Nâng cao năng lực cho các cán bộ y tế trường học

175 đại biểu đã dự hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, chuyên trách về y tế trường học tổ chức tại Quảng Ngãi.
Trong hai ngày 13 và 14/12, tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Quảng Ngãi,Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phốihợp tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và chuyêntrách về công tác y tế trường học các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-TâyNguyên.

Tham gia hội nghị có 175 đại biểu đại diện các vụ, cục chuyên môn thuộc BộGiáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các bác sĩchuyên khoa thuộc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Mắt Sài Gòn- Hà Nội,Công ty cổ phần ứng dụng Khoa học và công nghệ MITEC; cán bộ chuyên trách về ytế 75 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp các tỉnh, thành phố khuvực miền Trung - Tây Nguyên và hơn 50 trường học từ mầm non đến phổ thông trunghọc của tỉnh Quảng Ngãi.

Các đại biểu sẽ được nghe các tham luận chuyên đề: Tổng quan về công tác ytế trường học, thuận lợi, khó khăn và phương hướng trong giai đoạn tới; triểnkhai Chương trình phối hợp liên ngành Y tế-Giáo dục và Đào tạo về bảo vệ, giáodục và chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dụcthuộc hệ thống giáo dục quốc dân; phương pháp truyền thông về giáo dục phòngchống HIV/AIDS cho học sinh, sinh viên trong trường học; an toàn vệ sinh thựcphẩm trong trường học; phòng chống tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm H1N1,H5N1 đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên; chăm sóc sức khỏe về mắt cho họcsinh, sinh viên trong trường học; giới thiệu và hướng dẫn sử dụng phần mềm thốngkê quản lý về công tác y tế trường học; vệ sinh cá nhân môi trường; công tác đảmbảo nước sạch và vệ sinh môi trường trong trường học.

Thạc sĩ Hà Thị Dung, Phó Vụ trưởng Vụ công tác học sinh, sinh viên (BộGiáo dục và Đào tạo) cho biết: Hiện nay cả nước có hơn 22 triệu học sinh, sinhviên, chiếm khoảng 26% dân số. Do đó, công tác chăm sóc, đảm bảo sức khỏe tốtcho các em là một trong những mục tiêu quan trọng của các trường học. Đầu tư choy tế, giáo dục là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; chăm sóc sức khỏe chohọc sinh, sinh viên là bảo đảm an toàn trường học, phát triển bền vững và thựchiện an sinh xã hội.

Công tác y tế trường học thời gian qua đã thực sự có những chuyển biến cảvề lượng và chất. Với chủ trương "phòng bệnh hơn chữa bệnh", trong 5 năm qua cácdịch bệnh đã được ngăn chặn và khống chế, không để lây lan trong trường học,chưa có dịch bệnh và ngộ độc lớn xảy ra trong trường học. Công tác khám, phânloại, quản lý hồ sơ sức khỏe học sinh, sinh viên ngày càng được quan tâm, nên đãphát hiện sớm và điều trị kịp thời những trường hợp học sinh, sinh viên có vấnđề về sức khỏe.

Thông qua việc lồng ghép các nội dung về giáo dục sức khỏe, vệ sinh cánhân, vệ sinh môi trường vào chương trình giảng dạy và tổ chức các hoạt độngtruyền thông về giáo dục sức khỏe, nhờ đó học sinh, sinh viên đã chuyển biến vềnhận thức, chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân và tích cực tham gia công tácphòng chống dịch bệnh trong nhà trường và cộng đồng. Nhiều chương trình y tếtrong các trường học như: phòng chống dịch bệnh cúm A H5N1, H1N1, sốt xuấthuyết, lao, bệnh chân tay miệng; phòng chống bệnh tật học đường như bệnh vềrăng, mắt, cong vẹo cột sống; về an toàn vệ sinh thực phẩm, suy dinh dưỡng, nướcsạch vệ sinh môi trường, phòng chống HIV/AIDS đã được các trường học triển khaikịp thời, hiệu quả, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế ngày càng tăngcao.

Tuy nhiên, công tác y tế trường học vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.Một số tỉnh trong khu vực chưa có Ban chỉ đạo y tế trường học cấp tỉnh; đội ngũcán bộ y tế trường học vừa thiếu vừa yếu, chưa được đãi ngộ thỏa đáng; kế hoạchđầu tư cho giáo dục, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên hàng nămchưa được quan tâm đúng mức; nguồn kinh phí dành cho y tế trường học cònthiếu..., nhất là các vùng sâu, vùng xa, hải đảo, công tác y tế trường học còngặp rất nhiều khó khăn.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác y tế trường học, đưa công tác này đivào thường xuyên, có chất lượng và đồng đều ở các vùng miền, nhiều đại biểu chorằng thời gian tới,phải có chiến lược đào tạo đội ngũ cán bộ y tế trường học nhằm lấp dần khoảngtrống về đội ngũ cán bộ y tế; có cơ chế đãi ngộ thỏa đáng và thường xuyên bồidưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý y tế tại cáctrường học... góp phần tạo dựng một thế hệ học sinh, sinh viên trong tương laicó trí tuệ, thể lực tốt, đáp ứng công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đấtnước./.

Nguyễn Đăng Lâm (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục