Dự án đường Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đang bị chậm tiến độ rất sâu so với kế hoạch đề ra và nguyên nhân chính đến từ việc thiếu nguồn vật liệu cung ứng cho các nhà thầu thi công.
Một số đoạn tuyến của Dự án đường Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 vẫn chưa được tháo gỡ về nguồn cung vật liệu đắp nền đường và có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công trình.
Với một số dự án cao tốc Bắc-Nam, nguồn vật liệu khai thác, cung ứng theo giấy phép như hiện nay chưa đáp ứng theo tiến độ thi công, ảnh hưởng tiến độ công trình.
Các nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đã tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công cuốn chiếu các hạng mục nhằm thúc tiến độ dự án.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án khẩn trương chỉ đạo nhà thầu lập kế hoạch thi công tổng thể, kế hoạch thi công chi tiết từng hạng mục cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.
Ngoài việc “chọn mặt gửi vàng” các nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra các giải pháp gỡ khó về nguồn vật liệu và công tác giải phóng mặt bằng.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có kiến nghị Chính phủ và đưa ra hàng loạt các giải pháp cụ thể về nguồn vật liệu đất đắp và cát để làm nền đường cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu giải pháp sử dụng cát biển để làm cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 nếu bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật và môi trường.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải yêu cầu công tác chỉ đạo của Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu tăng mũi thi công, thiết bị, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn chậm.
Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 có thể về đích đúng tiến độ, trong đó có việc cho phép được chỉ định thầu đối với gói thầu tư vấn.
Chủ đầu tư dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 đang phối hợp cùng với các địa phương, nhà thầu thi công giải quyết các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình theo đúng kế hoạch đề ra.