Gỡ khó mỏ vật liệu mới cung ứng cho Dự án Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

Dự án đường Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đang bị chậm tiến độ rất sâu so với kế hoạch đề ra và nguyên nhân chính đến từ việc thiếu nguồn vật liệu cung ứng cho các nhà thầu thi công.

Các địa phương đang nỗ lực tiếp tục triển khai các thủ tục để khai thác các mỏ vật liệu cho Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Các địa phương đang nỗ lực tiếp tục triển khai các thủ tục để khai thác các mỏ vật liệu cho Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu cát cho Dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau, thuộc Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Tiến độ rất chậm so với kế hoạch

Ngay sau khi khởi công (ngày 1/1/2023), Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương huy động nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức triển khai thi công các hạng mục ít phụ thuộc vào nguồn vật liệu cát đắp nền với mục tiêu hoàn thành sản lượng khoảng 35% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, sau 11 tháng khởi công, đến nay, các nhà thầu đã huy động 440 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.072 nhân sự, tổ chức 140 mũi thi công nhưng sản lượng chỉ đạt 15% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch đặt ra.

“Nguyên nhân chậm chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, các nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công đường công vụ, các cầu, đúc cấu kiện bê tông và một số hạng mục phụ trợ,” Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho hay.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp, tại phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, Dự án Quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ba tỉnh ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án.

Trong đó, tỉnh An Giang được giao bố trí 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), hiện đã xác định được nguồn vật liệu có thể cấp 7,3 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long được giao bố trí 5 triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3), đến nay đã xác định được nguồn 2,86 triệu m3; còn thiếu 2,14 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp được giao 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), hiện đã xác định nguồn vật liệu với khoảng 7,2 triệu m3.

vnp-nha-thau-cao-toc-6412.jpg
Nhà thầu thi công một đoạn tuyến Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Về thủ tục cấp mỏ vật liệu, thời điểm hiện tại, tỉnh An Giang đã hoàn thành thủ tục cấp cho dự án 1,6 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 4 mỏ với trữ lượng 5,7 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thành thủ tục, đủ điều kiện khai thác 5 mỏ với trữ lượng 4,5 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 2 mỏ với trữ lượng 2,7 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành thủ tục cấp cho dự án 0,5 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục đối với 3 mỏ với trữ lượng 2,36 triệu m3.

Mặt khác, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy nguồn vật liệu đã đưa về công trường tổng cộng 1,071 triệu m3. Trong đó, tỉnh An Giang 0,285 triệu m3 với công suất khoảng 4.000m3/ngày; tỉnh Đồng Tháp 0,785 triệu m3 với công suất 18.000m3/ngày, dự kiến sau ngày 12/12/2023 sẽ khai thác toàn bộ các mỏ đã hoàn thành thủ tục với công suất 28.000m3/ngày; tỉnh Vĩnh Long cần phải tuyển rửa nên mới lấy được 2.300 m3.

Đẩy nhanh thủ tục cấp mới, nâng công suất các mỏ vật liệu

Mặc dù thủ tục cấp mỏ và nguồn cung ứng vật liệu cho dự án của các địa phương đã đạt được kết quả như đã báo cáo ở trên, tuy nhiên Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá hiện nay sản lượng khai thác và cung ứng mới chỉ đạt khoảng 22.000 m3/ngày, chưa đáp ứng nhu cầu vật liệu để hoàn thành dự án (khoảng 86.000 m3/ngày) cũng như không đáp ứng được chỉ tiêu năm 2023 (9,1 triệu m3). Đến khi các địa phương hoàn thành thủ tục để đưa toàn bộ các mỏ vào khai thác mới có thể nâng công suất khai thác đạt 66.000 m3/ngày.

Riêng các mỏ có trữ lượng từ 1 triệu m3 trở lên, nếu công suất khai thác khoảng 4.000 m3/ngày thì đến hết tháng 6/2024 cũng không khai thác hết trữ lượng mỏ nên vẫn thiếu hụt nguồn cát.

Ngoài ra, theo tính toán của tư vấn, để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, việc cung ứng toàn bộ khối lượng cát đắp cho Dự án thành phần dự án đoạn Cần Thơ-Cà Mau (18,5 triệu m3) phải hoàn thành trước ngày 30/6/2024 để chuyển sang giai đoạn chờ lún (thời gian chờ lún từ 12-15 tháng).

vnp-mo-dat-dap-cao-toc-230.jpg
Các tỉnh thành sớm cấp phép, đẩy nhanh thủ tục cấp các mỏ vật liệu để đáp ứng tiến độ Dự án Cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Nhân dân các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long chỉ đạo các sở, ngành triển khai đồng thời các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện để các nhà thầu tổ chức khai thác chậm nhất vào cuối tháng 12/2023 đối với 9 mỏ mở mới (tỉnh An Giang 4 mỏ, tỉnh Đồng Tháp 2 mỏ, tỉnh Vĩnh Long 3 mỏ).

Các tỉnh này cũng cần rà soát để có phương án nâng công suất khai thác các mỏ, đảm bảo hoàn thành việc cung ứng toàn bộ khối lượng đã được Thủ tướng Chính phủ giao trước ngày 30/6/2024. Trường hợp không đủ điều kiện nâng công suất tại các mỏ, cần bổ sung thêm các mỏ mới để cấp cho dự án hoặc cung cấp từ các mỏ đang khai thác trên địa bàn để đáp ứng tiến độ triển khai dự án.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long xác định đủ nguồn cung cho khối lượng khoảng 2,14 triệu m3 còn thiếu và hoàn thành thủ tục để khai thác trong tháng 2/2024.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân các tỉnh để kịp thời hướng dẫn thủ tục cấp mỏ, nâng công suất mỏ cũng như bổ sung thêm các mỏ phục vụ dự án, bảo đảm tiến độ yêu cầu; kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các sở, ban ngành của địa phương đẩy nhanh thủ tục, sớm đưa các mỏ vào khai thác; quản lý chặt chẽ nguồn cát được cung ứng, đảm bảo chỉ phục vụ cho các dự án./.

Dự án Cao tốc đoạn Cần Thơ-Hậu Giang có tổng chiều dài tuyến chính gần 38km; chiều dài tuyến nối qua địa bàn thành phố Cần Thơ hơn 9km. Tổng mức đầu tư gần 10.400 tỷ đồng.

Cao tốc đoạn Hậu Giang-Cà Mau có tổng chiều dài tuyến chính hơn 73km và chiều dài tuyến nối hơn 16km. Tổng mức đầu tư trên 17.152 tỷ đồng.

Giai đoạn phân kỳ, hai tuyến cao tốc này được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô nền đường hai cao tốc sẽ được nâng lên 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục