cụ thể của đảng bộ và cấp ủy cơ sở.
Về phương hướng mục tiêu nhiệm kỳ 2010-1015, ngành đường sắt phấn đấu tăng trưởng bình quân liên tục, bình quân tăng 15%, thu nhập đầu người tăng trên 10%, giữ vững đoàn kết thống nhất trong từng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện.
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, ông Trương Tấn Sang biểu dương Đảng bộ Đường sắt Việt Nam đã có nhiều cố gắng, phát huy truyền thống đoàn kết chủ động sáng tạo, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức động viên cán bộ, đảng viên, công nhân viên người lao động trong toàn ngành khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2005-2010, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Đó là tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt Việt Nam, Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tạo hành lang pháp lý và những định hướng cụ thể cho đường sắt Việt Nam xây dựng và phát triển.
Mặc dù phải cạnh tranh quyết liệt với các phương tiện vận tải khác nhưng tổng doanh thu của Tổng công ty vẫn tăng bình quân gần 14%/ năm. Công tác quản lý bảo trì đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt được tăng cường, đáp ứng yêu cầu vận tải ngày càng tăng. Các cấp ủy đã quan tâm lãnh đạo công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,” giữ vững kỷ cương, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong nhận thức và hành động trong toàn tổng công ty.
Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang lưu ý bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lãnh đạo chỉ đạo của Đảng bộ đường sắt Việt Nam cũng còn những hạn chế, yếu kém cần được quan tâm khắc phục. Một số chỉ tiêu quan trọng trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2005-2010 chưa được thực hiện như mức tăng trưởng sản lượng và doanh thu vận tải, mức tăng thị phần vận tải đường sắt trong ngành giao thông vận tải, tỉ lệ khách đi đến đúng giờ. Chất lượng phục vụ của nhân viên trên tàu, dưới ga chưa đạt yêu cầu. Hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt còn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.
Nhấn mạnh thêm một số vấn đề đảng bộ cần tập trung thực hiện tốt trong nhiệm kỳ tới, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang chỉ rõ Đại hội cần rà soát, thảo luận kỹ các mục tiêu nhiệm vụ trên từng lĩnh vực với quyết tâm phấn đấu cao nhất khắc phục những hạn chế còn tồn tại.
Đảng bộ phải lãnh đạo Tổng công ty trên cơ sở quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật chính sách của Nhà nước, tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để hoàn thiện cơ chế quản lý, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp thành viên, nắm vững quyền của Tổng công ty, công ty mẹ với tư cách đại diện chủ sở hữu nhà nước trên những vấn đề lớn; mở rộng thực hiện đầy đủ quyền tự chủ của các công ty con thành viên, đi đôi với tăng cường kiểm tra giám sát.
Là một tổng công ty quản lý, sử dụng nguồn vốn, tài sản và lực lượng lao động lớn, có nhiều tiềm năng lợi thế để khai thác phát huy hiệu quả của những tiềm năng lợi thế này, Tổng công ty có thể mở rộng phạm vi sản xuất kinh doanh, phát triển các hoạt động du lịch, dịch vụ, nhưng phải tập trung nguồn lực cho đầu tư, phát triển lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính thuộc chức năng nhiệm vụ của mình.
Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang cũng bày tỏ ủng hộ mục tiêu Đảng bộ đề ra trong báo cáo trình trước Đại hội là trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ đường sắt phải “lãnh đạo từng bước hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt theo chiến lược đã được Chính phủ phê duyệt, tạo bước đột phá trong nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt, sức kéo, sức chở và nguồn nhân lực.”
Cùng với lãnh đạo tốt nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ phải lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, phải đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công nhân; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phấn đấu để có nhiều cá nhân và điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Quan tâm đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở những công ty đơn vị chưa có tổ chức cơ sở đảng, đảng viên.
Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đề nghị Đại hội sáng suốt lựa chọn bầu được một Ban chấp hành mới bảo đảm tiêu chuẩn, có số lượng và cơ cấu hợp lý theo Chỉ thị số 37-CT/TƯ của Bộ Chính trị, vừa có tính kế thừa, vừa có những nhân tố mới, đủ năng lực lãnh đạo Đảng bộ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trong những năm tới./.
Hoàng Giang (TTXVN/Vietnam+)