Công ty tư vấn Roland Berger của Đức nhận định, trong ít năm tới có thể có tới 10 nhà máy sản xuất ôtô ở Tây Âu bị đóng cửa, khiến 80.000 lao động bị mất việc làm.
Theo báo cáo mới đây của hãng này, tình trạng nhu cầu thấp và các cơ sở hoạt động dưới công suất là những lý do khiến từ 5-10 nhà máy bị đóng cửa.
Ám chỉ General Motors, Opel, PSA Peugeot Citroen, Renault và Fiat, chuyên viên tư vấn Max Blanchet của Roland Berger nói với AFP: "Ngoài Volkswagen và Ford ra thì các nhà sản xuất khác đều công bố các mức công suất không bền vững tại nhà máy của họ và thị trường sẽ không phục hồi."
Ông Blanchet cho rằng khủng hoảng kinh tế là một yếu tố tác động, nhưng nguyên nhân chính là "số km di chuyển có xu hưởng giảm vì giá nhiên liệu tăng, do đó người dân bám giữ chiếc xe của họ lâu hơn." Theo ông, các nhà máy sẽ đóng cửa trong 2-3 năm nữa.
Báo cáo trên khẳng định phân khúc xe hạng trung đã phản ánh cụ thể tình trạng sụt giảm này, trong khi các mẫu xe chi phí thấp trên thực tế lại tăng doanh số kể từ năm 2007, còn các mẫu xe hạng sang cũng giảm tuy ở mức độ khác.
Tháng Bảy, hãng sản xuất ôtô Pháp PSA Peugeot Citroen thông báo sẽ đóng cửa nhà máy Aulnay lịch sử của họ ở phía Bắc Paris. Trong khi đó, các hạng Opel của Đức và Fiat của Italy cũng buộc phải cắt giảm việc làm hoặc đình chỉ sản xuất do nhu cầu ảm đạm./.
Theo báo cáo mới đây của hãng này, tình trạng nhu cầu thấp và các cơ sở hoạt động dưới công suất là những lý do khiến từ 5-10 nhà máy bị đóng cửa.
Ám chỉ General Motors, Opel, PSA Peugeot Citroen, Renault và Fiat, chuyên viên tư vấn Max Blanchet của Roland Berger nói với AFP: "Ngoài Volkswagen và Ford ra thì các nhà sản xuất khác đều công bố các mức công suất không bền vững tại nhà máy của họ và thị trường sẽ không phục hồi."
Ông Blanchet cho rằng khủng hoảng kinh tế là một yếu tố tác động, nhưng nguyên nhân chính là "số km di chuyển có xu hưởng giảm vì giá nhiên liệu tăng, do đó người dân bám giữ chiếc xe của họ lâu hơn." Theo ông, các nhà máy sẽ đóng cửa trong 2-3 năm nữa.
Báo cáo trên khẳng định phân khúc xe hạng trung đã phản ánh cụ thể tình trạng sụt giảm này, trong khi các mẫu xe chi phí thấp trên thực tế lại tăng doanh số kể từ năm 2007, còn các mẫu xe hạng sang cũng giảm tuy ở mức độ khác.
Tháng Bảy, hãng sản xuất ôtô Pháp PSA Peugeot Citroen thông báo sẽ đóng cửa nhà máy Aulnay lịch sử của họ ở phía Bắc Paris. Trong khi đó, các hạng Opel của Đức và Fiat của Italy cũng buộc phải cắt giảm việc làm hoặc đình chỉ sản xuất do nhu cầu ảm đạm./.
Huy Lê (Vietnam+)